Sau một phần tư thế kỷ chú trọng xây dựng, phát triển và tự hoàn thiện mình, có thể nói, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã đạt được nhiều thành tựu: thành công trong việc phổ biến hóa giá trị bổ dưỡng của yến sào đến toàn thể mọi tầng lớp người dân, xây dựng và khẳng định thương hiệu, tạo nền tảng khoa học vững chắc và được người tiêu dùng đánh giá cao.
Khai thác yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa
Phổ biến hóa giá trị bổ dưỡng của yến sào
Khi nhắc tới yến sào, người ta nghĩ ngay tới giá trị bổ dưỡng cao cấp của nó – một loại sản vật ưu việt do thiên nhiên ban tặng. Thế nhưng, vốn nằm trong nhóm “bát trân” mà ngày xưa, chỉ vua chúa, quý tộc mới được thưởng thức, yến sào trong tâm thức người tiêu dùng luôn là món hàng xa xỉ. Thực tế, trước đây, việc mua yến sào cũng không hề dễ dàng khi tập quán kinh doanh của yến sào là chỉ bán sỉ theo từng lô từ hàng chục đến hàng trăm kg.
Yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa
Thạc sĩ Lê Hữu Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Năm 2002, có một cụ bà đến trụ sở Công ty và hỏi mua 1 vài tổ ăn để trị bệnh vì bà không có tiền mua nhiều. Vài tháng sau, trong một lần gặp mặt Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh Khánh Hòa, có một bác ở Câu lạc bộ nói rằng: “Bác muốn mua vài gam yến để bồi bổ sức khỏe cho mình và gia đình”. Ý tưởng làm sao để đưa giá trị bổ dưỡng cao cấp của yến sào đến toàn thể mọi tầng lớp người dân từ đó đã nung nấu trong tâm trí của những người lãnh đạo Công ty. Năm 2002, kế hoạch cho ra đời sản phẩm yến sào đảo tinh chế nguyên chất với độ an toàn cao cho người sử dụng, nhằm tạo điều kiện để nhân dân sử dụng loại đặc sản quí hiếm mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất Khánh Hòa đã bước đầu đi vào hiện thực khi Xưởng Chế biến nguyên liệu yến sào được thành lập. Năm 2004, Công ty này đã sản xuất các sản phẩm yến tinh chế đầu tiên với dạng hộp trọng lượng 3g cho một người/lần và 5g cho 2 người/lần sử dụng, 50g cho du khách làm quà kỷ niệm, mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng.
Từ đó đến nay, nhiều dòng sản phẩm yến sào đảo yến thiên nhiên sơ chế và tinh chế như yến huyết, yến hồng, yến quang, yến thiên…; các dòng sản phẩm nước yến thương hiệu Sanest; các dòng sản phẩm của Sanest Foods: Sanest Cake, sữa chua yến sào, bánh trung thu yến sào, sữa chua yến sào Fucoidan, dược tửu hải mã yến sào... đã thật sự đến được với mọi tầng lớp người tiêu dùng.
Xây dựng thương hiệu thành công
Cũng trong hành trình 25 năm của mình, Yến sào Khánh Hòa đã xây dựng và khẳng định thành công thương hiệu, để khi nhắc tới Yến sào Khánh Hòa, người tiêu dùng nhớ ngay tới một tên tuổi uy tín, chất lượng trong lĩnh vực yến sào, là “tổ yến vua” trong bản đồ yến sào thế giới.
Công ty này cũng đã xây dựng thành công thương hiệu Sanest gắn liền với dòng sản phẩm nước yến sào cao cấp do chính Công ty sản xuất. Sự gắn kết giữa Sanest và thương hiệu Yến sào Khánh Hòa tạo cho sản phẩm nước yến Sanest có tính độc lập, dễ dàng cho người tiêu dùng nhận biết sản phẩm trên thị trường, xây dựng thương hiệu Sanest có hệ thống đối thoại, nhận diện chuyên nghiệp và chuẩn mực.
