Trên thị trường hiện nay, một số dòng đồng hồ thông minh đã hỗ trợ eSim như Samsung Galaxy/Gear S3, Apple Watch Series 3/4,… nhưng chỉ cung cấp dịch vụ ở nước ngoài. Còn các loại đồng hồ thông minh tại Việt Nam chỉ nhận và thiết lập được cuộc gọi thông qua kết nối bluetooth với máy điện thoại. Nếu 2 thiết bị đặt ở khoảng cách quá xa, đồng hồ sẽ không thể nghe, gọi.
Tại Việt Nam, Viettel là nhà mạng đầu tiên thử nghiệm thành công công nghệ này, theo đại diện Viettel. Cụ thể, đồng hồ thông minh với eSim có thể sử dụng cả sóng 2G, 3G, 4G của Viettel và đặc biệt hỗ trợ thoại trên 4G (Voice Over LTE).
Với công nghệ eSim, đồng hồ có thể hoạt động độc lập tại bất cứ khu vực nào có sóng di động mà không cần ghép với một điện thoại đặt gần. Tiện ích này giúp người dùng thoải mái, linh hoạt hơn trong các hoạt động vui chơi, thể thao, di chuyển ngoài trời mà vẫn giữ được liên lạc, nhất là trong trường hợp khẩn cấp.
Mỗi đồng hồ thông minh có một số thuê bao riêng hoặc dùng chung số thuê bao với thuê bao điện thoại di động, còn gọi là dịch vụ Multi-Sim hay One Number. Dịch vụ Multi-sim/One Number là xu hướng chung của các nhà mạng trên thế giới khi triển khai dịch vụ thoại trên trên đồng hồ thông minh và được Viettel tiếp tục thử nghiệm trong tháng 8 tới.
Viettel đang làm việc với các hãng sản xuất đồng hồ thông minh lớn để thử nghiệm thiết bị, đảm bảo tương thích hoàn toàn khi hoạt động trên mạng Viettel. Dự kiến, khách hàng Viettel có thể sử dụng dịch vụ eSim trên đồng hồ thông minh vào quý 4/2019.
Đại diện Viettel, ông Lê Bá Tân - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel cho biết: “Sau dịch vụ eSim trên điện thoại di động, Viettel tiếp tục thử nghiệm eSim trên đồng hồ thông minh với mong muốn khách hàng sớm có thêm những trải nghiệm mới, bắt kịp xu hướng công nghệ của thế giới. Thời gian tới chúng tôi sẽ thử nghiệm và ứng dụng nhiều công nghệ IoT tiên tiến khác để phục vụ nhu cầu kết nối của mọi người, mọi vật”.