Anh: Robot phục vụ đóng gói hàng hóa trong siêu thị

Anh: Robot phục vụ đóng gói hàng hóa trong siêu thị
Tạp chí Nhịp sống số - Với cánh tay robot kiểu mới, việc chọn và đóng gói các mặt hàng trong kho sẽ tinh tế và nhanh chóng hơn. Đây là một phần trong dự án phát triển cánh tay robot SoMA - chương trình nghiên cứu được tài trợ bởi Liên minh châu Âu.

Robot, robot thông minh, trí thông minh nhân tạo, AI, tự động hóa, siêu thị trực

Các nghiên cứu gần đây cho thấy 59% hoạt động sản xuất có thể thực hiện bằng máy móc. Robot có thể dễ dàng làm được 90% kỹ năng của một thợ hàn, thợ cắt hay cơ khí. 73% các hoạt động phục vụ đồ ăn hay dịch vụ khách sạn có thể thay thế bằng robot.

Cụ thể, trong dự án phát triển cánh tay robot SoMA, siêu thị trực tuyến Ocado (Anh) đang thử nghiệm mô hình robot vận chuyển hàng hóa trong kho.

Bộ phận phát triển công nghệ robot của Ocado đã tạo nên một cánh tay người máy mang tên "SecondHands", trong đó ứng dụng trí thông minh nhân tạo và công nghệ học máy để hiểu những gì con người nói ra, kèm theo khả năng thị giác 3D.

Cánh tay RBO H and 2 do hãng Technische Universität Berlin phát triển, chuyên để cầm nắm rau củ. Thiết bị này có thể xử lý các vật thể mỏng manh và có hình dạng không cố định, dễ bị tổn hại hay dập nát (ví dụ như các loại trái cây và rau quả). Các cánh tay robot sử dụng vật liệu cao su mềm dẻo và áp suất không khí để điều khiển động tác cầm nắm. Hiện Ocado xử lý khoảng một triệu sản phẩm mỗi ngày tại kho của hãng và cần đến 10.000 lao động cho việc này.

Graham Deacon - trưởng Bộ phận phát triển công nghệ robot của Ocado cho biết, kết quả ban đầu bàn tay nắm linh hoạt nhiều loại vật thể đa hình dạng, có thể ứng dụng trong nhiều môi trường và cách thức di chuyển.

Matt Soane - Tổng giám đốc Công nghệ Ocado hy vọng cánh tay robot sẽ triển khai trong kho từ năm 2020. Tuy nhiên điều này sẽ không khiến người lao động thất nghiệp mà sẽ giúp họ tăng năng suất hơn nữa. "Qua quá trình thử nghiệm, chúng tôi cảm thấy công nghệ khiến người lao động làm việc dễ dàng và thú vị hơn. Do đó tự động hóa sẽ không khiến ai bị mất việc làm cả", ông Soane nói.

 

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.