Đây là một trong những điều được bà Joy Tan - Giám đốc truyền thông toàn cầu,
Bà Joy Tan - Giám đốc truyền thông toàn cầu, Huawei Technologies
Xin trích đăng giới thiệu cùng bạn đọc:
- Cam kết những điều cơ bản, bao gồm Nghiên cứu và Phát triển: Việc tạo dựng thương hiệu sẽ dễ dàng hơn khi bạn tạo ra một sản phẩm chất lượng và cung cấp dịch vụ khách hàng tốt trong tất cả thị trường của bạn. Tùy theo ngành mà công ty bạn hoạt động, việc đạt được tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu có thể đòi hỏi một số vốn đầu tư khá lớn vào Nghiên cứu và phát triển. Năm ngoái, Huawei đã đầu tư 9,2 tỷ đô la Mỹ hay khoảng 15% doạnh thu bán hàng hàng năm của chúng tôi.
- Hợp tác với các đối tác kênh phân phối: Để xây dựng một nhãn hiệu tiêu dùng thông qua việc kinh doanh điện thoại thông minh của mình, Huawei ngưng sản xuất các dòng điện thoại giá rẻ, nhãn trắng (được sản xuất bởi một công ty nhưng đóng gói và bán bởi các công ty khác dưới nhiều thương hiệu khác nhau) cho các nhà vận hành và bắt đầu tập trung vào các sản phẩm cao cấp, chẳng hạn như P9. Ban đầu, chúng tôi gặp khó khăn trong việc thuyết phục các nhà bán lẻ châu Âu bày bán điện thoại. Để khuyến khích họ, chúng tôi đã chi trả cho các chi phí quảng cáo tại cửa hàng và đào tạo đội ngũ kinh doanh tại Tây Ban Nha và Ý và đã mời các quản lý bán lẻ châu Âu đi tham quan các nhà máy của chúng tôi tại Trung Quốc.
- Nói về các giá trị của bạn: Tại các thị trường phát triển, các công ty phải có khả năng giải thích những điều họ tin tưởng. Một trong những chiến dịch xây dựng thương hiệu doanh nghiệp toàn cầu đầu tiên bởi một công ty Trung Quốc, “Huawei Breakthrough (Sự đột phá của Huawei),” chỉ nỗ lực để làm điều này: sử dụng một loạt hình ảnh để nói với người tiêu dùng bạn là ai, bạn đến từ đâu và bạn tượng trưng cho điều gì.
- Thiết lập quan hệ với nhiều người có tầm ảnh hưởng: Ngoài nhân viên, các cơ quan chính phủ, và nhà phân tích trong ngành, chúng tôi có mối quan hệ với các nhà lãnh đạo ý kiến chủ chốt: những người mà, thường thông qua truyền thông xã hội, định hình các buổi nói chuyện về mọi lĩnh vực từ điện thoại thông minh và công nghệ mang theo được cho đến điện toán đám mây và Mạng lưới thiết bị kết nối Internet.
- Không tự bằng lòng: Trong những năm 20 của thế kỷ 20, tuổi thọ của một công ty "S&P 500" (thuật ngữ chỉ các công ty nằm trong danh sách 500 công ty có giao dịch cổ phiếu rộng rãi và phổ biến nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ) là 67 năm, còn hiện nay là 15 năm. Công nghệ, toàn cầu hóa và các lực lượng khác đã làm giảm tuổi thọ doanh nghiệp trung bình tới nửa thế kỷ. Một phần lý do là vì khi các tổ chức phát triển với quy mô rộng lớn hơn, chúng sẽ trở nên chậm chạp hơn. Khi đã thành công, con người thường cảm thấy tự bằng lòng, tự thỏa mãn và chính sự tự bằng lòng này lại hủy hoại thành công. Phương thuốc giải quyết sự tự bằng lòng chính là tập trung vào khách hàng. Hãy gần gũi với khách hàng của bạn và bạn sẽ không bị chệch hướng quá xa.
Xây dựng thương hiệu là một thách thức đối với hầu như tất cả các công ty mới và phát triển nhanh. Chìa khóa là kiên trì với những nỗ lực của bạn, giải thích bạn là ai, bạn tượng trưng cho điều gì, và giá trị bạn tạo ra cho khách hàng của bạn.
Trong hầu hết 29 năm lịch sử của mình, Huawei là một công ty B2B, chuyên bán các thiết bị chuyển mạch mạng cho các nhà khai thác viễn thông, ít chú ý đến việc xây dựng thương hiệu. Chỉ trong những năm gần đây, đặc biệt là trong 5 năm trở lại đây, Công ty mới bán những sản phẩm này dưới tên thương hiệu Huawei. "Năm 2015, chúng tôi đã giao trên 100 triệu chiếc điện thoại thông minh, giúp chúng tôi trở thành công ty sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới. Nhưng sự thành công của một thương hiệu không nằm ở số lượng sản phẩm mà công ty bán được; mà là những điều người ta nghĩ về công ty nếu như họ đánh giá về công ty của bạn trên mọi phương diện. Việc xây dựng thương hiệu vẫn là một thử thách với Huawei, như thực tế với nhiều công ty phát triển nhanh khác" - Joy Tan cho biết. |