Apple sẽ hỗ trợ cài đặt ứng dụng từ cửa hàng bên thứ ba

Tạp chí Nhịp sống số - Apple đang có kế hoạch cho phép cài đặt các ứng dụng từ cửa hàng bên thứ ba trên iOS - một sự thay đổi đáng chú ý từ công ty, vốn nổi tiếng chỉ cho phép người dùng iPhone và iPad tải xuống ứng dụng từ App Store.

Theo Theverge, báo cáo từ Mark Gurman của Bloomberg trong bản tin Power On mới nhất cho thấy, kế hoạch của Apple được đưa ra bắt nguồn bởi Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) do Liên minh châu Âu (EU) ban hành mới đây. Đạo luật đi kèm các quy tắc dành cho “người gác cổng kỹ thuật số” (ám chỉ các công ty như Apple hay Google) phải đảm bảo thị trường mở và sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2024.

App Store

Luật này có nghĩa là Apple không chỉ buộc phải cho phép các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba mà còn hỗ trợ sideloading - nơi người dùng có thể cài đặt phần mềm được tải xuống từ web.

Trong thông báo của mình, EU cho biết hạn chót để các công ty được xem là “người gác cổng kỹ thuật số” sẽ phải tuân thủ đạo luật là ngày 6/3/024. Trước đó, các công ty có thể thông báo cho cơ quan quản lý và một ủy ban xác minh xem liệu họ có thực sự phải thực hiện các thay đổi hay không.

Liên quan đến báo cáo mới nhất từ Mark Gurman, ông cho rằng Apple vẫn có thể nắm quyền kiểm soát của mình bằng cách xem xét “một số yêu cầu bảo mật bắt buộc”, xác minh các ứng dụng bên ngoài theo một cách nào đó và có khả năng tính phí. Ông Gurman cho biết Apple vẫn chưa quyết định liệu họ có cho phép các nhà phát triển cài đặt hệ thống thanh toán của bên thứ ba trong các ứng dụng hay không, điều mà họ phải thực hiện theo DMA.

Apple vẫn chưa đưa ra bình luận liên quan đến báo cáo mới nhất từ Mark Gurman. Trong khi đó, công ty đã xác nhận không thể lách một luật khác của EU, đó là bắt buộc trang bị cổng USB-C trên iPhone chậm nhất vào năm 2024.

Có thể bạn quan tâm

'Gã khổng lồ' Internet Trung Quốc Baidu cho biết chatbot AI của hãng, Ernie Bot đã có hơn 200 triệu người dùng. Trong khi đó, Alibaba mở thêm truy cập phiên bản LLM 7 tỷ tham số cho nhà phát triển bên thứ ba.