Australia đầu tư 73 triệu USD vào khoa học lượng tử

Australia đầu tư 73 triệu USD vào khoa học lượng tử
Tạp chí Nhịp sống số - Australia xác định khoa học lượng tử là một trong những lĩnh vực công nghệ quan trọng đối với quốc gia.

Theo Reuters, Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm 17/11 cho biết chính phủ sẽ chi 100 triệu đô la Úc (khoảng 73 triệu USD) để phát triển công nghệ lượng tử, sau khi xác định 9 lĩnh vực công nghệ được tin là sẽ đóng vai trò quan trọng đối với lợi ích quốc gia.

Mặc dù công nghệ lượng tử, dựa trên các nguyên lý cốt lõi của vật lý, vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, nhưng nó đã trở thành ưu tiên của các nhà đầu tư có tham vọng cách mạng hóa các ngành từ chăm sóc sức khỏe, tài chính đến trí tuệ nhân tạo (AI) và dự báo thời tiết.

Trong những tháng gần đây, Úc đã hứa chi hàng tỉ USD để hiện đại hóa nền kinh tế và cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, bằng cách thúc đẩy sản xuất trong các ngành như tài nguyên, khoáng sản quan trọng, cũng như hỗ trợ phát triển công nghệ phát thải thấp.

Để đẩy nhanh kế hoạch kinh tế, Australia sẽ hỗ trợ 9 công nghệ, trong đó lĩnh vực đầu tiên là công nghệ lượng tử. Phần lớn trong số gói chi tiêu 100 triệu đô la Úc sẽ được dùng cho việc thương mại hóa nghiên cứu lượng tử, tạo liên kết với các thị trường và chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

“Khoa học và công nghệ lượng tử có tiềm năng cách mạng hóa toàn bộ các ngành công nghiệp”, ông Morrison nói.

Thông báo của Australia đã được ngành công nghệ thông tin nước này vô cùng hoan nghênh. “Công nghệ lượng tử có tiềm năng trở thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỉ USD, tạo ra hàng ngàn việc làm cho người Úc”, Giám đốc điều hành Hiệp hội Công nghiệp Thông tin Úc Ron Gauci nói.

Ông Morrison cho biết thêm, chính phủ cũng sẽ hỗ trợ các công nghệ khác, bao gồm an ninh mạng tiên tiến, thông tin liên lạc, khai thác khoáng sản, phương tiện tự hành và thuốc kháng sinh mới. Tuy nhiên, ông cảnh báo về những tác động đạo đức liên quan đến những phát triển mới này. “Chúng ta cần phải tự hỏi bản thân điều gì nên làm với công nghệ, thay vì chỉ quan tâm đến việc điều gì công nghệ có khả năng làm”.

Theo TNO

Có thể bạn quan tâm

'Gã khổng lồ' Internet Trung Quốc Baidu cho biết chatbot AI của hãng, Ernie Bot đã có hơn 200 triệu người dùng. Trong khi đó, Alibaba mở thêm truy cập phiên bản LLM 7 tỷ tham số cho nhà phát triển bên thứ ba.