Nvidia công bố nền tảng công nghệ AI Project GR00T cho robot hình người

Tạp chí Nhịp sống số - Nvidia đang đi sâu hơn vào lĩnh vực chế tạo robot bằng việc ra mắt mô hình nền tảng mới dành cho robot hình người có tên Project GR00T.

Theo Yahoo Finance, mô hình nền tảng là một loại hệ thống AI được đào tạo trên lượng dữ liệu khổng lồ có khả năng được sử dụng cho nhiều tác vụ khác nhau, từ tạo câu cho đến video, hình ảnh… Nvidia cho biết, Project GR00T sẽ giúp robot hình người hiểu ngôn ngữ tự nhiên và mô phỏng các chuyển động bằng cách quan sát hành động của con người, nhanh chóng học cách phối hợp, sự khéo léo và các kỹ năng khác để điều hướng, thích ứng và tương tác với thế giới thực.

CEO Jensen Huang của Nvidia giới thiệu một số robot hoạt động dựa trên công nghệ Project GR00T
CEO Jensen Huang của Nvidia giới thiệu một số robot hoạt động dựa trên công nghệ Project GR00T

Nvidia cũng công bố Isaac Manipulator và Isaac Perceptor, một phần của nền tảng robot Isaac mà công ty phát triển. Isaac Manipulator là một loạt các mô hình nền tảng được thiết kế cho cánh tay robot, trong khi Isaac Perceptor nhằm cung cấp “khả năng quan sát xung quanh 3D, nhiều camera” cho các robot được thiết kế để đảm nhận vai trò sản xuất và hoàn thiện sản phẩm.

Ngoài những thứ trên, gã khổng lồ đồ họa còn ra mắt nền tảng máy tính nhúng Jetson Thor dành cho robot hình người. Nền tảng này được trang bị SoC Thor từ Nvidia đóng vai trò là bộ não của các robot hình người. Trong tuyên bố, Nvidia cho biết: “Jetson Thor được tạo ra như một nền tảng điện toán mới có khả năng thực hiện các tác vụ phức tạp và tương tác một cách an toàn. Nó có kiến trúc mô-đun được tối ưu hóa về hiệu suất, sức mạnh và kích thước”.

Cũng theo Nvidia, họ đã hợp tác với một số tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực robot, bao gồm Boston Dynamics, 1X Technologies, Agility Robotics, Apptronik và Figure AI để triển khai công nghệ Project GR00T. Đặc biệt, Figure AI gần đây đã gây chú ý khi phát hành một video mô tả robot hình người nói chuyện như thể nó là một con người để đáp lại lời nhắc và hoàn thành một loạt nhiệm vụ, bao gồm nhặt bát đĩa và đặt chúng vào trong giàn phơi.

Mặc dù điều đó có vẻ tương đối tầm thường, nhưng công nghệ cần thiết để giúp robot nhận dạng từng vật phẩm và di chuyển chúng một cách chính xác lại cực kỳ phức tạp. Vào tháng 2 qua, Nvidia và những công ty khác đã tham gia vòng cấp vốn Series B cho Figure AI, và định giá startup này hiện ở mức 2,6 tỉ USD.

Robot hình người hứa hẹn có thể hoàn thành các nhiệm vụ nguy hiểm cho con người, mặc dù cũng như các công nghệ AI khác, chúng cũng làm dấy lên mối lo ngại về việc thay thế công việc của con người.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.