Theo The Wall Street Journal, mức tiền đầu tư có thể sắp được rót vào kể trên định giá bộ phận phát triển xe tự lái của Uber ở ngưỡng từ 5 tỉ USD đến 10 tỉ USD. Hiện hãng startup chuyên ứng dụng gọi xe đang cố gắng lên sàn chứng khoán.
Theo điều khoản được thảo luận, quỹ Vision Fund của SoftBank và nhiều nhà đầu tư khác, bao gồm cả một hãng sản xuất ô tô, sẽ nắm cổ phần thiểu số trong đơn vị phát triển xe tự lái của Uber. Vision Fund do tỉ phú công nghệ Nhật Bản Masayoshi Son dẫn dắt và nhận rất nhiều tiền từ Ả Rập Xê Út.
Tờ báo kinh doanh Mỹ mô tả các cuộc đàm phán đầu tư đang ở giai đoạn cuối là trôi chảy, song khả năng không có thỏa thuận vẫn không bị loại trừ. Uber hiện trong cuộc đua phát triển phương tiện tự hành với Waymo của Google và một loạt doanh nghiệp khác, trong đó có cả các hãng xe lớn.
Waymo cho biết trong tháng này rằng họ sẽ bán một bộ phận đổi mới quan trọng cho nhóm doanh nghiệp không cạnh tranh với xe tự hành của hãng. Alphabet, công ty mẹ của Google, sẽ cung ứng cảm biến lidar vốn đo khoảng cách bằng laser cho nhiều hãng về robot, an ninh, công nghệ nông nghiệp và các lĩnh vực khác.
Động thái này có thể mang lại nguồn thu mới cho Waymo giữa lúc công ty nỗ lực đưa “taxi robot” ra thị trường, mở rộng tính khả dụng của cảm biến lidar 3D mà hãng đã phát triển từ năm 2011. Mặt khác, Uber thì đặt mục tiêu phát triển ra ngoài mảng gọi xe, trở thành “Amazon của giao thông vận tải” trong tương lai, nơi người ta có thể chia sẻ thay vì sở hữu phương tiện.
Nếu kế hoạch của Uber đi đúng hướng, hành khách sau này có thể đi xe e-scooter đến trạm trung chuyển, sau đó đi tàu, xe đạp điện hoặc chia sẻ xe, thậm chí lái tiếp một chiếc e-scooter khác để hoàn tất hành trình. Tất cả đều dùng ứng dụng của Uber trên smartphone.
Ngoài ra, nền tảng di chuyển hàng hóa của Uber cũng sẽ kết nối món hàng với tài xế xe tải hệt như cách con người kết nối với nhau để tìm kiếm chuyến đi. Uber còn có dịch vụ giao đồ ăn có tên Eats ngày càng thành công.