Amazon đang dẫn đầu về kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây

Amazon đang dẫn đầu về kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây
Tạp chí Nhịp sống số - Mảng kinh doanh điện toán đám mây của Amazon hiện đang ở vị trí số một và lớn gấp đôi so với Microsoft, Google và IBM cộng lại.

Cụ thể, trong báo cáo phân tích hàng quý mới nhất của mình, Synergy cho biết AWS chiếm tới 45% doanh thu tạo ra bởi các nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng công cộng (IaaS).

IaaS là thị trường điện toán đám mây mà

Amazon là số 1 trong điện toán đám mây

Trò chơi quy mô

Synergy cho biết IBM là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây riêng tư lớn nhất. "Điện toán đám mây riêng" là một thuật ngữ thông dụng trong marketing chỉ việc các công ty mua máy tính và thiết bị trung tâm dữ liệu theo cách cũ sau đó cài đặt chúng vào trung tâm dữ liệu riêng của họ. Thuật ngữ này cũng đề cập tới việc sử dụng phần mềm và các kỹ thuật quản lý nhằm giúp trung tâm dữ liệu hoạt động với hiệu quả cao tương tự như cách mà các công ty internet lớn (như Google, Amazon...) xây dựng và vận hành các trung tâm dữ liệu của họ.

Mặc dù Microsoft Azure đang phát triển mạnh và Google cũng đang có những động lực mạnh mẽ (và đang nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp lớn) nhưng một số lãnh đạo trong ngành vẫn nghĩ rằng Amazone đang chiếm lĩnh thị trường điện toán đám mây và họ rất khó bị vượt qua.

"Amazon đã thắng một hiệp, trận đấu đã kết thúc", Mark Lewis, cựu CTO và giám đốc chiến lược của EMC, chia sẻ. Hiện Lewis là sáng lập kiêm CEO của một startup lưu trữ có tên Formation Data Systems và EMC giờ đây thuộc sở hữu của Dell.

Lý do chính khiến Amazon khó bị vượt qua đó là thị trường điện toán đám mây phụ thuộc rất nhiều vào quy mô. Càng có trung tâm dữ liệu lớn thì nhà cung cấp điện toán đám mây càng dễ dàng chia sẻ chi phí cho nhiều khách hàng và giảm giá dịch vụ trong khi vẫn có thể bổ sung thêm nhiều dịch vụ hơn nữa.

Thực tế, trong quý trước, VMware - một trong những đối thủ từng muốn đánh bại Amazon - đã phải đầu hàng. Hiện, VMware đã trở thành đối tác bán dịch vụ AWS cho các khách hàng và giúp khách hàng dễ dàng sử dụng AWS với phần mềm của VMware.

Những hãng khác vẫn tin rằng có thể đánh bại Amazon. Hoặc, ít nhất, nếu không đánh bại thì cũng có thể phát triển ngang bằng với Amazon bởi thị trường điện toán đám mây còn rất non trẻ và vẫn đang phát triển như điên.

Synergy ước tính rằng doanh thu hàng quý của mảng dịch vụ cơ sở hạ tầng điện toán đám mây (bao gồm IaaS, PaaS và điện toán đám mây riêng) hiện tại ở mức trên 8 tỷ USD và tiếp tục tăng trưởng 50% mỗi năm.

Hãng nghiên cứu thị trường này còn cho biết rằng những kẻ tới sau đang phát triển cực kỳ nhanh, điển hình là Alibaba (IaaS) và Oracle (PaaS).

Có thể bạn quan tâm