Các chỉ số tích cực liên quan đến ứng dụng thương mại điện tử, fintech và game cho thấy sự phát triển của những lĩnh vực này.
Nền tảng phân tích marketing Adjust vừa công bố báo cáo Xu hướng Ứng dụng Di động hàng năm, phân tích sự tăng trưởng tích cực của các ứng dụng thương mại điện tử, fintech và game từ năm ngoái đến thời điểm hiện tại của năm nay 2023, ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn.
Báo cáo được tổng hợp từ bộ dữ liệu đến từ hơn 100.000 ứng dụng trên nền tảng Adjust. Trong báo cáo này, Adjust phân tích biểu đồ lượt cài đặt, phiên truy cập, thời gian sử dụng ứng dụng, tỷ lệ duy trì, tỷ lệ tái phân bổ và nhiều chỉ số khác. Những thông tin này sẽ giúp nhà quảng cáo hiểu hơn về người dùng và thực trạng thị trường.
Theo đó, mặc dù số liệu của năm 2022 không mấy khả quan, nhưng số liệu cho đến thời điểm này của năm 2023 lại đang theo chiều hướng tốt — số lượt cài đặt tăng đều trong cả ba phân khúc lớn của ứng dụng: thương mại điện tử tăng 4%, fintech tăng 13% và game tăng 10%, so với trung bình năm 2022.
Theo ông Simon “Bobby” Dussart - CEO của Adjust, mặc dù tình hình thế giới và nhu cầu của người dùng thay đổi nhiều đến đâu, mục tiêu quan trọng hàng đầu đối với app marketing vẫn luôn là tăng trưởng ứng dụng và cải thiện ROI.
"Mang đến trải nghiệm liền mạch và phù hợp với từng đối tượng người dùng, chạy quảng cáo đa kênh, khai thác các kênh quảng cáo mới (chẳng hạn như CTV) — là các chiến lược sẽ giúp nhà quảng cáo phát triển ứng dụng bền vững trong năm 2023 và trong nhiều năm tới”, ông Simon nói.
Cùng đó, báo cáo cũng chỉ ra một số xu hướng rõ nét trên thị trường ứng dụng.
Tỷ lệ opt-in ATT tăng trở lại: Đây là chỉ số liên quan đến sự đồng thuận của người dùng liên quan đến quyền theo dõi ứng dụng và tính minh bạch về sử dụng dữ liệu. Khi bảo mật dữ liệu cá nhân của người dùng dần trở thành quy định bắt buộc của nhiều lĩnh vực, ngành, nghề, các doanh nghiệp chú trọng phân tích cho người dùng hiểu về tầm quan trọng của quy định, do vậy tỷ lệ opt-in liên tục tăng. Tỷ lệ opt-in tăng trong Quý 1 năm 2023, giá trị trung bình toàn ngành là 29%, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ opt-in của ứng dụng game đạt 36%, còn tỷ lệ của ứng dụng fintech tăng từ 11% đến 18%.
Thương mại điện tử phát triển mạnh khi doanh thu liên tục tăng. Số phiên truy cập và thời lượng phiên của ứng dụng thương mại điện tử đều tăng trong năm 2022, riêng số phiên truy cập đã tăng thêm 7% cho đến thời điểm này năm 2023. Doanh thu in-app của ứng dụng thương mại điện tử tăng 4% trong năm 2022, doanh thu cao nhất là vào tháng 11.
Ứng dụng fintech vẫn phát triển mạnh, chứng tỏ các dịch vụ tài chính thích ứng tốt với biến động thị trường và ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng. Số lượt cài đặt toàn cầu của ứng dụng fintech tăng 2% trong năm 2022, còn số phiên truy cập tăng 19% – trong đó khu vực Mỹ Latinh (LATAM) tăng nhiều nhất (54%), sau là châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA) (40%). Doanh thu in-app của ứng dụng fintech tăng hơn 90% trong giai đoạn tháng 11 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023.
Game hyper-casual vẫn là game được yêu thích nhất, tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số lượt cài đặt ứng dụng game. Nếu game hyper-casual đứng đầu về tỷ trọng lượt cài đặt (25%), thì game hành động đứng đầu về tỷ trọng phiên truy cập (25%). Số lượt cài đặt và số phiên truy cập của các ứng dụng game giảm đáng kể vào năm 2022, nhưng đang trên đà tăng trở lại. Tính đến tháng 1 năm 2023, số lượt cài đặt đã tăng 10%, còn số phiên truy cập tăng 11%. Doanh thu in-app cũng tăng 14%, so với Quý 4 năm 2022.