Yahoo có thể vực dậy sau khi về tay chủ mới?

Yahoo có thể vực dậy sau khi về tay chủ mới?
Tạp chí Nhịp sống số - Apollo Global Management sẽ đầu tư vào những dịch vụ còn sinh lời như Yahoo Mail, Yahoo Finance và Yahoo Sports.

Theo Bloomberg, sau khi mua lại đơn vị truyền thông của Verizon trong thương vụ trị giá 5 tỉ USD, Apollo Global Management hiện nắm giữ Yahoo, AOL, TechCrunch, Ryot, Built By Girls và Flurry. Guru Gowrappan - người đứng đầu Verizon Media sẽ đảm nhận vị trí CEO của Yahoo. Verizon vẫn giữ 10% cổ phần trong liên doanh.

Reed Rayman - đối tác Apollo hy vọng sẽ tiếp nhận những thương hiệu truyền thông này và kết hợp chúng với các dịch vụ thuê bao và cá cược thể thao. Ý định của Apollo không khác với Verizon ngày trước, chỉ có điều tập đoàn viễn thông Mỹ quá tập trung vào việc mở rộng kinh doanh 5G nên không còn để tâm phát triển mảng truyền thông của mình, dẫn đến tình trạng như ngày nay.

Dẫu không còn hào quang năm xưa, Yahoo - "gã khổng lồ" internet một thời vẫn còn khoảng 900.000 khách hàng sử dụng các dịch vụ của mình như Yahoo Mail, Yahoo Sports và Yahoo Finance. Rayman khẳng định Yahoo Mail vẫn là hộp thư được dùng nhiều thứ hai trên toàn cầu, chỉ sau Gmail.

Rayman gọi Yahoo Finance là trang web tài chính hàng đầu thế giới nhưng không tiết lộ kế hoạch tăng trưởng cụ thể cho website này. Có lẽ Apollo muốn hướng Yahoo Finance trở thành nơi giao dịch chứng khoán hoặc cung cấp dịch vụ đầu tư. Rayman cho biết: "Chúng tôi đang xem xét một loạt sáng kiến kinh doanh có thể thúc đẩy quy mô của Yahoo Finance".

Roger Entner - nhà phân tích của Recon Analytics nhận định: "Công ty cổ phần tư nhân kiếm tiền theo hai cách: tập hợp các công ty lại hoặc tách chúng ra. Họ sẽ quan tâm đến nhân sự và bảng cân đối kế toán, rồi bán những phần tốt nhất".

Tuy nhiên, Rayman khẳng định Apollo không có kế hoạch mua bán và sáp nhập (M&A) cho Yahoo. Ông chia sẻ: "Đây là một tài sản có tính biểu tượng và chúng tôi cần chắc chắn phải làm đúng".

Apollo Global Management được thành lập vào thập niên 1990 với tư cách một công ty đầu tư kền kền (vulture investor) chuyên thu mua lại các doanh nghiệp thanh lý, hoạt động dưới sự lãnh đạo của nhà đồng sáng lập Leon Black. Với danh sách các khoản đầu tư khổng lồ, giờ đây Apollo đã trở thành một tập đoàn toàn cầu tham gia nhiều ngành công nghiệp như bảo hiểm, công nghệ, sản xuất và đài truyền hình.

Apollo cũng từng tham gia các vụ cắt bớt cổ phần truyền thông trước đây, chẳng hạn Cox Communications Inc. từng bán đài truyền hình cho Apollo vào năm 2019 nhưng vẫn giữ lại một ít cổ phần, tương tự Verizon bây giờ. Apollo cũng quen việc tìm lợi nhuận từ những doanh nghiệp đang suy yếu. Công ty đã mua lại hai trang web chỉnh ảnh trực tuyến Shutterfly và Snapfish với kế hoạch sáp nhập chúng.

Có thể bạn quan tâm