Viettel sẽ tiến hành thử nghiệm cuộc gọi bằng sóng 5G trong tuần này

Viettel sẽ tiến hành thử nghiệm cuộc gọi bằng sóng 5G trong tuần này
Tạp chí Nhịp sống số - Trong tuần này, Viettel sẽ là nhà mạng đầu tiên của Việt Nam tổ chức thử nghiệm việc gọi thoại thông qua sóng 5G.

Viettel sẽ tiến hành thử nghiệm cuộc gọi bằng sóng 5G trong tuần này

Thông tin tại Hội nghị Giao ban quản lý Nhà nước tháng 4/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức ngày 6/5, đại diện Cục Tần số vô tuyến điện cho biết, Viettel muốn sử dụng băng tần C (4GHz - 8GHz) để thử nghiệm 5G tại Hà Nội. Tuy nhiên điều này đang gặp phải những vướng mắc nhất định do việc bị trùng về tần số.

"Cục sẽ làm việc với Viettel và đại diện các bên có liên quan để giải quyết dứt điểm tình trạng này", đại diện Cục Tần số vô tuyến điện cho hay.

Phát biểu chỉ đạo về nội dung này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu Cục Tần số vô tuyến điện phải tìm biện pháp xử lý các vướng mắc trong việc cấp tần số 5G, có thể theo cách ban bố trước rồi vừa làm vừa điều chỉnh. Mục tiêu là đẩy nhanh tốc độ triển khai thử nghiệm 5G nhằm sớm triển khai thương mại hoá dịch vụ này tại Việt Nam vào năm 2020.

Trước đó như VietnamFinance đã thông tin, Viettel đã hoàn thành tích hợp hạ tầng phát sóng 5G đầu tiên tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) và phát sóng thử nghiệm thành công trên mọi băng tần được Bộ TT&TT cấp phép. Kết quả thử nghiệm cho thấy tốc độ kết nối mạng 5G đầu tiên dao động từ 600 - 700 Mbps, tương đương với tốc độ cung cấp cho khách hàng của mạng 5G Verizon (Mỹ).

Ngoài Viettel, mới đây Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng vừa ký quyết định cấp phép triển khai thử nghiệm mạng và dịch vụ viễn thông 5G cho Mobifone. Theo nội dung được cấp phép, Mobifone sẽ triển khai thử nghiệm 5G tại các thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng và TP. HCM. Thời gian của giấy phép là từ 23/4/2019 đến 22/4/2020.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Bộ TT&TT đã cấp giấy phép thử nghiệm 5G cho hai nhà mạng tại Việt Nam là Viettel và Mobifone. Kết thúc thời gian thử nghiệm, nếu công nghệ 5G hoạt động tốt và ổn định, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cho triển khai ồ ạt dịch vụ này tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm