Ấn Độ tăng cường trí tuệ nhân tạo trong dự báo thời tiết

Tạp chí Nhịp sống số - Ấn Độ đang thử nghiệm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xây dựng các mô hình khí hậu nhằm cải thiện dự báo khi thời tiết ngày càng cực đoan, dẫn đến mưa lũ, hạn hán kéo dài.

Trái đất nóng lên khiến Ấn Độ trải qua nhiều trạng thái thời tiết cực đoan trong những năm gần đây. Theo Trung tâm Khoa học và Môi trường, ước tính 3.000 người dân nước này đã thiệt mạng vì điều đó.

Các cơ quan khí tượng trên khắp thế giới đang tập trung vào AI, công nghệ có thể giảm chi phí và cải thiện tốc độ, "cách mạng hóa" công tác dự báo thời tiết. Một mô hình do Google tài trợ gần đây được phát hiện vượt trội so với các phương pháp thông thường.

 Sông Sabarmati cạn trơ đáy vào một ngày nóng ở ngoại ô Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 6/4/2018.
Sông Sabarmati cạn trơ đáy vào một ngày nóng ở ngoại ô Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 6/4/2018.

Dự báo thời tiết chính xác đặc biệt quan trọng ở Ấn Độ, quốc gia có 1,4 tỷ dân, nhiều người nghèo và là nhà sản xuất gạo, lúa mì và đường lớn thứ hai thế giới.

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) cung cấp dự báo dựa trên các mô hình toán học sử dụng siêu máy tính. Ứng dụng AI với mạng lưới quan sát mở rộng có thể giúp tạo ra dữ liệu dự báo chất lượng cao hơn với chi phí thấp hơn. Cục hy vọng các mô hình và tư vấn khí hậu dựa trên AI mà họ đang phát triển sẽ giúp cải thiện dự báo, theo K.S. Hosalikar, người phụ trách nghiên cứu và dịch vụ khí hậu tại IMD.

Ông cho biết văn phòng đã sử dụng AI để đưa ra cảnh báo liên quan đến sóng nhiệt và các bệnh như sốt rét. Họ dự định tăng số lượng các đài quan sát thời tiết, cung cấp dữ liệu xuống cấp làng, có khả năng cung cấp dữ liệu độ phân giải cao hơn cho các dự báo.

Chính phủ Ấn Độ cho biết họ muốn dự báo thời tiết và khí hậu bằng cách kết hợp AI vào các mô hình truyền thống và đã thành lập một trung tâm để thử nghiệm thông qua các hội thảo và hội nghị.

Saurabh Rathore, trợ lý giáo sư tại Viện Công nghệ Ấn Độ-Delhi chia sẻ, mô hình AI không đòi hỏi chi phí cao khi chạy siêu máy tính. Thậm chí, có thể chạy trên máy tính để bàn chất lượng tốt.

Ngoài ra, dữ liệu tốt cũng là điều cần thiết để tận dụng tối đa AI, theo các chuyên gia.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.