Volvo bắt đầu thử nghiệm xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro

Volvo bắt đầu thử nghiệm xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro
Tạp chí Nhịp sống số - Xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro sẽ đặc biệt thích hợp cho những chuyến đi đường dài cùng công việc nặng nhọc, đòi hỏi nhiều năng lượng

Vào thứ Hai (20/6), Volvo Trucks tuyên bố đã bắt đầu thử nghiệm các loại xe sử dụng pin nhiên liệu chạy bằng hydro với phạm vi hoạt động lên tới 1.000 km.

Bên cạnh đó, công ty có trụ sở tại Gothenburg cho biết, việc tiếp nhiên liệu cho những phương tiện này sẽ mất chưa đến 15 phút. Pin nhiên liệu cho xe sẽ được cung cấp bởi cellcentric, một sản phẩm liên doanh giữa Volvo và Daimler Truck.

Bên cạnh xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, Volvo Trucks cũng đã phát triển xe tải chạy bằng pin. Giống như Volvo Trucks, Daimler Truck đang tập trung vào cả hai loại xe chạy bằng pin và hydro.

Việc điện khí hóa các xe tải hạng nặng đường dài đặt ra những thách thức riêng. Khi mà, rào cản lớn nhất của xe điện thời điểm hiện tại vẫn là thời gian sạc pin cho các dòng xe điện còn khá lâu. Do đó, xe điện phục vụ vận tải đường dài sẽ cần tới công nghệ tiên tiến để sạc điện nhanh hơn hoặc phải trang bị hệ thống pin lớn.

“Xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro sẽ đặc biệt thích hợp cho những chuyến đi đường dài và những công việc nặng nhọc, đòi hỏi nhiều năng lượng,” Roger Alm, chủ tịch Volvo Trucks, cho biết.

Tuy nhiên, việc sử dụng loại năng lượng này cũng tồn tại một số hạn chế, bởi cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu cho xe hạng nặng vẫn chưa phát triển, cũng như nguồn cung hydro chưa thực sự lớn.

Được Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) mô tả là nguồn năng lượng đa năng, hydro có nhiều ứng dụng đa dạng để triển khai trong nhiều ngành công nghiệp. Năng lượng hydro có thể được sản xuất bằng cách sử dụng điện phân, với dòng điện phân tách nước thành oxy và hydro.

Việc Volvo Trucks tập trung nghiên cứu các công nghệ không phát thải sẽ cạnh tranh với các công ty như Tesla hay cả đối tác liên doanh Daimler Truck, khi mà cả hai đều đang phát triển xe tải điện. Công ty sẽ bắt đầu chương trình thử nghiệm cho khách hàng trong vài năm tới, nhằm mục đích thương mại hóa vào cuối thập kỷ này.

Theo CNBC

Có thể bạn quan tâm

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Sacombank vinh dự nhận giải thưởng danh giá này vì những sáng kiến, sản phẩm mang tính đột phá công nghệ, đem lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng.