Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về số đợt tấn công mật khẩu

Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về số đợt tấn công mật khẩu
Tạp chí Nhịp sống số - Mật khẩu đang là cánh cửa phổ biến nhất để bảo vệ tài khoản trực tuyến của người dùng. Tuy nhiên tin tặc đang có quá nhiều cách để vượt qua cánh cửa này.

Theo số liệu mới được hãng bảo mật Kaspersky công bố, 3 tháng đầu năm 2021, số lượng đợt tấn công đánh cắp mật khẩu mà công ty này ngăn chặn đã nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái 20%.

Đánh cắp mật khẩu là sử dụng phần mềm độc hại dùng để đánh cắp thông tin tài khoản. Về cơ bản, phần mềm này hoạt động tương tự Trojan tấn công vào ngân hàng, nhưng thay vì ngăn chặn hoặc xóa dữ liệu, nó sẽ đánh cắp thông tin lưu trữ trên máy tính: Tên đăng nhập và mật khẩu lưu trên trình duyệt, cookies và những tập tin khác được lưu trên ổ cứng thiết bị nhiễm độc.

Trong khu vực, Indonesia và Thái Lan ghi nhận số lượng trường hợp đánh cắp mật khẩu giảm thì 4 nước còn lại trong khu vực Đông Nam Á đều gia tăngđánh cắp mật khẩu. Trong đó Singapore có lượng tăng cao nhất với 79%, tiếp theo là Malaysia với 61%.

Số lượng các cuộc tấn công đánh cắp mật khẩu.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky tại khu vực Đông Nam Á nhận định: “Đông Nam Á là khu vực tập trung nhiều người dùng mạng xã hội năng động nhất thế giới. Do đó, tội phạm mạng luôn hứng thú với tài khoản người dùng khu vực này vì mục đích đánh cắp thông tin tài chính và thông tin nhạy cảm”.

Một số cách để bảo vệ mật khẩu được các chuyên gia gợi ý là:

- Kiểm tra độ mạnh của mật khẩu hiện tại của bạn. Công cụ miễn phí của Kaspersky có thể hỗ trợ người dùng.

- Sử dụng Have I Been Pwned để kiểm tra liệu mật khẩu của bạn có bị lộ hay không

- Cập nhật mật khẩu thường xuyên, ít nhất 90 ngày một lần. Trình quản lý mật khẩu có thể hỗ trợ bạn ghi nhớ chúng

- Thiết lập xác thực hai yếu tố, để ngay cả khi thông tin đăng nhập và mật khẩu của bạn đã bị đánh cắp, tội phạm mạng cũng không thể truy cập vào tài khoản của bạn

- Chỉ tải xuống ứng dụng từ các nguồn đáng tin cậy

- Sử dụng giải pháp bảo mật đáng tin cậy, chẳng hạn như Kaspersky Total Security, để xác định những kẻ đánh cắp và ngăn chúng lấy cắp dữ liệu của bạn

Đại diện Kaspersky cũng đưa ra kiến nghị: “Khi chúng ta khai thác sức mạnh của công nghệ và internet, chúng tôi tại Kaspersky kêu gọi mọi người tăng cường bảo mật trực tuyến một cách thường xuyên. Giống như cách chúng ta cải thiện hệ thống bảo mật khi ngôi nhà tích lũy nhiều tài sản hơn, chúng ta cũng nên cẩn trọng hơn về cách bảo mật tài sản trực tuyến của mình khi lưu trữ trong đó nhiều dữ liệu hơn.”

 

Có thể bạn quan tâm

Dễ dàng truy cập - dễ dàng sử dụng - dễ dàng kiểm soát dòng tiền là những gì VietinBank eFAST nỗ lực đem đến trải nghiệm cho khách hàng. Bằng việc tối giản các tác vụ, cung cấp hệ thống báo cáo đa chiều thông minh và tự động, VietinBank eFAST là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp doanh nghiệp giao dịch với ngân hàng, quản lý dòng tiền và nguồn vốn.