Apple có thể bị cấm cài đặt sẵn ứng dụng iOS ở Mỹ

Apple có thể bị cấm cài đặt sẵn ứng dụng iOS ở Mỹ
Tạp chí Nhịp sống số - Một loạt dự luật đang được thúc đẩy tại Quốc hội Mỹ sẽ thay đổi cách Apple tải trước ứng dụng bên thứ nhất trên iPhone và iPad, không chỉ cho phép người dùng xóa chúng mà còn cấm Apple cài sẵn chúng ngay từ đầu.

Theo SlashGear, các ứng dụng cài sẵn luôn là điểm gây tranh cãi trong thế giới di động. Trên Android, chúng được gọi một cách chế nhạo là bloatware vì chiếm dung lượng lưu trữ dù không mang lại bất kỳ giá trị nào mà người dùng thực sự muốn. Mặc dù tình hình không tồi tệ khi xem xét iOS, nhưng nó có một tính cách khác, nơi Apple bị buộc tội độc quyền thị trường ứng dụng bằng cách đưa các ứng dụng riêng lên thiết bị theo mặc định.

Điều này có nghĩa là chủ sở hữu iPhone mới ít có khả năng thử các lựa chọn thay thế ứng dụng từ Apple ngay cả khi họ biết có các lựa chọn khác có thể tải về. Là người tạo ra cả iPhone và iOS, Apple có lợi thế là có thể quyết định ứng dụng nào được cài sẵn trên mỗi thiết bị. Cách làm này khiến giới công nghệ cho rằng Apple đã có hành vi phản cạnh tranh, vì vậy 5 dự luật chống độc quyền mà Quốc hội Mỹ đang xem xét có thể khiến điều này không còn xảy ra.

Một dự luật sẽ cấm Apple cài sẵn các ứng dụng có các lựa chọn thay thế cạnh tranh trên App Store. Một dự luật khác sẽ ngăn Apple chặn người dùng khi họ muốn gỡ hoàn toàn bất kỳ ứng dụng cài sẵn nào được cài đặt trên thiết bị của họ. Kể từ iOS 12, Apple đã cho phép người dùng xóa các ứng dụng cài sẵn.

Được biết tại Liên minh châu Âu (EU), Apple đang cũng đang chiến đấu trong một cuộc chiến khác về các ứng dụng iOS. Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) được đề xuất sẽ buộc công ty phải cho phép tải xuống hoặc cài đặt ứng dụng bên ngoài App Store. Mặc dù điều này sẽ khiến hệ sinh thái iOS mở ra tương tự như Android nhưng CEO Tim Cook của Apple tin rằng nó sẽ không vì lợi ích tốt nhất của người dùng iPhone khi khiến nền tảng này đối diện với các nguy cơ bảo mật.

Có thể bạn quan tâm

Việc có giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G là bước ngoặt để doanh nghiệp có thể làm các thủ tục triển khai dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng.