3 bước tận dụng dữ liệu để lên kế hoạch nhân sự cho doanh nghiệp

Tạp chí Nhịp sống số - Một kế hoạch nhân sự hiệu quả cần đạt được các mục tiêu về số lượng, chất lượng nhân sự và dựa trên mức ngân sách hợp lý. Tuy vậy, sai lầm của hầu hết doanh nghiệp là chỉ tập trung vào số lượng, ngân sách, hoặc đề ra mục tiêu quá xa so với thực tế. Điều này xuất phát từ tình trạng thiếu dữ liệu, khiến việc lập kế hoạch trở nên cảm tính.

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay, hầu hết lãnh đạo doanh nghiệp đều nhận thức rõ vai trò của dữ liệu với việc lên kế hoạch nhân sự. Tuy nhiên, lên được kế hoạch nhân sự đã khó, ứng dụng dữ liệu để kế hoạch đó phù hợp, khả thi với bản thân doanh nghiệp còn khó hơn gấp nhiều lần.

3 bước xây dựng kế hoạch nhân sự hiệu quả dựa trên dữ liệu

Bước 1: Thiết lập mục tiêu và chiến lược

Thực tế, kế hoạch nhân sự không phải bản kế hoạch của riêng bộ phận nhân sự, mà là một phần quan trọng trong chiến lược chung của doanh nghiệp: Doanh nghiệp muốn đạt mục tiêu ngắn hạn, dài hạn về nhân sự ra sao? Cần đội ngũ nhân sự như thế nào?...

Dựa trên đây, người quản lý sẽ đề ra các mục tiêu chung về nhân sự cho doanh nghiệp. Sau đó, lần lượt các mục tiêu nhỏ hơn sẽ được thiết lập xuống cho từng phòng ban. Ở giai đoạn này, người quản lý nên ứng dụng các phần mềm hỗ trợ thiết lập Mục tiêu và Kết quả then chốt (OKRs) để trực quan hóa mục tiêu nhân sự cho toàn doanh nghiệp và các cấp nhỏ hơn.

>> Xem thêm: Những điều doanh nghiệp cần biết về Quản trị Hiệu suất theo OKRs.

Bước 2: Phân tích tình trạng nhân sự hiện tại và Giải quyết khoảng trống

Việc phân tích hiện trạng nhân sự sẽ giúp doanh nghiệp nhận thức được khoảng trống giữa thực tế và mục tiêu. Người quản lý cần nhìn vào tình trạng hiện tại để biết được các vấn đề cốt yếu cần cải thiện, cũng như thứ tự ưu tiên xử lý: Phòng ban nào cần tăng cường tuyển dụng? Bộ phận nào cần đào tạo và nâng cấp chuyên môn? Ngân sách có phù hợp với khả năng hiện tại?...

Vì thế, đây là lúc phải sử dụng rất nhiều thông tin, dữ liệu để người lãnh đạo có được cái nhìn chính xác, thực tế về tình hình nguồn nhân lực hiện tại. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần nhìn rộng ra các khía cạnh nhân sự cần đo lường: không chỉ về mặt số lượng (số nhân viên, các vị trí, chi phí lương thưởng…) mà cả các yếu tố về chất lượng như kỹ năng, kiến thức của nhân sự.

Bước 3: Theo dõi, đánh giá, điều chỉnh kế hoạch

Nhiều quản lý lầm tưởng chỉ cần xong 2 bước trên là đã hoàn tất việc xây dựng kế hoạch nhân sự. Thực tế, đó mới chỉ là 50% chặng đường, 50% còn lại phụ thuộc vào quá trình thực hiện, điều chỉnh kế hoạch đó sao cho phù hợp với năng lực và điều kiện thực tế.

Lúc này, người quản lý sẽ rất cần các công cụ hiệu quả để ghi lại, đo lường và phân tích dữ liệu - những thông tin đầu vào quan trọng để có thể tiến hành điều chỉnh kịp thời. Tương tự bước 2, đây là lúc đòi hỏi công cụ thu thập dữ liệu bao quát, chi tiết và chính xác, tức thời để phản ánh rõ nhất tình hình hiện tại của doanh nghiệp.

