Viettel khai trương mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam

Tạp chí Nhịp sống số - Mạng 5G Viettel tại thời điểm khai trương có hơn 6.500 trạm thu phát sóng, phủ sóng 100% thủ phủ của 63/63 tỉnh, thành phố, các khu công nghiệp, khu du lịch, cảng biển, sân bay, bệnh viện, đại học.

Ngày 15/10, Viettel tuyên bố chính thức khai trương mạng 5G. Đây là sự kiện kỷ niệm 20 năm chính thức kinh doanh dịch vụ di động Viettel Mobile. Như vậy, Viettel là doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ 5G chính thức tại Việt Nam. Tham dự sự kiện này có Thượng tướng Phạm Hoài Nam - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; ông Phạm Đức Long - Thứ trưởng Bộ TT&TT.

Viettel khai trương mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam
Thượng tướng Phạm Hoài Nam - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và ông Phạm Đức Long - Thứ trưởng Bộ TT&TT khai trương mạng 5G của Viettel

Chính thức ra mắt chỉ sau 6 tháng nhận giấy phép sử dụng tần số 2.600 MHz, mạng 5G Viettel tại thời điểm khai trương có hơn 6.500 trạm thu phát sóng, phủ sóng 100% thủ phủ của 63/63 tỉnh, thành phố, các khu công nghiệp, khu du lịch, cảng biển, sân bay, bệnh viện, đại học.

Mạng 5G Viettel có tốc độ có thể đạt từ 700Mbps-1Gb, gấp 10 lần so với 4G và độ trễ thấp gần như bằng 0. Mạng 5G Viettel triển khai đồng thời 5G trên cả 2 nền tảng kiến trúc 5G NSA (non stand alone) và 5G SA (stand alone).

Mạng 5G NSA được Viettel triển khai thành công năm 2019. Tuy nhiên, 5G SA mới là mạng 5G thực sự và độc lập hoàn toàn so với công nghệ 4G hiện tại. So với mạng 5G NSA, ngoài cung cấp các dịch vụ truyền tải dữ liệu tốc độ cao, 5G SA còn đáp ứng yêu cầu độ trễ siêu thấp, khoảng 1ms, tốt hơn nhiều mạng 5G NSA và gấp 20 lần 4G truyền thống giúp cung cấp các dịch vụ yêu cầu sự phản hồi tức thì như xe tự lái, phẫu thuật từ xa, điều khiển từ xa trong nhà máy thông minh, lớp học thực tế ảo...

Phát biểu tại sự kiện, Thượng tướng Phạm Hoài Nam - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đã đánh giá cao những kết quả mà Viettel đạt được trong 20 năm qua. Hiện Viettel sản xuất 50 chủng loại vũ khí hiện đại, phục vụ cho đất nước. Viettel đã đưa Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia sản xuất thiết bị 5G. Bộ Quốc phòng yêu cầu Viettel quán triệt phát triển viễn thông và công nghiệp quốc phòng phù hợp với thực tiễn, kiến tạo xã hội số, cạnh tranh doanh nghiệp khu vực và thế giới.

Tại sự kiện, ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch Viettel cho biết, ngày này 20 năm trước, Viettel đã khai trương mạng di động Viettel Mobile. Đây là hành trình đặc biệt của nhiều cảm xúc của các thế hệ lãnh đạo Viettel. Di động đã góp phần quyết định đưa Viettel trở thành doanh nghiệp viễn thông - CNTT số 1 Việt Nam. Đây cũng chính là lĩnh vực tạo nên nguồn nhân lực và vật lực quan trọng nhất, tạo nên tầm vóc, quy mô tổ chức và vị thế thị trường để Viettel liên tục mở rộng ngành nghề, không gian kinh doanh ở cả trong và ngoài nước.

Hơn 6.000 trạm thu phát sóng 5G được phát sóng chỉ sau 6 tháng kể từ khi nhận giấy phép là nỗ lực và quyết tâm rất lớn của Viettel để Việt Nam tiếp tục trong nhóm các quốc gia dẫn đầu trên thế giới về thương mại hóa 5G. 5G tạo điều kiện cho phát triển các ngành kinh tế, tạo sự chuyển dịch cho các ngành như sản xuất, giáo dục, y tế, giao thông logistic… và góp phần nâng cao không gian tăng trưởng của Viettel, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế”, ông Tào Đức Thắng nói.

Hiện Viettel đã đầu tư kinh doanh di động ở 10 quốc gia thuộc 3 châu lục là châu Á, châu Phi và châu Mỹ, trong đó có 7 thị trường đứng số 1. Viettel cũng đã tiên phong phủ sóng tại khu vực sâu nhất giữa rừng Amazon (Peru); xóa vùng trắng sóng cho gần 6.000 làng, điểm dân cư tại các thị trường quốc tế, giúp hàng triệu người dân nước bản địa được tiếp cận với các dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin.

Có thể bạn quan tâm

Hết ngày 15/10/2024, mạng 2G sẽ dừng hoạt động tại Việt Nam (trừ vùng đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK vẫn sử dụng 2G). Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, việc tắt sóng 2G để phát triển 4G, 5G là tất yếu.