3 xu hướng mạng xã hội nổi bật năm 2021

3 xu hướng mạng xã hội nổi bật năm 2021
Tạp chí Nhịp sống số - Nếu như đầu năm 2020, Facebook đã chia sẻ về 5 xu hướng nổi bật trên mạng xã hội (di động, video, chia sẻ ngắn hạn (Stories), nhắn tin và thương mại điện tử) thì sang đến 2021, những xu hướng này càng trở nên rõ ràng hơn tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, đòi hỏi doanh nghiệp ở mọi quy mô phải

Theo ông Khôi Lê - Giám đốc Kinh doanh, Facebook Việt Nam, đại dịch COVID-19 có thể coi là tác nhân chính giúp quá trình chuyển đổi số được dự báo diễn ra trong 5 năm nhưng trên thực tế chỉ mất vài tháng. Cùng với việc hạn chế các tiếp xúc trực tiếp, con người dành thời gian online nhiều hơn - để liên lạc với nhau, làm việc, mua sắm, chơi game... Nếu như đầu năm 2020, Facebook đã chia sẻ về 5 xu hướng nổi bật trên mạng xã hội (di động, video, chia sẻ ngắn hạn (Stories), nhắn tin và thương mại điện tử) thì sang đến 2021, những xu hướng này càng trở nên rõ ràng hơn tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, đòi hỏi doanh nghiệp ở mọi quy mô phải thích ứng để kinh doanh trực tuyến.

Từ góc độ này, ông Khôi đã chia sẻ về 3 xu hướng được Facebook dự báo sẽ có ảnh hưởng lớn, cũng như những điểm các doanh nghiệp cần lưu ý để phát triển kinh doanh trong năm 2021.

 Ông Khôi Lê - Giám đốc Kinh doanh, Facebook Việt Nam

Di động và video dạng ngắn

Năm 2020 vừa qua, khi mọi người dành nhiều thời gian ở nhà hơn do các biện pháp cách ly và giãn cách xã hội. Livestream đã trở thành một hiện tượng, với số lượng tăng lên tới 45% chỉ trong khoảng tháng 3 và tháng 4 vừa qua. Bên cạnh đó, khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC) chiếm tới 77.5% tổng số lượng người xem video trên toàn thế giới. Video dạng ngắn ngày càng được ưa thích, trở thành phương thức giải trí và thể hiện bản thân không thể thiếu đối với nhiều người. Đáng nói là, 8 trên 10 người ở khu vực Đông Nam Á xem video trên mạng xã hội, và 95% nhưng người xem video trực tuyến ở khu vực này xem video qua nền tảng di động.

Riêng ở Việt Nam, người dùng xem trung bình 21 video ở định dạng ngắn, chiếm tới 56% tổng số video họ xem hàng ngày. Những xu hướng này dự báo về sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai của mua sắm trực tuyến kiểu mới: kết hợp giữa giải trí và bán hàng, được dẫn dắt bởi các nhà sáng tạo nội dung và những người tạo nên xu hướng. Vì vậy, để nổi bật trên thị trường, các doanh nghiệp cần chú ý đến việc xây dựng hình ảnh riêng của mình trên môi trường trực tuyến.

Thương mại gắn liền với nhu cầu khám phá

Ngày nay, người dùng ở mọi lứa tuổi nay cởi mở hơn với những cách tìm kiếm sản phẩm mới và các phương thức mua sắm mới, đòi hỏi một tư duy tân tiến để mạnh dạn thử nghiệm các phương thức mua sắm mới như mua hàng trực tiếp trên kênh mạng xã hội, mua hàng qua livestream, click-and-collect (đặt hàng trực tuyến và lấy tại cửa hàng), dịch vụ thuê bao hay ứng dụng các công nghệ mới như thực tế tăng cường (AR). Doanh nghiệp cần xác định lại các kênh và nền tảng mà mình muốn sử dụng.

Ví dụ, trong năm 2020, Facebook đã giới thiệu Facebook Shops giúp các doanh nghiệp thiết lập một cửa hàng trực tuyến dễ dàng hơn để khách hàng có thể tiếp cận trên cả Facebook và Instagram. Những phương pháp khác có thể kể đến như đưa khách hàng trải nghiệm cửa hàng thông qua video 360 độ hay thử sản phẩm tại nhà sử dụng bộ lọc AR (VD: thử màu son), hoặc sử dụng quảng cáo có thể tương tác được để khách hàng tiếp cận sản phẩm theo cách thú vị hơn (VD: lái thử xe thông qua ứng dụng). Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên tận dụng các dịp lễ, ngày đặc biệt như “Siêu Sale” 9/9, 10/10, 11/11 để tạo nên hành vi mua sắm mới cho khách hàng như tự tặng quà cho bản thân.

Gia tăng tương tác với doanh nghiệp qua nhắn tin và Thương mại xuyên biên giới

Các ứng dụng nhắn tin là một trong những kênh phát triển nhanh nhất hiện nay để khách hàng liên lạc với doanh nghiệp. Có hơn 175 triệu người trên toàn thế giới nhắn tin tới một tài khoản WhatsApp Business mỗi ngày. Con số này được kỳ vọng sẽ còn tăng hơn nữa. Theo đại diện Facebook, trong năm vừa qua, tổng số các cuộc hội thoại hàng ngày giữa khách hàng và doanh nghiệp trên Messenger và Instagram cũng tăng lên hơn 40%. Các hệ thống truyền thống như gọi điện hay email cho người bán hàng không chỉ tốn nhiều thời gian và tốn kém cho các doanh nghiệp mà còn ít được khách hàng ngày nay ưa chuộng. Sự chuyển dịch trong cách giao tiếp của con người đòi hỏi các doanh nghiệp cần thiết lập các kênh nhắn tin để trò chuyện với khách hàng về sản phẩm, các vấn đề liên quan đến vận chuyển và những câu hỏi thường gặp.

Cùng đó, ngành thương mại đang trong quá trình số hóa mạnh mẽ, tăng thêm cơ hội cho các hoạt động xuyên biên giới. Do đó, các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng kết nối trên diện rộng, tập trung vào những điểm mấu chốt trong trải nghiệm khách hàng. 

Dù công nghệ thay đổi chóng mặt, có những điều cốt lõi vẫn không thay đổi: mọi người muốn được tương tác với doanh nghiệp theo cách giữa người với người cùng các trải nghiệm được cá nhân hóa và không bị gián đoạn. Có thể thấy khách hàng bộc lộ rất nhiều phản ứng độc đáo khác nhau thông qua những xu hướng hiện tại, từ việc kết nối với các doanh nghiệp ưa thích thông qua các nhà sáng tạo nội dung hợp tác cùng nhãn hàng, cho đến việc tương tác với các doanh nghiệp nhỏ tại địa phương thông qua livestream trên Facebook. Dù ở quy mô nào, công thức chung để giúp doanh nghiệp không chỉ tồn tại mà còn phát triển hơn nữa chính là: tăng nhận diện, đẩy mạnh trải nghiệm khám phá, thường xuyên trò chuyện cùng khách hàng và cởi mở với thương mại xuyên biên giới.

Có thể bạn quan tâm

TikTok Advertising Awards sẽ tôn vinh những chiến dịch quảng cáo truyền cảm hứng, đề cao trải nghiệm chân thực và mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng bên cạnh kết quả ấn tượng về kinh doanh.