Việt Nam đang trở thành điểm nóng của đầu tư Fintech

Việt Nam đang trở thành điểm nóng của đầu tư Fintech
Tạp chí Nhịp sống số - Đó là nhận định được ông Kim Do-Hyon - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam – đưa ra tại Hội thảo – Triển lãm Fintech Demo & Korea ICT Day 2018 với chủ đề “Thúc đẩy công nghệ Fintech và công nghệ thông tin trong chuyển đổi số” diễn ra ngày 31/10, tại Hà Nội.

Trong bài phát biểu tại sự kiện, ông Kim Do-Hyon nhận định:

Ông Song Jun-Sang, Ủy viên thường trực của Ủy ban Dịch vụ tài chính Hàn Quốc cho rằng: “Đây là thời điểm để nâng mối quan hệ hợp tác về tài chính lên một tầm cao mới, đặc biệt là quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực Fintech”.

Trong bối cảnh đó, Hội thảo – Triển lãm Fintech Demo & Korea ICT Day 2018 được kỳ vọng sẽ giúp các đơn vị tham gia hiểu rõ hơn về xu hướng tài chính lớn tại Hàn Quốc, cũng như tìm hiểu những giải pháp công nghệ Fintech tiên tiến nhất như “Giao dịch viên (tư vấn) ảo, hệ thống ngân hàng số, dịch vụ thanh toán điện tử dựa trên kiến trúc tích hợp kênh… Đồng thời, đây cũng là dịp để các chuyên gia trong lĩnh vực này cùng chia sẻ những kinh nghiệm triển khai, ứng dụng các giải pháp số hoá và bảo mật thông tin hiệu quả cho các Ngân hàng và dịch vụ Tài chính…

Theo các chuyên gia Hàn Quốc, ngành công nghệ Fintech đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy đó.

Với những lợi thế và tiềm năng sẵn có, vấn đề đặt ra là Việt Nam cần làm gì để có thể phát triển và tận dụng tốt các ưu thế từ lĩnh vực này, đặc biệt là gia tăng sức cạnh tranh cho các ngân hàng cũng như mang đến những trải nghiệm thú vị và liền mạch cho người dùng.

Xung quanh vấn đề này, các đại biểu đến từ Hàn Quốc đã có cuộc chia sẻ bên lề cùng báo giới.

Việt Nam có cơ hội để trở thành quốc gia tiên tiến trong lĩnh vực Fintech
(Ông Song Jjun-Sang, Ủy viên thường trực, Ủy ban Dịch vụ tài chính Hàn Quốc)

Ngành công nghiệp của Fintech đầu tiên cần trang bị hạ tầng thật tốt. Tiếp đến là nó có thể đưa đến một dịch vụ ngân hàng hoàn toàn mới, bên cạnh ngành ngân hàng và tài chính hiện có. Ở tất cả các nước, Fintech là lĩnh vực mới chứ không chỉ Việt Nam, chỉ có điều việc di chuyển, tiếp cận và dung nạp nó nhanh hơn đến đâu.

Việt Nam là đất nước có nền kinh tế phát triển đang rất tốt (tỷ lệ tăng trưởng) thì sẽ có cơ hội để trở thành quốc gia tiên tiến trong lĩnh vực Fintech.

Hàn Quốc với nền tảng kỹ thuật hiện có và niềm tin giữa hai quốc gia, thì riêng với lĩnh vực Fintech, chúng tôi kỳ vọng sẽ là đối tác chiến lược và đồng hành cùng Việt Nam. Bản thân Chính phủ Hàn Quốc cũng rất nỗ lực cho việc tạo những cơ sở và nền tảng hợp tác cho lĩnh vực Fintech của hai nước, vì thế Chính phủ đã có những nỗ lực để doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Hàn Quốc đang làm việc ở Việt Nam và cả người dân được tiếp cận với nền tảng công nghệ tài chính mới này.

Fintech sẽ giúp tạo ra các dịch vụ tài chính “nhanh, rẻ, an toàn”
(Ông Jung Yoo Shin, Chủ tịch Trung tâm Fintech Hàn Quốc)

Nền công nghiệp Fintech có thể cung cấp ở nhiều lĩnh vực, như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, tuy nhiên ngân hàng đang là hoạt động đầu tiên. Trong ngành ngân hàng, nó đưa đến sự giản tiện - trong đó có thanh toán và chuyển tiền.

Việt Nam có dân số trẻ, tuổi lao động trung bình là 30 nên có khả năng tiếp cận, sử dụng máy tính, smartphone cao… nghĩa là một thị trường đầy tiềm năng. Điều đó một phần đảm bảo tính khả thi của các dự án liên quan đến Fintech và công nghệ giải pháp thông minh bên cạnh dịch vụ truyền thống.

Ngay ở Silicon Valley thì Fintech cũng là ngành hoàn toàn mới, chứ không chỉ ở Hàn Quốc hay Việt Nam, điều đó đưa đến xu hướng các start-up trong lĩnh vực Fintech giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc. Và khi các start-up trong lĩnh vực này gặp các nhà đầu tư sẽ tạo nên hệ sinh thái hoàn chỉnh cho lĩnh vực Fintech, mang đến nhiều cơ hội huy động vốn….

Theo đánh giá chung, trung tâm tài chính tín dụng đang dịch chuyển về Việt Nam, doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam kết hợp tốt thì lĩnh vực Fintech trong tài chính ngân hàng sẽ tạo ra các dịch vụ nhanh, rẻ, an toàn. Và sản phẩm Fintech mà Việt Nam và Hàn Quốc có thể làm chung được với nhau không chỉ phục vụ cho thị trường Việt Nam và Hàn Quốc mà còn bán sang các quốc gia khác trong khu vực ASEAN.

Áp lực sẽ giúp tạo ra những mô hình kinh doanh mới
(Ông Park Hwan Soo, Giám đốc điều hành, Hiệp hội Công nghiệp Phần mềm Hàn Quốc (KOSA)

Hiện nay, xu hướng công nghệ của thế giới và nền công nghiệp 4.0 sẽ tạo ra những thay đổi mang tính thời đại. Tuy nhiên, bản chất của các dịch vụ ngân hàng sẽ không thay đổi, nghĩa là vẫn thanh toán, cho vay, đi gửi nhưng phương thức thực hiện sẽ khác đi.

Nền công nghiệp tiên tiến ấy cũng sẽ dẫn đến bước thay đổi thứ hai – thị trường sẽ thay đổi, chẳng hạn các giao dịch giấy tờ “biến” thành các mã code… Nên thích ứng thế nào với thị trường mới là áp lực của các doanh nghiệp. Về bản chất ngân hàng không thay đổi mà chỉ là thay đổi về phương thức và cách thức để làm mọi thứ trở nên nhanh hơn, đơn giản hơn.

Việt Nam là thị trường khá tốt và có tiềm năng nên việc kết hợp giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tạo nên các mô hình kinh doanh mới, không chỉ sử dụng riêng ở Việt Nam mà còn có thể đưa ra các nước trong khu vực hay cả châu Á…

Có thể bạn quan tâm

Mastercard và Tập đoàn công nghệ Nhật Bản NEC dự định ra mắt hệ thống thanh toán trực tiếp sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt tại cửa hàng khi mua sắm, bắt đầu thử nghiệm tại các thị trường tiềm năng như Singapore, Indonesia… trong năm sau.