Amazon cùng tổ chức Bảo tồn quốc tế thành lập Viện Carbon xanh quốc tế

Amazon cùng tổ chức Bảo tồn quốc tế thành lập Viện Carbon xanh quốc tế
Tạp chí Nhịp sống số - Amazon và tổ chức Bảo tồn Quốc tế đã công bố việc thành lập Viện Carbon xanh quốc tế nhằm hỗ trợ bảo vệ và phục hồi các hệ sinh thái duyên hải tại nhiều khu vực.

Carbon xanh là carbon được cất giữ trong các hệ sinh thái duyên hải và sinh thái biển, chẳng hạn như rừng ngập mặn, cỏ biển và các vùng đầm lầy thuỷ triều. Những hệ sinh thái này thu giữ và lưu trữ khối lượng lớn carbon trong cây cối và các lớp trầm tích bên dưới, nhờ đó được công nhận là một phần quan trọng của giải pháp cho vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu.

Viện Carbon xanh quốc tế sẽ được đặt tại Singapore, tập trung hỗ trợ khu vực Đông Nam Á và Các đảo Thái Bình Dương trong quá trình hiện thực hóa tiềm năng carbon xanh khổng lồ của các khu vực này. Khu vực Đông Nam Á chiếm tới hơn một phần ba diện tích rừng ngập mặn toàn thế giới, tuy nhiên đây cũng là khu vực có tổn thất lớn nhất về rừng ngập mặn Báo cáo 2022 của Liên minh rừng ngập mặn toàn cầu . Trong các khu vực ở Châu Á và Các đảo Thái Bình Dương, các cộng đồng duyên hải ngày càng có nhiều nguy cơ bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng và các trận bão mạnh hơn. Các hệ sinh thái carbon xanh tăng cường khả năng phòng thủ của các cộng đồng chống lại các hiệu ứng khí hậu, đồng thời cung cấp nước ngọt, hỗ trợ đa dạng sinh học và các lợi ích tự nhiên khác.

Amazon cùng tổ chức Bảo tồn quốc tế thành lập Viện Carbon xanh quốc tế

Viện Carbon xanh quốc tế, với sự hỗ trợ của Bộ Phát triển kinh tế Singapore, sẽ trở thành một trung tâm tri thức phục vụ mục đích xây dựng năng lực, trình độ, tiêu chuẩn và phương pháp luận để phát triển và mở rộng quy mô của các dự án carbon xanh khẩn cấp.

Viện này sẽ làm việc với chính phủ các nước Đông Nam Á và Thái Bình Dương để tích hợp carbon xanh vào các chính sách làm giảm tác động của biến đổi khí hậu ở cấp quốc tế, khu vực và các cấp quốc gia. Viện sẽ mở rộng đào tạo những chuyên gia hành nghề, các nhà lập chính sách và các cộng đồng để họ có thể tiếp cận những kiến thức khoa học, các tiêu chuẩn, thực hành tốt nhất mới nhất và các nguồn lực trong các dự án carbon xanh. Viện cũng sẽ hợp tác với các đơn vị hàn lâm, các tổ chức phi chính phủ NGO, khu vực tư nhân và chính phủ các nước để phát triển các công cụ quan trọng để thúc đẩy carbon xanh, bao gồm các phương pháp luận về tín dụng carbon, khung khổ chính sách và các kỹ thuật sử dụng trên thực địa.

Trong năm đầu tiên, hoạt động này sẽ bao gồm xây dựng các công cụ hỗ trợ phục hồi các hệ sinh thái carbon xanh theo phương pháp khoa học, phát triển các hướng dẫn chính về carbon xanh trong chỉ tiêu đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC), và mở rộng lượng kiến thức liên quan đến giá trị khí hậu của các hệ sinh thái cỏ biển và tảo bẹ.

Emily Pidgeon, Phó Chủ tịch bộ phận Khoa học và Sáng tạo biển của Conservation International, cho biết: "Các hệ sinh thái carbon xanh thuộc những hệ sinh thái đa dạng nhất, nhưng cũng đang chịu nhiều đe doạ nhất trên toàn cầu, vì vậy, bảo tồn các hệ sinh thái này là một trong những ưu tiên bảo tồn quan trọng nhất của thế giới. Conservation International vui mừng được hợp tác với Amazon trong dự án Viện Carbon xanh quốc tế, nhằm mục tiêu hiện thực hóa tiềm năng giảm nhẹ và thích ứng với tác động của các hệ sinh thái carbon xanh ở khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương, và đạt được kết quả chất lượng cao, dài lâu cho đa dạng sinh học duyên hải, các cộng đồng có khả năng hồi phục cao và khí hậu trên hành tinh chúng ta. Tổ chức của chúng tôi tập trung thúc đẩy việc bảo tồn và phục hồi vùng duyên hải thông qua các dự án và các chương trình đầu tư carbon xanh có chất lượng cao nhất, chúng tôi cung cấp thông tin và các công cụ nền tảng để đưa vấn đề carbon xanh vào chính sách và các cơ chế khuyến khích."

