Alibaba ra mắt chip xử lý tự phát triển đầu tiên

Alibaba ra mắt chip xử lý tự phát triển đầu tiên
Tạp chí Nhịp sống số - Tập đoàn Alibaba Group Holding của Trung Quốc vừa ra mắt bộ vi xử lý tự thiết kế đầu tiên của mình, trong bối cảnh xung đột với Mỹ về vấn đề công nghệ.

Theo Alibaba, bộ vi xử lý mới này có thể được các nhà sản xuất thiết bị Trung Quốc sử dụng để trang bị cho các loa thông minh, xe tự lái và các thiết bị kết nối Internet...

Bởi Alibaba không có kế hoạch sử dụng bộ xử lý này cho riêng mình, nên công ty thương mại điện tử có thể cấp phép cho các nhà sản xuất chip Trung Quốc sản xuất con chip này cho các thiết bị khác.

Bộ vi xử lý của Alibaba mang tên XuanTie 910 được phát triển trên nền tảng tập lệnh mã nguồn mở RISC-V. Nhiều công ty Trung Quốc cũng đang tìm cách tạo ra các thiết kế chip dựa trên RISC-V, vốn có một số ưu thế trên smartwatch và các thiết bị kết nối internet khác.

Điều quan trọng là kiến trúc này không nằm trong phạm vi lệnh cấm của chính phủ Mỹ.

Được biết, hàng loạt công ty Trung Quốc đang tham gia vào lĩnh vực bán dẫn trong những năm gần đây. Có thể kể đến như Huawei, Xiaomi, Tencent Holdings...

Công ty Huawei với con chip Kirin đã được sử dụng rộng rãi trên các sản phẩm của hãng.

Có thể bạn quan tâm

Xuất sắc vượt qua hơn 300 đề cử, Phần mềm ngân hàng lõi kỹ thuật số FINC (Digital Core Banking FINC) của TechPlus đã được hội đồng chuyên môn đánh giá cao và trở thành 01 trong số 14 đơn vị xuất sắc vinh dự được vinh danh tại lĩnh vực “Ngân hàng số” của Sao Khuê 2024.