Agribank tăng cường bảo mật, nâng cao cảnh giác để ngăn chặn tội phạm công nghệ cao

Tạp chí Nhịp sống số - Trong kỷ nguyên số, tội phạm công nghệ cao hoạt động ngày càng tinh vi hơn, việc đảm bảo an ninh tiền tệ là ưu tiên hàng đầu của các ngân hàng. Để bảo vệ khách hàng, Agribank luôn chủ động nghiên cứu khoa học, triển khai các giải pháp toàn diện để bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của khách hàng.
Agribank tăng cường bảo mật

Tăng cường công nghệ bảo mật, đảm bảo an toàn thông tin

Theo báo cáo của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia năm 2024, tại Việt Nam, năm 2024 có tới 46,15% cơ quan, doanh nghiệp cho biết đã từng bị tấn công mạng ít nhất 1 lần, trong đó 6,77% thường xuyên bị tấn công. Tổng số vụ tấn công mạng trong năm ước tính lên tới hơn 659.000 vụ. Các đơn vị trọng yếu đã có tới hơn 74.000 cảnh báo tấn công mạng, trong đó có 83 chiến dịch tấn công có chủ đích APT.

Tại Agribank, năm 2024, các đơn vị chuyên môn, nghiệp vụ đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý lộ lọt 68 thông tin tài khoản hệ thống; ngăn chặn 104 trang giả mạo thương hiệu, lừa đảo khách hàng; hỗ trợ xử lý 319 trường hợp khách hàng bị lừa đảo, mất tiền khi sử dụng dịch vụ của Agribank; giám sát, phân tích 310.465 lượt sự kiện tấn công nội bộ, thực hiện gần 44 triệu lượt dò quét, tấn công vào các hệ thống phơi ra ngoài Internet của Agribank để đưa ra biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời.

Digital Agribank

Năm 2025, Agribank tiếp tục tập trung đầu tư hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin, dành nhiều nguồn lực để triển khai hiệu quả Đề án Chiến lược phát triển công nghệ thông tin và Kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, đồng thời tập trung vào đổi mới sáng tạo trong phát triển các sản phẩm, dịch vụ số và nỗ lực đổi mới mô hình kinh doanh. Cùng với nỗ lực phát triển sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, Agribank luôn chú trọng nghiên cứu, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và công nghệ hiện đại để tăng cường an ninh mạng và an toàn thông tin, bao gồm: Bảo mật dữ liệu; Phòng chống tấn công mạng; Bảo vệ quản lý và truy cập; Đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống. Điều này không chỉ giúp ngăn chặn các hành vi xâm nhập trái phép mà còn đảm bảo tính toàn vẹn, bảo mật của dữ liệu trong quá trình truyền tải và lưu trữ, giúp khách hàng yên tâm khi sử dụng dịch vụ.

Agribank xây dựng hệ thống mạng đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thông tin, các Trung tâm dữ liệu của Agribank được đánh giá và cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 27001:2022. Hệ thống mạng và an ninh bảo mật được định hướng thiết kế xây dựng tổng thể từ Trung tâm dữ liệu đến các trung tâm miền và các chi nhánh. Bên cạnh đó, Agribank đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống tấn công mạng theo chiều sâu, bao gồm: bảo mật mạng, bảo mật ứng dụng, bảo mật hạ tầng, bảo mật cơ sở dữ liệu, bảo mật người dùng cuối, quản lý định danh và truy cập, bảo mật thiết bị điểm cuối…. Agribank cũng đã thuê dịch vụ giám sát mối đe dọa thông minh trên không gian mạng để kịp thời phát hiện và ngăn chặn kịp trang web lừa đảo, giả mạo Agribank nhằm giảm thiểu nguy cơ khách hàng bị lừa đảo, lộ lọt thông tin, mất tiền, qua đó nâng cao uy tín, thương hiệu Agribank.

