An ninh mạng và cơ hội nghề nghiệp trong thời đại số

Tạp chí Nhịp sống số - An ninh mạng là mối quan tâm hàng đầu của các quốc gia, doanh nghiệp, tổ chức và cả mỗi cá nhân trong bối cảnh thế giới phẳng ngày nay. Chính vì thế, lĩnh vực bảo mật và an ninh mạng đang mở ra một cơ hội nghề nghiệp vô cùng lớn cho các bạn trẻ

Xu hướng công nghệ và những cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực bảo mật và an ninh mạng là những nội dung chính được đề cập đến tại Hội thảo Khoa học Công nghệ “An ninh mạng trên không gian số – Xu hướng và cơ hội”. Sự kiện do Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tổ chức ngày 27/03/2023 với sự hỗ trợ của Tập đoàn NAVER và các chuyên gia về an ninh mạng hàng đầu tại Việt Nam.

An ninh mạng và cơ hội nghề nghiệp trong thời đại số
PGS.TS Trần Quang Anh, Phó Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS. Trần Quang Anh - Phó giám đốc Học viện - khẳng định: “Trong xu thế an ninh mạng đang ngày càng được quan tâm, chú trọng, Học viện muốn mang lại nhiều cơ hội cho các giáo viên và sinh viên để trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng về an ninh mạng... Qua đó, không chỉ bắt kịp xu thế công nghệ mà còn tiếp cận với nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn". 

Người trẻ biết gì về những nguy cơ trên mạng?

Thực tế cho thấy, chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số với sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ mới như 5G, IoT, AI và điện toán đám mây... Bên cạnh các tri thức mới, cơ hội mới, không thể không nhắc đến những vấn đề mang tính thời đại: các rủi ro về lộ lọt thông tin cá nhân, các thiệt hại do hạn chế về bảo mật doanh nghiệp...

Theo các chuyên gia, muốn tránh, chống những nguy cơ hay hiểm họa rình rập, việc đầu tiên là phải hiểu về thứ chúng ta phải đối mặt. Với quan điểm đó, tại Hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ về những mối nguy hiểm mà người dùng có thể gặp phải trong không gian số, cũng như một số mô hình, cách thức tấn công của tội phạm mạng.

Bên cạnh đó, thực tế cho thấy, những xu hướng tích cực hay tiêu cực xuất hiện trên mạng xã hội và môi trường internet thời gian qua có mối liên hệ rất mật thiết với việc sử dụng tài nguyên số của người dùng trẻ. Người dùng cần trang bị những kỹ năng gì để bảo vệ mình cũng như hành xử văn minh trong môi trường internet? 

Cùng giải đáp câu hỏi này, Chuyên gia Ngô Minh Hiếu (HieuPC) – Co-founder dự án ChongLuaDao.vn và Threat Hunter, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia NCSC Việt Nam - đã chia sẻ các nội dung về hệ thống an ninh của một quốc gia, về mối nguy hiểm khi công nghệ bị kẻ xấu lợi dụng. Một ví dụ cụ thể là việc công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc tạo ra mã độc, khi HieuPC "trình diễn" việc sử dụng chatGPT trong việc tạo ra mã độc tống tiền, các email lừa đảo và kịch bản lừa đảo.

An ninh mạng và cơ hội nghề nghiệp trong thời đại số
Các sinh viên ngành công nghệ hào hứng đặt câu hỏi trực tiếp cũng như online với HieuPC

Ngoài ra, anh cũng đưa ra một số cảnh báo đối với các sinh viên trong việc nâng cao nhận thức an toàn bảo mật thông tin khi sử dụng mạng xã hội: Luôn luôn kiểm tra những thông tin mình đưa lên, cẩn trọng khi cung cấp thông tin cho người lạ, dùng nhiều mật khẩu cho nhiều tài khoản khác nhau, nâng cấp bảo mật tài khoản….

... đến những cơ hội nghề nghiệp về an ninh mạng 

Tham gia chương trình, chuyên gia Ngô Tuấn Anh – CEO và Founder Công ty An ninh mạng thông minh SCS, Phó Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) - mang đến phần chia sẻ về các giải pháp phòng chống lừa đảo trên không gian mạng ở không gian rộng hơn. Đó là vấn đề về an ninh thông tin, an ninh dữ liệu với chính phủ, doanh nghiệp, người dân, doanh nghiệp vừa và nhỏ và cho toàn xã hội.

An ninh mạng và cơ hội nghề nghiệp trong thời đại số
Chuyên gia Ngô Tuấn Anh chia sẻ về các giải pháp phòng chống lừa đảo trên mạng

Chuyên gia Ngô Tuấn Anh cũng đã chia sẻ về hệ thống bảo mật điện toán đám mây do Safegate cung cấp để hạn chế các nội dung không an toàn trên không gian mạng. Hệ thống đã được triển khai tại 36 cơ sở giáo dục và đã bảo vệ được 14.000 học sinh, 700 cán bộ, giáo viên, 800 máy tính. 

An ninh mạng và cơ hội nghề nghiệp trong thời đại số
PGS.TS. Hoàng Xuân Dậu chia sẻ về cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực an ninh, an toàn thông tin cũng như trong ngành công nghệ nói chung

Đại diện cho đơn vị quản lý đào tạo, PGS.TS. Hoàng Xuân Dậu cũng chia sẻ về ngành học an toàn sinh viên cho các bạn sinh viên. Thầy khẳng định ngành học an toàn thông tin là ngành khó. Tuy nhiên, khi theo đuổi đam mê, có cách học tích cực thì sẽ rất rộng mở về cơ hội nghề nghiệp.

Sau phần trình bày của các chuyên gia, phần tọa đàm đã diễn ra sôi nổi với nhiều câu hỏi từ các bạn trẻ. Đặc biệt, nhiều sinh viên quan tâm đến những công nghệ mới, các xu thế bảo mật cũng như những vị trí tuyển dụng hiện nay... 

Có thể bạn quan tâm