30% smartphone tại Việt Nam có hỗ trợ kết nối 5G

Tạp chí Nhịp sống số - Tỷ lệ người dùng smartphone Việt Nam được đánh giá cao, trong đó số lượng thiết bị có hỗ trợ kết nối 5G lên tới trên 30%.

Thông tin trên được ông Hoàng Ngọc Thức - Giám đốc công nghệ (CTO) Nokia Việt Nam chia sẻ tại sự kiện "Amplify Vietnam" diễn ra ngày 6/6 tại Hà Nội. Vắng bóng trên thị trường thiết bị di động, Nokia hiện được biết đến nhiều hơn dưới vai trò nhà cung cấp công nghệ và phần cứng hỗ trợ lĩnh vực viễn thông di động trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Người dùng smartphone tại Việt Nam

Ông Thức cho biết công nghệ 5G đã thương mại hóa ở nhiều quốc gia trên thế giới từ 5 năm qua và Việt Nam cũng tham gia lĩnh vực này khá sớm (từ năm 2020). Vị CTO đánh giá Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận tiện để triển khai 5G khi tỷ lệ người dùng smartphone hơn 80% số thiết bị di động đang hoạt động, trong đó trên 30% là điện thoại thông minh có hỗ trợ kết nối 5G.

Tuy nhiên đến nay việc thương mại hóa thế hệ mạng di động mới vẫn chưa thành hiện thực. Theo ông Thức, một trong những điểm yếu của thị trường Việt Nam hiện nay là khả năng chi trả của các thuê bao tương đối thấp, ước đạt 3 USD/thuê bao.

"5G đã phát triển được 5 năm, các kiến trúc mạng 5G về mặt công nghệ đã khá hoàn thiện và triển khai nhiều nước trên thế giới. Quá trình triển khai 5G không chỉ là câu chuyện phủ sóng mà nhà mạng còn quan tâm đến hoàn vốn, sinh lời trên hạ tầng đó. Nokia thấy ở Việt Nam hiện nay vấn đề lớn nhất là thị trường, người dùng và dịch vụ, còn kiến trúc công nghệ thì không đáng lo ngại", ông Thức nhận định.

Chia sẻ thêm về vấn đề 5G tại Việt Nam, ông Rubén M. Flores, Tổng giám đốc Nokia Việt Nam, cho rằng: "Khi thời điểm thương mại hóa dịch vụ 5G đến gần, Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một kỷ nguyên chuyển đổi. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn của tiến trình số hóa đối với đất nước. Nokia cam kết hỗ trợ hệ sinh thái Việt Nam trong việc nắm bắt và thúc đẩy cơ hội này ở tất cả lĩnh vực".

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.