Giao dịch viên - “lá chắn” vững chắc bảo vệ tài sản và niềm tin của khách hàng

Bên cạnh các giải pháp công nghệ, yếu tố con người đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo an ninh tiền tệ. Agribank đặc biệt chú trọng công tác tập huấn, nâng cao nhận thức và kỹ năng cho toàn thể cán bộ, người lao động, đặc biệt là đội ngũ giao dịch viên – những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Các buổi tập huấn định kỳ được tổ chức để cập nhật các phương thức lừa đảo mới, hướng dẫn cách nhận biết dấu hiệu đáng ngờ và quy trình xử lý khi phát hiện hành vi lừa đảo qua không gian mạng. Qua các chương trình tập huấn, đội ngũ cán bộ, giao dịch viên Agribank được tăng cường khả năng phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời các hành vi lừa đảo qua mạng, chủ động hơn, luôn trong tư thế sẵn sàng cảnh giác cao độ, bảo vệ tối đa quyền lợi của khách hàng.

Cán bộ Agribank tích cực, chủ động nhận diện dấu hiệu lừa đảo, bảo vệ tài sản cho khách hàng
Cán bộ Agribank tích cực, chủ động nhận diện dấu hiệu lừa đảo, bảo vệ tài sản cho khách hàng

Công tác phối hợp với cơ quan chức năng được Agribank triển khai thường xuyên, qua đó tăng cường trao đổi thông tin về các hình thức lừa đảo, đặc điểm, dấu hiệu nhận biết, nhận diện tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các giao dịch ngân hàng, cũng như các biện pháp, quy trình ngăn chặn, phối hợp với lực lượng chức năng. Mới đây, ngày 03/4/2025, tại TP Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Agribank Văn phòng Đại diện khu vực miền Nam (VPĐD) phối hợp Ban Thanh niên Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức phòng, chống tội phạm trên không gian mạng và tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng ứng dụng Công dân số TP Hồ Chí Minh; chương trình có sự tham dự của đại diện các phòng nghiệp vụ Công an TP Hồ Chí Minh và hơn 100 đại biểu ở 35 đơn vị Agribank trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Buổi tập huấn đặc biệt nhấn mạnh các thủ đoạn, hình thức lừa đảo trên không gian mạng có liên quan đến hoạt động tài chính, hoạt động ngân hàng. Thông tin được cập nhật kịp thời giúp cán bộ Agribank nắm vững tình hình thực tiễn, kinh nghiệm xử lý khi có vụ việc phát sinh, từ đó nâng cao tuyên truyền đến khách hàng, tăng cường “đề kháng” trước những thủ đoạn gian lận, lừa đảo. Hội nghị này chính là cơ sở để các Chi nhánh Agribank phối hợp với lực lượng Công an địa phương tuyên truyền, cảnh báo đến khách hàng cảnh giác với các hình thức lừa đảo; cung cấp thông tin, kỹ năng nhận diện và phòng tránh lừa đảo cho người dân. Đặc biệt nhấn mạnh, khi xảy ra tình huống nghi ngờ, vướng mắc trong thực hiện các giao dịch ngân hàng, khách hàng có thể liên hệ ngay đến Agribank qua số hotline hoặc các điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Mặc dù, cơ quan chức năng cùng các cơ quan thông tấn báo chí liên tục cảnh báo các hình thức lừa đảo trực tuyến, song vẫn không ít người dân mắc bẫy của tội phạm công nghệ cao bởi chiêu trò thao túng tâm lý ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều hình thức tinh vi. Phương thức phổ biến vẫn là đối tượng lừa đảo giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án... liên lạc qua điện thoại, mạng xã hội đe dọa người dân có liên quan đến vụ án ma túy, rửa tiền... gây tâm lý lo sợ, hoang mang cho bị hại, yêu cầu bị hại phải hợp tác với cơ quan chức năng để chứng minh tiền trong sạch, không liên quan đến tội phạm bằng cách đi đến ngân hàng đăng ký tài khoản và dịch vụ ngân hàng điện tử, cung cấp các thông tin đăng nhập, mã OTP cho đối tượng, rút sổ tiết kiệm, vay tiền gửi vào tài khoản mới mở. Thời gian gần đây xuất hiện thêm thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực gọi điện cho người dân thông báo chưa nộp tiền điện hoặc hóa đơn thanh toán bị lỗi, đề nghị người dân đăng ký trích nợ tự động tiền điện, cập nhật căn cước công dân, thông tin cá nhân; giả danh người thân, bạn bè bằng cách chiếm quyền tài khoản Facebook hoặc tạo tài khoản giả với tên và hình đại diện giống người quen nhờ chuyển tiền xử lý việc gấp mà tài khoản ngân hàng đang bị lỗi; lừa đảo mua/bán vàng trực tuyến; lừa đảo chuyển tiền để nhận quà trúng thưởng;….

