Apple tiếp tục dẫn đầu thị trường smartphone cao cấp trong năm 2023

Apple tiếp tục dẫn đầu thị trường smartphone cao cấp trong năm 2023
Tạp chí Nhịp sống số - Apple tiếp tục dẫn đầu thị trường smartphone cao cấp trong năm 2023 dù thị phần sụt giảm do sự trở lại mạnh mẽ của Huawei với dòng Mate 60.

Theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research, năm 2023, Apple tiếp tục là “thủ lĩnh không cần bàn cãi” của thị trường smartphone cao cấp – nơi thiết bị có giá thấp nhất 600 USD – với thị phần áp đảo, 71%.

Tuy nhiên, thị phần của nhà sản xuất iPhone đã giảm so với mức 75% của năm 2022 một phần vì sự trở lại mạnh mẽ của Huawei, cũng như cạnh tranh từ Galaxy S23 và smartphone gập của Samsung.

Huawei Mate 60 Pro 5G
Huawei Mate 60 Pro 5G tại một cửa hàng điện tử ở Trung Quốc

Samsung duy trì vị trí thứ hai trong phân khúc với thị phần 17%, tăng 1% so với năm 2022. Trong khi đó, thị phần Huawei tăng từ 3% lên 5% trong cùng kỳ, theo Counterpoint. Xiaomi và Oppo lần lượt chiếm hai vị trí còn lại với thị phần 2% và 1% tương ứng.

Dữ liệu mới nhất từ Counterpoint cho thấy khả năng phục hồi của phân khúc cao cấp bất chấp sụt giảm nói chung trên thị trường smartphone năm 2023.

Một báo cáo trước đó của Counterpoint dự đoán các lô hàng di động toàn cầu năm ngoái sẽ chạm đáy trong gần 10 năm với mức giảm 5%.

Điện thoại cao cấp được cho là chiếm 1/5 doanh số smartphone nói chung và 60% doanh thu của ngành năm 2023. Ngoài ra, phân khúc siêu cao cấp – trên 1.000 USD – chiếm khoảng 1/3 doanh số phân khúc cao cấp.

Trong những năm qua, phân khúc cao cấp nổi lên như một lĩnh vực tăng trưởng khi nhiều phân khúc khác yếu đi. Counterpoint dự đoán doanh số điện thoại cao cấp tăng gấp ba, lên 24% năm 2023 so với 6% năm 2016.

Theo nhà phân tích Varun Mishra, đã có sự chuyển dịch trong mô thức mua của khách hàng trên thị trường smartphone. Xét đến tầm quan trọng của smartphone, người dùng sẵn sàng chi nhiều hơn cho thiết bị chất lượng tốt để dùng trong thời gian lâu hơn.

Phần lớn tăng trưởng của phân khúc năm ngoái đến từ Trung Quốc, Tây Âu, Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi. Báo cáo của Counterpoint chỉ ra Ấn Độ hiện là thị trường tăng trưởng smartphone cao cấp nhanh nhất thế giới. Apple mở cửa hàng Apple Store đầu tiên ở đây vào tháng 4/2023, nhấn mạnh sự chú ý ngày một lớn vào quốc gia Nam Á.

Theo Mishra, sở hữu điện thoại đời mới nhất, tốt nhất được xem là biểu tượng địa vị đối với nhiều người, đặc biệt tại các thị trường mới nổi khi họ trực tiếp chuyển từ phân khúc tầm trung sang cao cấp. Bên cạnh đó, các thiết bị cũng ngày càng phải chăng hơn do tiếp thị và nhiều lựa chọn trả góp.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.