Amazon kiện hàng nghìn admin hội nhóm Facebook fake đánh giá

Amazon kiện hàng nghìn admin hội nhóm Facebook fake đánh giá
Tạp chí Nhịp sống số - Ngày 19/7, Amazon nộp đơn kiện chống lại các quản trị viên hội nhóm Facebook vì chuyên viết đánh giá giả mạo trên nền tảng.

Đơn kiện được Amazon nộp lên Tòa án tối cao quận King tại Seattle (Mỹ), cáo buộc các quản trị viên hội nhóm Facebook viết đánh giá giả mạo để đổi lấy tiền hoặc sản phẩm miễn phí.

Một trong các nhóm là “Amazon Product Review” có hơn 43.000 thành viên, bị tố trả tiền hoặc thông qua các hình thức khác làm cho người mua để lại đánh giá sai sự thật với các mặt hàng như chân máy ảnh hay loa trên xe hơi.

Một nhóm khác có tên “Amazon Varified Buyer & Seller” có hơn 2.500 thành viên. Theo ảnh chụp màn hình tin nhắn Facebook trong đơn kiện, các quản trị viên cung cấp cho người bán hàng trên Amazon nhiều đánh giá giả mạo, tính phí 10 USD/đánh giá.

Facebook đã đóng cửa một nửa trong hơn 10.000 hội nhóm bị Amazon báo cáo và đang tiếp tục điều tra các nhóm khác.

Vụ kiện là nỗ lực mới nhất của Amazon trong việc loại bỏ các bài đánh giá giả mạo trên chợ điện tử của mình. Tình trạng “fake” đánh giá ngày càng nghiêm trọng hơn khi Amazon thu hút hàng triệu người bán hàng. Những kẻ xấu thường muốn tăng “sao” cho sản phẩm hoặc thứ hạng tìm kiếm nhờ vào những đánh giá sai sự thật.

Không rõ ai điều hành các nhóm Facebook này. Amazon cho biết họ nộp đơn kiện với mong muốn biết danh tính của người đứng sau, chặn đứng các nhóm và buộc họ phải trả lại tiền kiếm được từ việc môi giới review giả.

Bản thân Amazon cũng có các nhóm nội bộ để tìm ra những người cung cấp đánh giá giả mạo. Họ đang hợp tác với Facebook để đóng các nhóm này. Tuy vậy, chúng vẫn tiếp tục mọc lên. Nhiều nhóm đặt chế độ riêng tư và yêu cầu thành viên mới phải cung cấp bằng chứng cho thấy họ là người bán hàng hoặc người đánh giá trên Amazon để được vào nhóm. Họ thường viết tắt hoặc dùng ký tự đặc biệt, tránh bị Facebook “soi”, chẳng hạn viết “R**fund Aftr R**vew” thay vì viết “Refund after review” (hoàn tiền sau khi đánh giá).

Trước đây, Amazon kết hợp giữa công cụ máy học và quản trị viên để ngăn chặn đánh giá giả mạo. Công ty cũng đề nghị các mạng xã hội khác tham gia hỗ trợ do cộng đồng fake review nhan nhản trên hội nhóm Facebook và các ứng dụng nhắn tin như Telegram, WhatsApp và WeChat.

Theo CNBC

Có thể bạn quan tâm