Thời gian qua, cán bộ Agribank đã kịp thời phát hiện, giải thích cho khách hàng hiểu thủ đoạn của đối tượng lừa đảo và kịp thời ngăn chặn hàng chục vụ việc tội phạm lừa đảo công nghệ cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tài sản khách hàng. Mới đây, ngày 12/6/2025, nhờ sự cảnh giác và phối hợp kịp thời giữa cán bộ Agribank và lực lượng Công an thị trấn Nhã Nam (huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang), một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến 325 triệu đồng đã được ngăn chặn thành công tại Phòng giao dịch Nhã Nam - Agribank chi nhánh huyện Tân Yên. Nạn nhân là bà L. (sinh năm 1958, trú tại tổ dân phố Chùa Nguộn, thị trấn Nhã Nam). Thấy bà L. đột nhiên rút hết tiền tiết kiệm, sau đó quay lại ngân hàng đề nghị chuyển toàn bộ số tiền cho “con trai” với biểu hiện lo lắng, căng thẳng bất thường, nhân viên giao dịch tại Phòng Giao dịch Nhã Nam – Agribank Chi nhánh huyện Tân Yên Bắc Giang nghi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng nên đã chủ động thông tin đến Công an thị trấn Nhã Nam để phối hợp xác minh. Qua trao đổi, Công an xác định bà L. đang bị một nhóm đối tượng mạo danh công an, yêu cầu bà chuyển toàn bộ tiền đến một tài khoản lạ để được tại ngoại và chứng minh vô tội trong một vụ án giả mạo. Các đối tượng liên tục đe dọa và yêu cầu bà giữ bí mật tuyệt đối, không nói với người thân hay ngân hàng. Nhờ sự phát hiện kịp thời và phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và lực lượng công an địa phương, vụ việc đã được ngăn chặn, bảo vệ an toàn tuyệt đối số tiền 325 triệu đồng của khách hàng.

Đáng chú ý là sự việc xảy ra ngày 19/5/2025 tại Agribank Chi nhánh Vũng Tàu, các cán bộ ngân hàng đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn một vụ lừa đảo, giúp bảo vệ tài sản trị giá gần 7 tỷ đồng cho một cụ ông 71 tuổi trú tại phường 9, TP Vũng Tàu. Khi quan sát thấy thái độ vội vã, lo lắng bất thường của khách hàng, giao dịch viên và kiểm soát viên tại khu vực giao dịch nghi ngờ có dấu hiệu bất thường nên đã nhẹ nhàng tiếp cận, kiên trì trò chuyện để tìm hiểu. Phát hiện vị khách hàng lớn tuổi đang bị một nhóm đối tượng lạ lừa đảo, đe dọa, thao túng tâm lý, nguy cơ mất tài sản lớn, cán bộ Agribank đã nhanh chóng liên hệ với Công an phường 9 để phối hợp xử lý, trấn an tinh thần khách hàng và làm rõ bản chất lừa đảo của vụ việc để khách hàng hiểu. Sau khi được giải thích, khách hàng đã yên tâm và quyết định không thực hiện giao dịch chuyển tiền theo yêu cầu của kẻ xấu, bảo toàn được số tiền 7 tỷ đồng của cả gia đình chắt chiu dành dụm suốt nhiều năm.

