Windows 10 cảnh báo người dùng trước khi SSD NVMe bị lỗi

Windows 10 cảnh báo người dùng trước khi SSD NVMe bị lỗi
Tạp chí Nhịp sống số - Microsoft có kế hoạch hỗ trợ người dùng nếu ổ thể rắn (SSD) NVMe của họ sắp bị hư hỏng sau một thời gian sử dụng, miễn là nó được sử dụng trên các thiết bị Windows 10.

Theo PCGamesn, ổ thể rắn (SSD) đánh dấu một bước cải tiến lớn so với các ổ cứng cơ (HDD) khi hoán đổi các bộ phận chuyển động để chuyển sang kỹ thuật số mạnh mẽ và nhanh hơn, tuy nhiên chúng gặp phải một lỗi nghiêm trọng mà các ổ HDD không gặp phải: số lần ghi tối đa. Điều này có thể đặc biệt đáng sợ đối với những người sở hữu ổ SSD đắt tiền hơn, tuy nhiên Windows 10 sẽ giúp giải quyết vấn đề.

Như đã biết, mỗi khi SSD lưu trữ thứ gì đó, bộ nhớ flash NAND của nó bắt đầu suy giảm cho đến khi không thể lưu trữ được nữa, khiến dữ liệu mà người dùng đã lưu trữ hầu như không thể khôi phục được. Đáng buồn là những thảm họa này không thể được ngăn chặn, tuy nhiên với một trình kiểm tra sức khỏe được đưa vào Windows 10, người dùng sẽ được cảnh báo khi SSD NVMe trên thiết bị có nguy cơ bị lỗi để chủ động sao lưu các dữ liệu quan trọng.

Tính năng này hiện chỉ có sẵn cho các thành viên Windows Insider trên bản dựng 20226, có nghĩa người dùng sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa để có được tính năng an toàn này.

Nếu có vấn đề với ổ SSD NVMe, người dùng sẽ nhận được một cảnh báo bật lên để họ có thể thực hiện hành động. Nếu nhấp vào thông báo hoặc muốn kiểm tra theo cách thủ công, người dùng có thể vào Storage Settings, lúc này sẽ thấy cảnh báo bằng văn bản màu đỏ bên dưới “Drive Health” và người dùng nên sao lưu nội dung của mình.

Các khuyến cáo cho thấy người dùng nên sao lưu nội dung của mình thường xuyên, cho dù đó là lưu trữ trên đám mây hay thiết bị USB ngoài đều được cho là an toàn hơn để tránh các trường hợp mất dữ liệu không thể thay thế.

Nhìn chung, đây không phải là một tính năng mới vì một số nhà sản xuất cung cấp các công cụ để họ chăm sóc thiết bị lưu trữ của mình, tuy nhiên tính năng tự động hóa của Windows 10 sẽ mang đến nhiều sự tiện lợi cho mọi người.

Có thể bạn quan tâm