3S iFACTORY nâng cấp hai tính năng quan trọng giúp chuyển đổi số theo mô hình nhà máy thông minh

Tạp chí Nhịp sống số - Giải pháp nhà máy thông minh 3S iFACTORY hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp sản xuất đã được nâng cấp lên phiên bản mới với sự kết hợp của Trục kế hoạch sản xuất thông minh 3S SPS và Bộ công cụ quản trị hiệu suất Smart-KPI, giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động quản lý & hoạch định năng lực sản xuất của nhà máy.

Lập kế hoạch sản xuất - Bài toán “nan giải” của doanh nghiệp Việt

Trải qua những năm đại dịch Covid và hiện giờ là giai đoạn phục hồi, các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng và thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu. Điều này dẫn đến nhiều thay đổi mang tính chất bất thường, phát sinh liên tục trong các đơn hàng, khiến hầu hết hoạt động lập kế hoạch sản xuất, kế hoạch nguyên vật liệu bị xáo trộn, khó phân bổ nguồn lực một cách tối ưu. Hậu quả là thời gian sản xuất (lead time) kéo dài, đi kèm với tình trạng giao hàng bị trì hoãn nhiều tháng liên tiếp. 

3S iFACTORY hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn thiếu những công cụ giúp “nhìn thấu” hiện trạng hoạt động của nhà máy. Theo chuyên gia Nguyễn Xuân Hách - Giám đốc điều hành ITG Technology - Đơn vị có nhiều năm triển khai giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp sản xuất, cho biết: “Thông tin bị đứt gãy giữa các tầng quản trị là một trong những nguyên nhân chính khiến cho việc quản lý năng lực không hiệu quả, dự báo nhu cầu không chính xác, nắm bắt tồn kho không kịp thời. Cuối cùng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc lập kế hoạch, lập lịch và hoạch định năng lực sản xuất của doanh nghiệp”.

Trong kỷ nguyên VUCA với sự thay đổi luôn hiện hữu, bài toán tối ưu kế hoạch sản xuất dường như khá “xa xỉ” nếu như doanh nghiệp đứng im tại chỗ và không thay đổi. Chuyển đổi số lúc này là xu thế không thể đảo ngược để giải quyết không chỉ một, mà là chuỗi các vấn đề nối tiếp nhau của các đơn vị sản xuất Việt.

Chuyển đổi số với phiên bản nâng cấp của giải pháp nhà máy thông minh 3S iFACTORY 

Giải pháp Nhà máy thông minh 3S iFACTORY là hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp sản xuất, được phát triển dựa trên mô hình tiêu chuẩn quốc tế ISA-95. Bộ giải pháp 3S iFACTORY bao gồm: 3S BIZHUB (Giải pháp báo cáo thông minh), 3S ERP (Giải pháp hoạch định nguồn lực tổng thể), 3S MES (Giải pháp điều hành – thực thi sản xuất), 3S IIOTHUB (Giải pháp kết nối – tự động hóa sản xuất).

Giải pháp Nhà máy thông minh 3S iFACTORY

Với phiên bản 11.1 nâng cấp, giải pháp nhà máy thông minh 3S iFACTORY nâng cấp Trục kế hoạch sản xuất thông minh 3S SPS và cho ra đời Bộ công cụ quản trị hiệu suất Smart-KPI, nhằm giải quyết một trong những bài toán “hóc búa” nhất của nhiều doanh nghiệp hiện nay: Lập kế hoạch sản xuất - Lập lịch sản xuất - Quản lý năng lực nhà máy

Trục kế hoạch sản xuất thông minh 3S SPS hoạt động dựa trên phương thức liên kết dòng chảy thông tin giữa hệ thống ERP và MES. Tại tầng ERP, trục kế hoạch trung tâm sẽ tính toán nhu cầu sản xuất (số lượng thành phẩm, bán thành phẩm, các công đoạn cần phải thực hiện) dựa theo thông tin dự báo, đơn hàng, lịch giao hàng. Từ đó, hệ thống sẽ cân đối các nguồn lực để đưa ra kế hoạch sản xuất tổng thể (MPS) theo ngày, tuần, tháng, đồng thời tính toán nhu cầu nguyên vật liệu đầu vào cần thiết để đáp ứng kế hoạch sản xuất (MRP).

Căn cứ trên kế hoạch sản xuất tổng thể, lệnh sản xuất được ban hành tự động xuống tầng MES. Sau đó, công cụ xếp lịch trực quan (Dynamic Scheduling) sẽ xếp lịch sản xuất chi tiết cho từng dây chuyền, máy móc và ban hành lệnh sản xuất trực tiếp xuống các máy trạm thông qua giao diện màn hình tương tác. Chiều thông tin ngược lại cũng là nguồn dữ liệu hữu ích, hỗ trợ nhà quản lý điều chỉnh năng lực sản xuất và sắp xếp kế hoạch phù hợp cho những lần sau, giúp tăng độ chính xác khi dự báo, tính toán đơn hàng và nhu cầu phát sinh.

Bên cạnh đó, bộ công cụ quản trị hiệu suất Smart-KPI sẽ tự động thu thập, tích lũy thông tin theo chiều ngang (xuyên suốt chuỗi giá trị nội bộ) và chiều dọc (quy hoạch các tầng hệ thống công nghệ nội bộ), đề xuất và đo lường các chỉ số KPI, phản ánh hiện trạng của doanh nghiệp, giúp Ban lãnh đạo đánh giá đúng hiệu quả hoạt động của nhà máy để đưa ra quyết định cải tiến kịp thời. 

Với 2 tính năng nâng cấp thêm, 3S iFACTORY sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa toàn diện các mục tiêu về S - Q - C - D (Speed - Tốc độ vận hành, Quality - Chất lượng, Cost - Chi phí, Delivery - Tiến độ) và hình thành dòng chảy thông tin có tính chất tương tác hai chiều cho nhà máy, từ tầng kế hoạch đến tầng thực thi.

3S iFACTORY vinh dự đoạt giải Sao Khuê 2023 - Xếp hạng 5 Sao
3S iFACTORY vinh dự đoạt giải Sao Khuê 2023 - Xếp hạng 5 Sao

Bên cạnh những minh chứng về sự đón nhận của khách hàng, giải pháp 3S iFACTORY cũng được Hội đồng chuyên môn của nhiều chương trình đánh giá cao, và xuất sắc giành được các giải thưởng như: Giải thưởng Top Tự động hóa i4.0 Award (2022), Sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội (2022), Sao Khuê (2021). 

Đặc biệt, vừa qua sản phẩm vinh dự đoạt giải Sao Khuê 2023 - Xếp hạng 5 Sao. Đây được xem là một sự khẳng định to lớn cho những giá trị mà 3S iFACTORY mang lại cho doanh nghiệp. 

Hiện nay, giải pháp nhà máy thông minh 3S iFACTORY đã được triển khai cho nhiều doanh nghiệp lớn trong nước cũng như các doanh nghiệp FDI, có thể kể đến như: Panasonic Appliance, Việt Mỹ Đồng Nai, Aluba Sunhouse, Bao bì APP, Dây và Cáp điện Ngọc Khánh, Traphaco CNC,...

Có thể bạn quan tâm

Bằng những nỗ lực và sự cải tiến không ngừng nghỉ, nền tảng chuyển đổi số doanh nghiệp WorkBee của công ty cổ phần TGL Solutions đã được vinh danh là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm CNTT Việt Nam ở lĩnh vực “Đổi mới sáng tạo” tại Giải thưởng Sao Khuê 2024 vừa qua.