VINASA sẽ trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo trong nhiệm kỳ tới

VINASA sẽ trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo trong nhiệm kỳ tới
Tạp chí Nhịp sống số - Với sứ mệnh “Tiên phong chuyển đổi số - Kết nối và chia sẻ”, Ban chấp hành và ban lãnh đạo VINASA sẽ có sự trẻ hóa toàn diện để đáp ứng những nhu cầu phát triển của Hiệp hội trong thời kỳ mới.

Chính thức hoạt động từ tháng 4/2002, đến nay Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã là một tổ chức xã hội nghề nghiệp uy tín, với 438 đơn vị hội viên là các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành, chiếm tới 60% nhân lực và 70% năng lực sản xuất của ngành phần mềm Việt Nam. 

Qua gần 20 năm hoạt động, với vai trò liên kết và hỗ trợ các doanh nghiệp CNTT Việt Nam, hiện VINASA đã hoàn thiện được hệ sinh thái toàn diện với các bộ phận trực thuộc như: Ban Dịch vụ và Phát triển doanh nghiệp (BDS) thuộc Văn phòng VINASA; Văn phòng đại diện phía Nam tại tp Hồ Chí Minh; Viện Khoa học Công nghệ VINASA (VSTI); Học viện VINASA; CLB Nhà đầu tư khởi nghiệp công nghệ số (VDI - năm 2020), VINASA Digital Acelerator (VDA- 2021); Ban Hợp tác quốc tế, và Ủy ban Hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản; Tạp chí Nhịp Sống Số.  Ngoài ra, VINASA cũng có Hội đồng Tư vấn Chính sách và nhóm Think Tank; thành lập Liên minh Chuyển đổi số (2019)… Đây là các mảng hoạt động hỗ trợ tích cực cho nhu cầu kinh doanh, mở rộng thị trường và truyền thông, quảng bá thương hiệu cho các doanh nghiệp hội viên. 

Trong nhiệm kỳ IV của Ban chấp hành VINASA, ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT vẫn tiếp tục là ngành có tốc độ phát triển cao dẫn đầu và đặc biệt là có đóng góp quan trọng vào sự phát triển, hiện đại hóa của các ngành kinh tế và mọi mặt của đời sống xã hội đất nước. Cụ thể, ngành công nghiệp ICT Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc với tốc độ tăng trưởng trung bình 26,1%/năm, trở thành một trong những ngành kinh tế có doanh thu lớn, đóng góp nhiều cho ngân sách nhà nước. Năm 2020, doanh thu ước đạt 120 tỷ USD, trong đó doanh thu công nghiệp phần mềm và nội dung số đạt trên 6 tỷ USD cao gấp 2 lần so với doanh thu năm 2015 (3 tỷ USD). Năng suất và giá trị sản lượng lao động trong ngành cũng cao hơn các ngành kinh tế khác từ 3 – 10 lần, mức cao nhất đạt trên 20.000 USD/người/năm. Tỷ lệ hàm lượng giá trị Việt Nam trong doanh thu của ngành rất cao, đạt tới 90 – 95%. 

Đội ngũ doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT đã có sự lớn mạnh nhanh chóng cả về số lượng, qui mô, trình độ công nghệ và về quản trị doanh nghiệp. Số lượng những công ty lớn với quy mô trên dưới 1.000 lao động đã được bổ sung nhiều tên tuổi mới. Bên cạnh FPT, MISA, CMC, TMA, VNG... là RikkeiSoft, KMS, GMO-Z.com Runsystem..., và một lượng lớn các doanh nghiệp ở ngưỡng 500 – 900 lao động như: VMG, Luvina, Fujinet, NTQ, VTI…Số lượng các doanh nghiệp có quy mô 100 – 400 cũng xuất hiện rất nhiều tên tuổi mới: VNEXT, Deha… So với 5 năm trước, hầu hết các doanh nghiệp đã có bước phát triển lên một tầng mới. Xét về trình độ công nghệ, trong các lĩnh vực đang là xu thế phát triển trên thế giới như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, dữ liệu lớn hay di động, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đã đạt trình độ ngang với các doanh nghiệp trên thế giới. 

Trong bối cảnh đó, VINASA cùng các doanh nghiệp hội viên đã nỗ lực khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu, phương hướng, chương trình hoạt động do Đại hội lần thứ IV của Hiệp hội đề ra và đã thu được kết quả khá toàn diện, đóng góp vào thành tựu phát triển chung của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam. 

Hướng về chặng đường phía trước, Đại hội VINASA lần thứ V (nhiệm kỳ 2021 – 2025) diễn ra trong bối cảnh thế giới đang có sự chuyển biến vô cùng lớn do đại dịch Covid-19. Cùng đó, chuyển đổi số cũng đang là xu thế tất yếu toàn cầu. Tất cả các quốc gia, nền kinh tế, tất cả các ngành, các lĩnh vực đều đang phải nhanh chóng chuyển đổi, thay đổi liên tục để tồn tại, thích ứng và phát triển.

Với tinh thần“Tiên phong - Hợp tác - Sáng tạo”, Đại hội có nhiệm vụ liên kết chặt chẽ các doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển doanh nghiệp, phát triển ngành, thúc đẩy nhanh tiến trình Chuyển đổi số Quốc gia sớm đưa Việt Nam thành một quốc gia phát triển. Để hoàn thành trọng trách đó, Ban chấp hành và ban lãnh đạo VNS sẽ có sự trẻ hóa toàn diện, với sự tham gia của các doanh nhân trẻ đang dẫn dắt các doanh nghiệp CNTT- Truyền thông hàng đầu Việt Nam. 

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V, nhiệm kỳ 2021-2025 Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam

Thời gian: 13h30 – 20h, ngày 19/3/2021 
Địa điểm: Tầng 5, KS Intercontinental Landmark72, Phạm Hùng, Hà Nội 

Có thể bạn quan tâm