Vũ trụ ảo metaverse đứng trước nguy cơ thoái trào?

Vũ trụ ảo metaverse đứng trước nguy cơ thoái trào?
Tạp chí Nhịp sống số - Từng được coi là một cuộc cách mạng về công nghệ, vũ trụ ảo hay metaverse đang dần mờ nhạt chỉ sau một thời gian ngắn.

Giấc mơ biến công ty mạng xã hội Facebook thành vũ trụ ảo của Mark Zuckerberg có thể kết thúc đột ngột, nếu ông không thể khiến mọi người hào hứng trở lại với thuật ngữ mới này. Theo Cointelegraph, dữ liệu từ xu hướng kết quả tìm kiếm cho thấy sự quan tâm đến metaverse đã giảm mạnh kể từ đầu năm nay.

Metaverse được biết đến như một không gian mà thế giới vật lý và kỹ thuật số kết hợp với nhau. Đó là nơi mỗi nhân vật đại diện (avatar) của mọi người tương tác qua lại trong không gian ảo như ngoài đời thực.

Trong quý IV/2021, Zuckerberg khiến cả thế giới đổ dồn sự chú ý vào thuật ngữ metaverse khi ông quyết định chuyển trọng tâm từ các ứng dụng mạng xã hội sang một thế giới hoàn toàn mới, nơi mọi người không chỉ có thể giao tiếp mà còn có thể làm việc và giải trí. Ông cũng đổi tên Facebook thành Meta để thể hiện quyết tâm của mình.

Sự thay đổi lớn của một “gã khổng lồ” công nghệ đủ để lôi kéo sự hứng thú của mọi người. Thực tế, theo thống kê từ Google Trends, trong nửa đầu năm 2021, mức độ quan tâm của công chúng đến metaverse khá thấp nhưng bật tăng mạnh khi Zuckerberg công bố tham vọng với vũ trụ ảo. Đáng ngạc nhiên là sự quan tâm đến từ bên ngoài nước Mỹ, cụ thể, Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu rồi đến Trung Quốc và Singapore.

Mỹ chỉ đứng thứ 9 trong các xu hướng tìm kiếm do Google phân tích, xếp sau Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và nhỉnh hơn một chút so với Nigeria.

Điều này khá đáng lo ngại đối với Meta, công ty không chỉ rót hàng chục tỷ USD vào metaverse trong hai quý vừa qua mà còn đã mở cửa thế giới ảo cho khách hàng ở Mỹ và Canada. Ngay cả khi tiềm năng đầu tư của metaverse tiếp tục tăng, sự quan tâm đang dần nguội lạnh.

Chỉ trong một thời gian ngắn sau thông báo của Meta, mức độ quan tâm đối với vũ trụ ảo đã giảm đáng kể. Dù một số người cho rằng, đây là tác động của vòng xoáy tin tức, xu hướng giảm không chỉ diễn ra trên toàn cầu mà còn tại Mỹ, nơi rất nhiều doanh nghiệp tiếp tục công bố kế hoạch tiến vào metaverse.

Khi nhìn vào dữ liệu Google Trends tại Mỹ, có thể thấy sự quan tâm chỉ bằng 1/5 so với đỉnh năm 2021, càng củng cố sự thật rằng, người Mỹ xem metaverse như một lời phóng đại.

Điều này cũng ảnh hưởng đến các mã thông báo không thể thay thế (NFT). Trên thực tế, NFT đã vượt qua tiền điện tử trong các tìm kiếm toàn cầu vào năm ngoái, trong khi OpenSea, một thị trường NFT đạt khối lượng giao dịch cao nhất mọi thời đại vào đầu năm nay. Từ đó trở đi, sự quan tâm đến NFT cũng giảm xuống, còn chưa đến 1/3 so với thời kỳ đỉnh cao của nó.

Theo Ictnews

Có thể bạn quan tâm

Ngày 27/3/2023, Tập đoàn Intel đã ra mắt hai sáng kiến thúc đẩy trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất thuộc Chương trình Xúc tiến AI PC: Chương trình dành cho Nhà phát triển AI PC và bổ sung các nhà cung cấp phần cứng độc lập vào chương trình.