Xiaomi vươn lên dẫn đầu thị trường smartphone Nga

Tạp chí Nhịp sống số - Điện thoại Trung Quốc tiếp tục giành thị phần tại Nga, nơi các thương hiệu phương Tây đã rút lui do cuộc chiến tại Ukraine.

Theo tập đoàn bán lẻ M. Video-Eldorado, doanh số smartphone Trung Quốc tăng thêm 42% tính theo số lượng bán ra và chiếm thị phần 70% tại Nga. Hai vị trí dẫn đầu thuộc về Xiaomi và Realme.

Trong quý đầu năm nay, người tiêu dùng Nga mua hơn 6,5 triệu thiết bị, không chênh lệch nhiều so với một năm trước. Dù vậy, giá mua trung bình giảm 23% xuống khoảng 22.000 ruble (6,33 triệu đồng).

Samsung và Apple, hai thương hiệu lần lượt xếp thứ nhất và thứ ba năm ngoái, trượt xuống vị trí thứ ba và thứ tư trong ba tháng đầu năm. Trong khi đó, Tecno – một hãng Trung Quốc khác – đứng thứ năm và tăng mạnh nhất trong số top 5.

Sau khi Samsung và Apple rút khỏi Nga để phản ứng trước việc Nga tấn công Ukraine, các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc tăng cường đẩy mạnh vào thị trường này. Thị phần gộp của hai hãng tại Nga là 57% trong tháng 3/2022 nhưng giảm còn 34% một tháng sau đó, theo hãng nghiên cứu Counterpoint.

Dù vậy, khách hàng vẫn có thể mua iPhone và Galaxy sau khi Moscow hợp pháp hóa hoạt động nhập khẩu song song (parallel import), đồng nghĩa với vận chuyển qua các kênh không chính thức. Các nhà bán lẻ lớn của Nga bao gồm M. Video bắt đầu bán điện thoại Apple và Samsung nhập từ Kazakhstan vào tháng 5/2022.

Nga bị nhiều nước phương Tây trừng phạt và nhiều công ty toàn cầu tẩy chay. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn cam kết tiếp tục giao thương với Nga. Năm 2022, thương mại giữa hai nước tăng 34,3% lên mức cao kỷ lục 1,28 nghìn tỷ Nhân dân tệ (189,5 tỷ USD). Dù vậy, doanh nghiệp Trung Quốc cũng bị giám sát ngày một nhiều do kinh doanh tại Nga. Tuần trước, cơ quan chống tham nhũng Ukraine đưa Xiaomi, CEO Lei Jun cùng hơn chục công ty khác vào danh sách “tài trợ chiến tranh”.

Xiaomi phủ nhận điều này. Công ty khẳng định tuân thủ luật pháp, quy định tại mọi nước mà họ hoạt động và chỉ cung cấp sản phẩm cho mục đích dân sự và thương mại.

Có thể bạn quan tâm