Khi đã nắm trong tay “know-how”, mảnh ghép cuối cùng doanh nghiệp cần là công cụ phù hợp để triển khai thành công kế hoạch nhân sự dựa trên dữ liệu.

Viindoo HRM - Chìa khóa giúp Doanh nghiệp tận dụng sức mạnh dữ liệu lên kế hoạch nhân sự thành công

Được vinh danh Sản phẩm - Giải pháp Xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam tại Giải thưởng Sao Khuê 2022, Giải pháp Quản trị Nhân sự Toàn diện Viindoo HRM (Viindoo HRM) được đánh giá cao nhờ khả năng giải quyết đầy đủ, toàn diện các bài toán nhân sự trong doanh nghiệp dựa trên cơ sở dữ liệu.

Viindoo HRM được xây dựng dựa trên cấu trúc mô-đun lắp ghép với hơn 30 mô-đun và ứng dụng, giúp giải quyết 5 bài toán lớn nhất của doanh nghiệp:

1. Tối ưu hiệu quả tuyển dụng và thu hút nhân tài.

2. Quản lý nhân sự toàn diện và số hoá toàn bộ dữ liệu nhân viên.

3. Nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên theo OKRs.

5. Thúc đẩy đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

5.Hoàn thiện chính sách lương thưởng và chế độ đãi ngộ.

Viindoo_HRM.jpg

Bộ ứng dụng toàn diện này mang tới cho doanh nghiệp khả năng thu nhận, phân tích dữ liệu ở mức độ bao quát - về cả số lượng, vị trí nhân sự qua từng giai đoạn lẫn chất lượng, hiệu suất, năng lực nhân viên ở từng vị trí… Đây chính là tiền đề quan trọng cho mọi công việc đo lường hiện trạng và lên kế hoạch nhân sự trong doanh nghiệp.

Sử dụng Viindoo HRM, toàn bộ dữ liệu liên quan đến nhân sự của doanh nghiệp được tổng hợp đầy đủ trên một nền tảng. Dữ liệu được nhập vào một lần duy nhất ngay tại điểm phát sinh nghiệp vụ, và được liên kết chặt chẽ, cập nhật tức thì giữa các ứng dụng với nhau tạo nên bộ dữ liệu đồng nhất, tránh trùng lặp hay sai sót. Nhờ thế, người quản lý luôn có trong tay cái nhìn toàn diện về dữ liệu nhân sự mà không cần thay đổi qua lại giữa các phần mềm khác nhau.

Hơn thế, hệ thống báo cáo, phân tích đa chiều được cập nhật theo thời gian thực cùng bộ ứng dụng Quản trị Hiệu suất theo OKRs của Viindoo HRM đồng thời mang tới cho doanh nghiệp khả năng theo dõi sâu sát tình hình nhân sự hiện tại. Người quản lý có thể tùy ý điều chỉnh, xem báo cáo theo các tiêu chí khác nhau dựa trên hàng trăm bộ lọc, nhóm dữ liệu đa dạng, giúp nhanh chóng phát hiện mọi điểm nghẽn để điều chỉnh kịp thời.

Viindoo-HRM.jpg
Hệ thống báo cáo, phân tích đa chiều theo thời gian thực của Viindoo HRM.

Viindoo HRM là một phần trong Giải pháp Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Tổng thể Viindoo, nhờ đó có khả năng tích hợp không giới hạn với các ứng dụng quản lý khác trong doanh nghiệp. Với bộ ứng dụng đa dạng, tinh gọn, tích hợp cùng chi phí cài đặt tối ưu chỉ từ 126.000đ/tháng/người dùng, Viindoo HRM đã, đang trở thành cánh tay đắc lực cho doanh nghiệp ở mọi quy mô, hỗ trợ người quản lý xây dựng kế hoạch nhân sự vững chắc, tạo tiền đề cho những bước nhảy vọt trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

akaVerse, đơn vị cung cấp giải pháp đào tạo ứng dụng công nghệ thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR) hàng đầu Việt Nam thuộc FPT IS vinh dự nhận giải Sao Khuê 2024 trong lĩnh vực Công nghệ số - AR, VR, XR. Giải thưởng danh giá này là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của akaVerse trong việc mang đến những giải pháp đào tạo tiên tiến và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.