Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh mạng

Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh mạng
Tạp chí Nhịp sống số - Theo đại diện Bộ Công an, từ năm 2010 đến nay, đã có hơn 44% các website của các cơ quan nhà nước bị tin tặc tấn công, an ninh mạng Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức lớn.

VINASA, điện toán đám mây, cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Chuyển đổi kỹ thuật số, Cách mạng công nghiệp 4.0, Hội nghị Điện toán Đám mây Việt Nam 2017, Vietnam Cloud Computing Conference, Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu, Vũ Minh Khương,

Thông tin trên được Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an công bố tại Hội nghị Điện toán Đám mây Việt Nam 2017 (Vietnam Cloud Computing Conference) với chủ đề “Việt Nam và cách mạng 4.0: Thúc đẩy chuyển đổi số với điện toán đám mây” do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp với Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (ĐHQG Singapore) tổ chức ngày 22/6 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cho biết: “Từ 2010 đến nay, Việt Nam đã có 18.052 trang web tên miền “.vn” bị tấn công (chiếm 3,72% tổng số tên miền “.vn” của cả nước), tin tặc đã chỉnh sửa, thêm nội dung vào các trang web này. Đặc biệt là đã có 1.083 trang có tên miền “.gov.vn” của cơ quan nhà nước Việt Nam bị tin tặc tấn công (chiếm 44,04% tổng số tên miền “.gov.vn” của cả nước)".

"Đặc biệt nghiêm trọng là vào ngày 27/6/2016, trang web của Vietnam Airline bị hack, tin tặc đã chèn các thông tin xuyên tạc về vấn đề Biển Đông cũng như chủ quyền biển đảo của Việt Nam, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho Việt Nam”.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nhận xét: "Thực trạng trên đã đặt ra cho Việt Nam những thách thức lớn, trong đó đảm bảo an ninh quốc gia, đặc biệt là an ninh mạng đang là nhiệm vụ quan trọng đối với chúng ta hiện nay".

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành, để khắc phục được thực trạng đang tồn tại nhiều các lỗ hổng bảo mật về an ninh mạng nói trên, Việt Nam cần phải sớm đón nhận và nắm bắt được xu thế cũng như các thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 đã và đang diễn ra hiện nay.

“Tính chất cách mạng 4.0 kết hợp nhiều loại hình. Tôi vừa sang Nhật, người ta chỉ cần chụp ảnh thôi là có thể in ra ngay các dấu vết, truy ra các đối tượng tội phạm ngay, rất nhanh".

"Cuộc cách mạng 4.0 sẽ có tác động lớn đến an ninh quốc gia. Chính vì thế mà trong hội nghị Châu Á – Thái Bình Dương cộng Nhật Bản tại Singapore, tôi dự ở đó, người ta đã bắt đầu đưa ra khái niệm PPP (hình thức hợp tác đầu tư công - tư kết hợp) về việc xử lí an ninh số hóa này, đây là điểm rất mới và rất đáng quan tâm”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nói.

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân dự kiến sẽ được trình trong quý 2/2024. Trong đó, Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bình Dương là các địa phương được chọn để tổ chức triển khai thí điểm.