Hay, với thương hiệu Sanatech (viết tắt của Salangane và Technology), Trung tâm Kỹ thuật Công nghệ Nuôi chim yến đã thực sự trở thành “Nhà tư vấn công nghệ nuôi chim yến hàng đầu Đông Nam Á” theo đúng slogan được đặt ra. Trung tâm Sanatech đã triển khai áp dụng thành công kỹ thuật công nghệ nuôi chim yến trong nhà lấy tổ. Công ty đã hoàn thiện các bước kỹ thuật nuôi chim yến trong nhà đạt hiệu quả cao, chủ động nguồn giống chim yến, sản lượng thu hoạch yến nhà ngày càng tăng. Đến nay, Trung tâm Sanatech đã xây dựng thành công 500 nhà yến, tư vấn 700 nhà yến/2.614 nhà yến trên toàn quốc, ngày càng khẳng định vị thế, uy tín thương hiệu.
Nỗ lực phát triển cùng nền tảng khoa học
Chim yến Hàng Germani làm tổ trên vách đá hoa cương đảo yến thiên nhiên có giá trị dinh dưỡng cao
Trên chặng đường phát triển của mình, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã thực hiện nhiều đề tài khoa học mang lại hiệu quả kinh tế cao, phát triển bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên yến sào. Các nghiên cứu khoa học như “Quy trình công nghệ, kỹ thuật ấp nở nhân tạo và nuôi chim Yến Hàng qua từng giai đoạn phát triển”, “Bước đầu nghiên cứu ấp nuôi nhân tạo chim yến hàng Aerodramus fuciphagus Germani làm cở sở khoa học cho việc phát triển đàn chim yến trong nhà ở Khánh Hòa năm 2006-2010”, “Nghiên cứu kỹ thuật xây dựng nhà yến và hoàn thiện quy trình nuôi chim yến trong nhà năm 2011-2013”, “Nghiên cứu cơ sở khoa học và đề xuất các giải pháp phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam năm 2011-2014”... đều được đánh giá cao, giúp Yến sào Khánh Hòa tạo được nền tảng vững chắc cho hành trình phát triển của mình.
Gặt hái nhiều thành tựu
Không ngừng nỗ lực, đến nay, thành tựu nổi bật mà Yến sào Khánh Hòa đạt được là sự tin tưởng của người tiêu dùng trong nước cũng như quốc tế. Không chỉ có mặt trên khắp cả nước, Yến sào Khánh hòa đã có mặt trên 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với hệ thống showroom, cửa hàng liên kết tại Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Canada, Lào, Campuchia, Singapore… đặc biệt là các quốc gia trong khối G20.
Ngoài ra, những giải thưởng cao quý cũng là thành tựu ghi nhận sự phát triển của Yến sào Khánh Hòa. Chẳng hạn như, tháng 09-2004, lần đầu tiên Sanest được nhận Giải thưởng Sao Vàng đất Việt và Giải thưởng Chất lượng Việt Nam. Năm 2006, Công ty tiếp tục nhận Giải thưởng Sao vàng đất Việt lần thứ 2... Hay mới đây nhất, tháng 3-2015, Công ty đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước phong tặng. Bên cạnh đó Công ty còn vinh dự nhận được nhiều giải thưởng uy tín của các tổ chức quốc tế: Thương hiệu nổi tiếng Asean, thương hiệu Xanh Đông Nam Á, giải thưởng tiêu chuẩn chất lượng quốc tế BID, thương hiệu uy tín Đông Nam Á...
Với những thành tựu đó, có thể nói, sau chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển, Yến sào Khánh Hòa đã vững chân trên con đường hội nhập và xứng đáng là thương hiệu làm rạng danh ngành nghề yến sào của xứ sở Trầm Hương nói riêng, của Việt Nam nói chung.