Theo cam kết của mình về các ứng dụng giải pháp từ thiên nhiên, Amazon sẽ tài trợ tới 3 triệu USD để thành lập và cấp nguồn vốn cho hoạt động của Viện trong ba năm đầu tiên, để giúp khu vực này xây dựng và mở rộng các dự án carbon xanh khả thi.

"Tại Amazon, chúng tôi đã và đang đầu tư vào các giải pháp từ thiên nhiên để giảm thiểu phát thải carbon bên ngoài chuỗi giá trị của chúng tôi và bổ trợ các hoạt động giảm thiểu carbon mà chúng tôi đang nỗ lực triển khai trong toàn bộ hoạt động. Các dự án carbon xanh có tiềm năng rất lớn để hỗ trợ cô lập carbon, các dịch vụ hệ sinh thái và sinh kế trong khu vực Đông Nam Á, quê hương của các môi trường biển và duyên hải phong phú. Trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và bảo tồn đa dạng sinh học, chúng ta sẽ cần hành động cả trên quy mô lớn và quy mô địa phương - và Amazon tiếp tục cam kết đầu tư vào cả hai lĩnh vực." Kara Hurst, Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển bền vững toàn cầu, Amazon, cho biết.

Yeoh Lem Keong, Chủ tịch Quỹ tín thác bảo tồn Singapore của Conservation International, cho biết: "Sự hiện diện của Conservation International tại Singapore đã lan tỏa mạnh mẽ từ khi chúng tôi đăng ký trở thành một tổ chức từ thiện và một đơn vị công ích (Institution of Public Character) cách đây 5 năm. Ngoài phát triển chương trình giáo dục về môi trường trong trường học và tiên phong lập quỹ tài chính bền vững mới cho các dự án môi trường trong khu vực, Viện Carbon xanh quốc tế của Conservation International là cột trụ chính hỗ trợ cung cấp nghiên cứu và kiến thức khoa học về carbon xanh cần thiết để giảm nhẹ cuộc khủng hoảng khí hậu."

Hợp tác chặt chẽ với chính phủ các nước, các viện nghiên cứu, các tổ chức NGO và các cộng đồng duyên hải toàn cầu, Conservation International dẫn dắt hoạt động nghiên cứu khoa học và hành động về carbon xanh. Tổ chức này tư vấn cho chính phủ các nước, bao gồm Ecuador, Costa Rica, Fiji và Columbia - về chính sách carbon xanh, quản lý bảo tồn và các chiến lược về giảm nhẹ tác động của khí hậu. Conservation International hợp tác với dự án carbon xanh đầu tiên được Verra (Verified Carbon Standard - tiêu chuẩn carbon được xác nhận) để bảo tồn rừng ngập mặn ở Columbia. Hơn nữa, phối hợp với Liên minh quốc tế bảo tồn thiên nhiên International Union for Conservation of Nature (IUCN) và Uỷ ban liên chính phủ về hải dương học của UNESCO, Conservation International thành lập sáng kiến carbon xanh quốc tế International Blue Carbon Initiative, sáng kiến này đã tư vấn lồng ghép hệ sinh thái carbon xanh vào các hướng dẫn của IPCC đối với kế toán khí nhà kính, phát triển các phương pháp luận về tín dụng carbon xanh và lồng ghép carbon xanh vào các tiêu chí NDC.

Để hỗ trợ các giải pháp từ thiên nhiên, năm 2019 Amazon lập quỹ Right Now Fund trị giá 100 triệu USD nhằm khôi phục và bảo tồn các vùng rừng, đất ngập nước và đồng cỏ trên toàn thế giới. Trong năm 2021, Amazon còn giúp hình thành liên minh LEAF Coalition (liên minh giảm phát thải bằng cách đẩy nhanh tài trợ phát triển rừng), một sáng kiến toàn cầu của chính phủ các nước và các doanh nghiệp hàng đầu và đã huy động được hơn 1 tỷ USD để bảo vệ các khu rừng mưa nhiệt đới trên thế giới. Sáng kiến hợp tác công tư này nhằm mục tiêu chấm dứt tình trạng phá rừng trên toàn thế giới trong thập kỷ tới, thông qua các cách tiếp cận pháp lý để giảm phát thải do phá rừng. Cũng trong năm 2021, hợp tác với tổ chức The Nature Conservancy, Amazon đã phát triển chương trình tăng tốc nông lâm nghiệp và phục hồi Agroforestry and Restoration Accelerator tại Brazil, với kỳ vọng loại bỏ 10 triệu tấn CO2 khỏi bầu khí quyển vào năm 2050. Amazon tiếp tục hỗ trợ cải thiện điều kiện tự nhiên ở các cộng đồng nơi công ty cung cấp dịch vụ, chẳng hạn Chương trình carbon rừng gia đình tại Mỹ, Dự án Xanh hóa đô thị tại Berlin, Đức, trồng cây Parco Italia tại Milan, Ý, và các dự án khôi phục thiên nhiên hoang dã tại Vương quốc Anh.

Có thể bạn quan tâm

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng ngân hàng số dành cho doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt giải thưởng Sao Khuê 2024.