Anh thử nghiệm hệ thống cảnh báo khẩn cấp trên điện thoại người dùng

Tạp chí Nhịp sống số - Ngày 23/4, Vương quốc Anh tiến hành cuộc thử nghiệm đầu tiên hệ thống cảnh báo khẩn cấp mới, theo đó chuông cảnh báo và chế độ rung trên hàng triệu điện thoại của người dân nước này sẽ cùng được kích hoạt vào lúc 15h (giờ địa phương).
hệ thống cảnh báo

Tương tự hệ thống cảnh báo tại Canada, Nhật Bản, Hà Lan và Mỹ, hệ thống cảnh báo mới này của Anh được vận hành nhằm cảnh báo người dân trong trường hợp có mối đe dọa tính mạng cận kề như lũ lụt hoặc hỏa hoạn.

Những điện thoại nhận được cảnh báo sẽ phát chuông báo trong 10 giây dù đang được người dùng đặt ở chế độ im lặng.

Người dân có quyền lựa chọn có hoặc không tham gia cuộc thử nghiệm này. Với những người lựa chọn tham gia, họ được khuyến nghị không nhận cuộc gọi trong suốt thời gian thử nghiệm.

Ngoài việc khiến điện thoại rung và đổ chuông cảnh báo, hệ thống cảnh báo còn gửi đến người dùng điện thoại một tin nhắn có nội dung ghi rõ: "Đây là cuộc thử nghiệm cảnh báo khẩn cấp - dịch vụ công mới của Anh cảnh báo về mối nguy hiểm đến tính mạng cận kề."

Phó Thủ tướng Anh Oliver Dowden khẳng định nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của chính phủ là đảm bảo người dân được an toàn và đây là một công cụ mới trong bộ công cụ dành cho các tình huống khẩn cấp.

Trước ý kiến lo ngại cuộc thử nghiệm này là hình thức xâm nhập điện thoại cá nhân, ông khẳng định cuộc thử nghiệm an toàn, miễn phí và được thực hiện một chiều, do đó không tiết lộ vị trí hoặc thu thập dữ liệu cá nhân.

Bà Judy Edworthy, một chuyên gia quốc tế về hệ thống báo động và là Giáo sư chuyên ngành tâm lý tại Đại học Plymouth, đánh giá hệ thống cảnh báo này là một bước phát triển tích cực và có thể khiến mọi người ngạc nhiên ngay trong lần đầu tiên thử nghiệm này.

Có thể bạn quan tâm