Tại Lễ trao giải đã được phát trực tiếp trên tài khoản TikTok của Bộ Y Tế vào ngày 29/05/2021, đại diện Ban tổ chức cho biết: Cuộc thi được khởi động trên nền tảng TikTok từ ngày 5/5 dưới hình thức hashtag challenge #TacHaiThuocLa, nhằm hưởng ứng “Ngày Thế giới không thuốc lá” (31/5) và “Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá” (25-31/5) với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 50 triệu đồng.
Sau 15 ngày triển khai (5/5 - 20/5), hashtag #TacHaiThuocLa đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng người dùng TikTok với gần 23 triệu lượt xem và gần 3 triệu lượt thích. Nội dung của mỗi video dự thi cũng đều được thể hiện vô cùng sáng tạo và độc đáo.
Điển hình là quán quân của cuộc thi - tài khoản beography, đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi tự sáng tác và trình bày một bài rap về tác hại của thuốc lá điện tử. Đặc biệt, video này còn có sự góp mặt của nhiều gương mặt quen thuộc trong cộng đồng TikTok. Chính những yếu tố trên đã giúp video nhanh chóng thu về gần 124 nghìn lượt thích và góp phần lan toả thông điệp của cuộc thi đến tất cả mọi người.
Chia sẻ về cuộc thi, ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc Chính sách TikTok Việt Nam cho biết: “Tại TikTok, sức khỏe cộng đồng luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi là phát triển TikTok không chỉ trở thành nền tảng sáng tạo, mà còn là một cộng đồng khỏe mạnh, tích cực và văn minh. Vì vậy, chúng tôi rất vinh hạnh được đồng hành cùng Bộ Y Tế để triển khai cuộc thi #TacHaiThuocLa, góp phần nâng cao nhận thức và bảo vệ sức khỏe cộng đồng khỏi tác hại của thuốc lá. Sự thành công của cuộc thi một lần nữa chứng minh khả năng sáng tạo và sức lan tỏa tuyệt vời của cộng đồng TikTok tại Việt Nam”.
Ths. Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng, Bộ Y Tế chia sẻ: “Trong vài năm gần đây, thuốc lá điện tử xuất hiện và trở thành tác nhân mới gây ra những ảnh hưởng tiêu cực lên sức khỏe cộng đồng. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc nhận thức chưa đầy đủ của người dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên. Truyền thông trên các nền tảng trực tuyến đang dần bổ sung cho các kênh truyền thông truyền thống, đặc biệt là tiếp cận được các bạn trẻ. Cuộc thi "Phòng chống tác hại của thuốc là điện tử, thuốc là nung nóng" trên nền tảng TikTok là một ví dụ minh chứng. Thử thách #TacHaiThuocLa đã tiếp cận và nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều người dùng trẻ tuổi trên nền tảng TikTok. Chúng tôi hy vọng rằng sau #TacHaiThuocLa, các bạn vẫn sẽ tiếp tục tận dụng khả năng sáng tạo để phát triển nhiều nội dung ý nghĩa trong tương lai”.
Thời gian vừa qua, TikTok cũng thực hiện nhiều chiến dịch hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng như #TienPhongmarathon - phối hợp với báo Tiền Phong khuyến khích người dùng tăng cường rèn luyện sức khỏe, hay thử thách #Phongchongthientai - phối hợp với Tổng cục Phòng chống thiên tai với mục đích chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm phòng chống thiên tai cho người dân, v.v..