Trước đó, sáng ngày 25/4/2025, tại Agribank Chi nhánh huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, các cán bộ ngân hàng đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn một vụ lừa đảo công nghệ cao, giúp bảo vệ tài sản trị giá 220 triệu đồng cho khách hàng. Tại Agribank Chi nhánh Phương Lâm (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), ngày 27/3/2025, với sự cảnh giác cao độ và tinh thần trách nhiệm, các cán bộ, giao dịch viên cũng đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn một vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức giả danh cán bộ công an, giúp khách hàng giữ an toàn số tiền 400 triệu đồng, tránh thiệt hại lớn về tài chính. Ngoài những vụ việc kể trên, từ đầu năm 2025 đến này, còn rất nhiều vụ việc lừa đảo qua không gian mạng với các hình thức tinh vi được cán bộ Agribank kịp thời phát hiện, ngăn chặn bảo toàn tài sản cho khách hàng với số tiền từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Xác định nguyên nhân chủ yếu của các vụ việc lừa đảo qua mạng nhằm chiếm đoạt tài sản là do khách hàng bị thao túng tâm lý, thiếu hiểu biết về thủ đoạn của tội phạm, đặc biệt là nhóm đối tượng khách hàng lớn tuổi, Agribank luôn chú trọng công tác truyền thông, khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo tinh vi khi sử dụng dịch vụ ngân hàng số. Thông qua Website, Fanpage, các cơ quan thông tấn báo chí và hơn 2.000 điểm giao dịch của Agribank trên toàn quốc, Agribank thường xuyên đăng tải, chia sẻ các cảnh báo về các hình thức lừa đảo phổ biến như: giả mạo tin nhắn SMS, email, cuộc gọi từ ngân hàng, hoặc các chiêu trò lừa đảo qua mạng xã hội, để khách hàng tiếp nhận nhanh chóng, dễ dàng. Agribank khuyến nghị khách hàng luôn kiểm tra kỹ thông tin (website, fanpage, đường dẫn link, xác minh thông tin qua các kênh chính thống) trước khi thực hiện giao dịch, không cung cấp mã OTP, mật khẩu hay thông tin cá nhân cho bất kỳ ai; liên hệ ngay với ngân hàng hoặc cơ quan công an khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sự phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và khách hàng là yếu tố then chốt để tạo nên một cộng đồng an toàn, đẩy lùi tội phạm công nghệ cao.

Với những bước đi mạnh mẽ, sáng tạo trong việc phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và bảo vệ an toàn thông tin khách hàng, cùng với việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự Agribank đang tạo dựng những dấu ấn vững chắc trong việc phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm ngành ngân hàng, bảo vệ tài sản của khách hàng. Agribank từng bước khẳng định cam kết mang đến một môi trường giao dịch an toàn, minh bạch và tin cậy cho tất cả khách hàng. Việc đảm bảo an ninh tiền tệ, bảo vệ tài sản và niềm tin của khách hàng không chỉ là trách nhiệm mà còn là ưu tiên hàng đầu của Agribank, góp phần ổn định hệ thống tài chính quốc gia và xây dựng nền kinh tế phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Phương Liên

Trước tình trạng lừa đảo giả danh người thân ngày càng tinh vi, mới đây, Công an TP Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo đặc biệt tới người dân. Theo đó, khi nhận được yêu cầu chuyển tiền dù từ bất kỳ ai, người dân cần bình tĩnh xác minh kỹ bằng cách gọi lại số điện thoại thông thường hoặc gặp mặt trực tiếp, đặc biệt với các trường hợp khẩn cấp. Cần tuyệt đối tránh bấm vào các đường link lạ, ngay cả khi được gửi từ người quen. Khi thực hiện giao dịch chuyển tiền, phải kiểm tra kỹ thông tin tài khoản ngân hàng để đảm bảo khớp với người nhận dự định.
Công an cũng khuyến nghị người dân thường xuyên cập nhật các cảnh báo mới nhất từ cơ quan chức năng để nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của mình. Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật. Chỉ cần tỉnh táo và thực hiện đúng các biện pháp trên, người dân hoàn toàn có thể tránh được những thiệt hại không đáng có.
Ông Nguyễn Phú Lương - Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - cho biết, các đối tượng lừa đảo mạo danh luôn thay đổi liên tục các cách tiếp cận con mồi, thậm chí chúng còn nắm được những thông tin cơ bản của người dân để tăng độ uy tín, tạo niềm tin, từ đó dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo, khiến nhiều người sập bẫy, bị chiếm đoạt tài sản. “Việc tốt nhất là chúng ta hãy hạn chế chia sẻ hình ảnh người thân gia đình cũng như những thông tin nhạy cảm của cá nhân lên trên không gian mạng”, ông Lương đưa ra lời khuyên.

(Theo Thời báo Ngân hàng)

Có thể bạn quan tâm

Quá trình phát triển RAM DDR6 đang diễn ra nhanh chóng khi nhiều nhà sản xuất mô-đun và bo mạch chủ tích cực nghiên cứu và phát triển các giải pháp mới.