Liệu sản phẩm bán chạy hàng đầu của Apple Inc. đã đạt đỉnh? Sự tăng trưởng của Apple đi liền với nhu cầu của iPhone khi doanh số của iPad giảm, còn của Apple Watch vẫn còn hạn chế. Hồi tháng 10, chính Apple đã dự báo rằng công ty này sẽ có doanh thu bán hàng kỷ lục trong dịp lễ cuối năm nhờ doanh số tại Trung Quốc và nhu cầu giành cho iPhone 6s & 6s Plus mới ra mắt.
Dự báo tăng trưởng bán hàng iPhone
Tuy nhiên, một số nhà phân tích tỏ ra nghi ngờ điều này và cho biết quan điểm riêng của họ qua những đánh giá gần đây. Theo một báo cáo đưa ra hôm 13/12, Morgan Stanley đã hạ dự báo doanh số của iPhone đi 6% trong năm tài khóa 2016. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do giá thành sản phẩm cao hơn trên thị trường quốc tế (trừ Trung Quốc) và sự bão hòa của điện thoại thông minh tại các nước phát triển. Báo cáo này cho biết thêm rằng Trung Quốc là quốc gia duy nhất có nhu cầu sử dụng iPhone tăng qua các năm.
Cũng trong ngày 13/12, JPMorgan Chase & Co. đã viết trong báo cáo của mình rằng: “Doanh số tháng 11 báo hiệu chu kỳ suy giảm sớm của điện thoại iPhone 6s.” Ngân hàng này đã hạ mức dự báo doanh số bán iPhone trong quý IV/2015 từ 75-80 triệu chiếc xuống 75-77 triệu chiếc.
Trong một ghi chú hôm 1/12, Credit Suisse cho biết Apple đã giảm số đơn đặt hàng trong tháng 11, điều này cho thấy nhu cầu yếu của loại điện thoại iPhone 6s mới ra mắt. Các nhà phân tích dự đoán chu kỳ giảm của iPhone sẽ diễn ra trong một vài quý tới nhưng lượng người sử dụng iPhone vẫn sẽ tăng theo thời gian.
Ngày 8/12, các nhà phân tích tại Drexel Hamilton cho biết 97% các công ty tại Đài Loan, bao gồm các nhà cung cấp của Apple, đã báo cáo doanh số giảm. Drexel Hamilton cũng cho biết thêm rằng doanh thu tháng 11 của các công ty đã giảm 6% so với tháng 10, và thấp hơn so với mức tăng trung bình 8% trong 9 năm qua.
Công ty tài chính của Mỹ dự báo doanh số bán hàng của iPhone của quý I năm tài khóa 2016 sẽ tăng 4% so với cùng kỳ năm trước và giảm 4% trong quý II.