Windows ép dùng trình duyệt Microsoft Edge khi tìm kiếm

Windows ép dùng trình duyệt Microsoft Edge khi tìm kiếm
Tạp chí Nhịp sống số - Công cụ tìm kiếm trên Desktop (màn hình) của Windows chỉ hiển thị nội dung trên trình duyệt Microsoft Edge, bất kể người dùng cài ứng dụng khác làm mặc định.

Trình duyệt Microsoft Edge mặc định trên hệ điều hành Windows cho máy tính nhưng người dùng thường bỏ qua để thay thế bằng các ứng dụng duyệt web phổ biến như Firefox, Chrome. Thậm chí nhiều người còn đùa rằng Microsoft Edge là phần mềm phổ biến nhất để tải các trình duyệt khác trên nền tảng của Microsoft.

Việc này tất nhiên không thể làm "gã khổng lồ phần mềm" vui lòng nên đã từ lâu hãng tìm cách níu kéo người dùng mỗi khi họ có ý định sử dụng Edge để tải trình duyệt khác về máy. Tính năng tìm kiếm Windows Search luôn mặc định sử dụng Edge để hiển thị kết quả. Còn mới đây, Microsoft có động thái đi xa hơn nữa khi ra mắt công cụ tìm kiếm từ màn hình Desktop trong bản cập nhật Windows 11 Dev Channel build (dành cho nhà phát triển dùng thử) tiếp tục ép buộc người dùng gắn bó với Edge.

Trải nghiệm tìm kiếm trên bản build số 25120 được hãng nhấn mạnh bằng việc gắn công cụ tìm kiếm ngay trung tâm của Desktop. Và tính năng mới "không hề tôn trọng" cài đặt sử dụng trình duyệt mặc định của người dùng, thay vào đó ép họ sử dụng Microsoft Edge.

Vấn đề được công khai lần đầu bởi Rafael Rivera - một lập trình viên - trên trang Twitter cá nhân. Anh cho biết tính năng tìm kiếm từ Desktop luôn luôn trả kết quả trên Edge, bỏ qua cài đặt trình duyệt mặc định trên máy. Rafael cũng đăng bằng chứng cho thấy anh để Google Chrome làm trình duyệt mặc định, nhưng Desktop Search tự động bật Microsoft Edge để hiện kết quả tìm kiếm.

Dẫu sao đây cũng đang là bản thử nghiệm, đồng nghĩa hành vi ép buộc sử dụng trình duyệt Microsoft Edge này không chắc tồn tại trên bản cập nhật chính thức cho Windows ra mắt trong thời gian tới. Nhưng xét tới thực tế một số tính năng của Windows vẫn đang mặc định dùng Edge mà bỏ qua cài đặt của người dùng thì vấn đề trên có khả năng cao sẽ thành hiện thực.

Có thể bạn quan tâm