WiGig là công nghệ có tốc độ truyền dữ liệu nhanh gấp 7 lần Wi-Fi

WiGig là công nghệ có tốc độ truyền dữ liệu nhanh gấp 7 lần Wi-Fi
Tạp chí Nhịp sống số - Wi-Fi 6 là chuẩn Wi-Fi mới nhất nhưng không phải công nghệ không dây nhanh nhất hiện nay, khi so với WiGig có tốc độ nhanh gấp 7 lần Wi-Fi. Vậy công nghệ này có gì đặc biệt?

WiGig truyền dữ liệu không dây trên tần số 60 GHz, không giống như Wi-Fi 6 và các phiên bản Wi-Fi bình thường khác sử dụng tần số 2,4 GHz hoặc 5 GHz. Lợi thế của tần số 60 GHz là ít bị tắc nghẽn hơn, có thể truyền dữ liệu nhiều hơn cùng một lúc, giúp chuyển dữ liệu không dây nhanh hơn.

Phiên bản hiện tại của WiGig có tốc độ hứa hẹn khoảng 5 Gbps trong thực tế, trong khi tốc độ thực của Wi-Fi 6 chỉ khoảng 2 Gbps. Phiên bản WiGig mới hơn hứa hẹn cho tốc độ thậm chí còn nhanh hơn, 10 Gbps. Nếu so với tốc độ Wi-Fi hiện nay thì nó nhanh hơn gấp 7 lần.

Nghe có vẻ tuyệt vời nhưng WiGig cũng có một nhược điểm, đó là những bước sóng ngắn hơn có nghĩa WiGig có phạm vi truyền nhỏ hơn nhiều. Tổ chức Wi-Fi Alliance cho biết phiên bản hiện tại của WiGig có thể hỗ trợ khoảng cách lên tới 10 mét. Ngoài ra, tín hiệu WiGig cũng sẽ gặp khó khăn khi bị tường cản hoặc các chướng ngại vật khác.

Đừng nhầm lẫn các tiêu chuẩn WiGig với 802.11ax hay Wi-Fi 6

Đừng nhầm lẫn các tiêu chuẩn WiGig với 802.11ax hay Wi-Fi 6

WiGig là 802.11ad và 802.11ay

WiGig lần đầu tiên được công bố vào năm 2009 bởi Wireless Gigabit Alliance, một hiệp hội thương mại thúc đẩy công nghệ này. Vào năm 2013, Wireless Gigabit Alliance đóng cửa và Wi-Fi Alliance - cơ quan giám sát các tiêu chuẩn Wi-Fi như Wi-Fi 6 - đã tiếp quản.

Phiên bản gốc của WiGig được ra mắt vào năm 2012 sử dụng chuẩn 802.11ad. Nó cung cấp tốc độ khoảng 5 Gbps trên một khoảng cách tối đa 10 mét. Chuẩn mới hơn, nhanh hơn có tên 802.11ay được lên kế hoạch phát hành vào năm 2019 cho tốc độ nhanh hơn tiền nhiệm khoảng 2 lần và khoảng cách giao tiếp lên đến 100 mét.

WiGig sẽ được ứng dụng ra sao?

WiGig sẽ chưa thể thay thế Wi-Fi 6, ngay cả với phạm vi mở rộng trong chuẩn mới, WiGig sẽ không thể đi qua các bức tường và các chướng ngại vật khác nên không thể phục vụ vào các nhu cầu sử dụng cơ bản của người dùng. Mặc dù vậy vẫn có một số công nghệ có thể tận dụng lợi thế của WiGig như một máy tính có thể cấp nội dung cho tai nghe VR độ phân giải cao trong cùng một phòng mà không cần dây dẫn; smartphone, tablet hoặc PC có thể phát trực tuyến nội dung không dây với TV độ phân giải cao hoặc màn hình khác trong cùng một phòng; hay các điểm truy cập không dây ngoài trời có thể giao tiếp qua WiGig với tốc độ siêu nhanh, cho phép cung cấp tốc độ internet không dây.

WiGig giúp gửi dữ liệu giữa hai thiết bị nhanh hơn, miễn là chúng đủ gần và không có chướng ngại vật nào. Đó là một công nghệ không dây có mục đích đặc biệt mà bạn sẽ không sử dụng cho mọi thiết bị.

Cách tiếp cận WiGig

Hãy nghĩ về WiGig như một tùy chọn mở rộng cho Wi-Fi. Bất kỳ thiết bị nào hỗ trợ WiGig cũng sẽ hỗ trợ các tiêu chuẩn cơ bản như Wi-Fi 6.

Trong khi chuẩn 802.11ad cũ đã được đưa ra một thời gian nhưng số lượng thiết bị hỗ trợ rất ít. Các thiết bị hỗ trợ chuẩn 802.11ay sẽ bắt đầu ra mắt vào năm 2019.

Các nhà sản xuất thiết bị lớn hiện hỗ trợ WiGig khép kín, nơi mà người dùng phải sử dụng bộ giao tiếp và thu riêng, chẳng hạn như tai nghe HTC Vive có bộ thu riêng thông qua WiGig. Về lý thuyết, một ngày nào đó người dùng có thể mua một router hỗ trợ WiGig và một laptop có hỗ trợ WiGig, lúc đó sẽ nhận được tốc độ kết nối không dây siêu nhanh trong phạm vi hỗ trợ.

Có thể bạn quan tâm