Apple và Google sẽ ngưng công cụ truy vết khi đại dịch Covid-19 kết thúc

Apple và Google sẽ ngưng công cụ truy vết khi đại dịch Covid-19 kết thúc
Tạp chí Nhịp sống số - Hai gã khổng lồ công nghệ tuyên bố, công cụ chung cho phép truy tìm các mối liên hệ dựa trên các thiết bị iOS và Android của họ chỉ là giải pháp tạm thời và sẽ ngưng hoàn toàn sau khi đại dịch kết thúc.

Công nghệ theo dõi Covid-19 đang được Apple hợp tác với Google tung ra là một công cụ “có hạn sử dụng”. Hai công ty này cho biết khả năng tương tác Bluetooth mà họ đang chung tay phát triển cho các thiết bị iOS và Android sẽ không còn hoạt động nữa sau khi cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng do bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 gây ra được kiểm soát hoàn toàn.

Tuy nhiên, Apple và Google chưa nói rõ việc vô hiệu hóa công cụ này sẽ được thực hiện theo cách thức nào. Ví dụ, họ không đề cập đến khả năng kích hoạt lại công cụ khi có đợt lây nhiễm diện rộng tương tự hay không, hay công cụ sẽ bị xóa hoàn toàn khỏi thiết bị. Nhưng việc cam kết dừng hoạt động của công cụ sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc phần nào xoa dịu dư luận và những nhà hoạt động bảo vệ quyền riêng tư.

Theo Cnet, sau khi dịch bệnh hoành hành tại nhiều quốc gia trên thế giới, Mỹ dần trở thành tâm dịch và rơi vào tình trạng khó kiểm soát. Hiện các quan chức chính phủ Mỹ đã chuyển hướng sang công nghệ và các công cụ giám sát để theo dõi sự lây lan của Covid-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do một loại virus Corona mới gây ra.

Mặc dù các công nghệ này có thể giúp các quan chức y tế công cộng kiểm soát căn bệnh, nhưng thực tế nó đã gây ra những lo ngại cho giới ủng hộ quyền riêng tư và các nhà lập pháp, những người quan ngại rằng nếu các biện pháp này được sử dụng có thể bị lạm dụng kể cả khi đại dịch kết thúc.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.