Theo đó, đại diện Viettel Post cho biết, nhằm tạo kênh tiêu thụ bền vững cho nông sản Việt - đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay, doanh nghiệp này đã xây dựng quy trình đưa vải thiều Bắc Giang đạt chuẩn xuất khẩu lên sàn TMĐT Vỏ Sò (Voso.vn) với thời gian giao đến tay khách hàng chỉ từ 6h - 48h sau thu hoạch. Với nỗ lực này, sản phẩm vải đặc sản Bắc Giang đã chính thức bán trực tuyến trên Voso.vn từ ngày 28/5 vừa qua, với mục tiêu tiêu thụ 100 tấn vải/ngày.
Viettel Post cho biết, sàn TMĐT Voso.vn đã lên kế hoạch từ sớm về việc chuẩn bị nguồn hàng cũng như nguồn lực về công nghệ, nhân sự và phương án triển khai trên toàn quốc. Về nguồn hàng, Vỏ Sò đã phối hợp cùng Sở Công Thương Bắc Giang làm việc với các nhà vườn, các hợp tác xã tại các địa phương trên toàn tỉnh để bao tiêu toàn bộ sản lượng. Từ đó, sàn Vỏ Sò sẽ cho phép khách hàng lựa chọn nhận sản phẩm theo ngày (đặt đơn trước khi thu hoạch). Điều này sẽ giúp Vỏ Sò chủ động phương án thu mua, đảm bảo chất lượng sản phẩm (sáng thu hoạch, chiều đến tay khách hàng) và tránh trường hợp ùn ứ khi sản phẩm vào mùa chính vụ.
Song song với đó, tính đến ngày 29/05, sàn TMĐT Vỏ Sò cũng đã hỗ trợ, hướng dẫn, đào tạo và đồng hành cùng 15 bà con nông dân tại Bắc Giang để mỗi hộ gia đình sẽ tạo gian hàng và chủ động đăng bán các sản phẩm trên sàn.
Đặc biệt, lợi thế của Vỏ Sò là thừa hưởng mạng lưới chuyển phát nhanh rộng khắp 63 tỉnh thành của Viettel Post với hơn 1.800 bưu cục, 6.000 điểm giao dịch, 25.000 điểm bán và 18.000 nhân viên bán hàng trực tiếp. Vì thế, không chỉ thực hiện hỗ trợ người dân Bắc Giang đưa vải lên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, Viettel Post còn triển khai bán hàng qua hình thức offline. Toàn bộ hệ thống cửa hàng trực tiếp, điểm bán, Bưu cục, Hub của Viettel Post trên toàn quốc ở các vị trí tốt đều có gian hàng bày bán và giới thiệu sản phẩm.
Liên quan đến công tác phòng dịch và đảm bảo an toàn cho sản phẩm, ông Trần Trung Hưng - Tổng Giám đốc Viettel Post - cho biết: “Trước đó, vào thời điểm Sơn Lôi, Vĩnh Phúc và Hải Dương bị cách ly, chúng tôi đã có những xe chuyên dụng được khử khuẩn cẩn thận, sẵn sàng để "chết" xe và chỉ dùng di chuyển trong nội vùng cách ly. Bên cạnh đó, Viettel Post cũng chấp nhận sử dụng xe trung chuyển ở một điểm trung gian để sang xe đã khử khuẩn nhằm đảm bảo được về mặt an toàn cho cả người và nông sản”.
Từ kinh nghiệm đó, Viettel Post đã tối ưu phương án để áp dụng cho Bắc Giang lần này.
Với mục tiêu sản phẩm vải Bắc Giang sẽ đến tay khách hàng trên toàn quốc chỉ từ 6h - 48h sau thu hoạch, Viettel Post đã tổ chức kết nối hệ thống xe tải đa điểm và liên tục từ Bắc Giang tới tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc. Hệ thống xe lạnh sẽ được huy động tối đa để vận chuyển vải, đặc biệt các lô lớn chuyển vào Miền Trung và Miền Nam sẽ được vận chuyển bằng đường bay.
“Việc vận chuyển nông sản đảm bảo chất lượng đòi hỏi mức chi phí cao hơn nhiều so với các hàng hóa thông thường. Tuy nhiên, để hỗ trợ người nông dân Bắc Giang, cũng như người tiêu dùng trên toàn quốc được sử dụng sản phẩm vải chất lượng tốt nhất, Viettel Post sẽ giảm chi phí chuyển phát đồng giá toàn quốc chỉ 15.000 đồng cho 5kg”, ông Hưng cho hay.
Một ngày sau khi vải Bắc Giang được đưa lên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, đơn vị này cho hay đã có hơn 1 tấn được khách đặt mua trước. Trong đó, giá của "Vải u Hồng" - mộ thương hiệu uy tín - hiện được đăng bán chỉ từ 36.000 đồng/kg.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, niên vụ vải năm 2021, toàn tỉnh có 28.100 ha trồng vải thiều, sản lượng ước đạt 180.000 tấn, tăng 15.000 tấn so với năm trước và bắt đầu thu hoạch chính vụ từ ngày 10/6 - 20/7.
Nói về chất lượng của vải đạt chuẩn xuất khẩu năm nay, nhiều nông dân trồng vải cho biết, nhờ ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật, vì thế mẫu mã chất lượng vượt trội so với các năm trước, quả to tròn mọng nước, không sâu cuống, đặc biệt là bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, được trồng và chăm sóc ở “vùng vải an toàn dịch bệnh”, không bị tác động Covid-19.
Trước đó, Viettel Post cũng đã triển khai hỗ trợ người nông dân Hải Dương tiêu thụ vải thiều Thanh Hà trên sàn Vỏ Sò. Sau thời gian triển khai, Viettel Post đã bán được 3,2 tấn vải qua sàn và thực hiện phân phối 26 tấn theo hình thức bán buôn.