Sau 18 tháng điều tra, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia hôm nay (26/7) công bố báo cáo dày 600 trang trong đó tập trung vào những phát hiện về cách thức Google và Facebook thu thập thông tin cá nhân của người dùng và cách mà các công ty công nghệ sử dụng những thông tin này.
Báo cáo nhận định, Google và Facebook là hai công ty đã thu thập nhiều thông tin cá nhân, nhạy cảm và thương mại của người dùng và khẳng định, các hành động này là không công bằng và vi phạm quyền riêng tư của người dân. Tuy nhiên, hiện tại Australia lại chưa thể xử lý các hành động vi phạm này do thiếu các quy định pháp lý.
Ông Rod Sims, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia khẳng định: “Các quy định hiện nay về việc quản lý thông tin và công ty công nghệ chưa thích ứng với sự phát triển của các nền tảng số cũng như cách thức mà các công ty công nghệ cung cấp nội dung phục vụ người tiêu dùng”.
Trước thực trạng này, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia đệ trình Chính phủ nước này 23 khuyến nghị thuộc 4 nhóm vấn đề bao gồm quyền riêng tư, cạnh tranh, báo chí và bảo vệ người dùng. Trong đó, nổi bật là việc đề nghị các công ty công nghệ phải thông báo cho người tiêu dùng các thông tin mà họ thu thập cũng như việc sử dụng các thông tin đó. Về mặt chính quyền, báo cáo cũng đề nghị Australia sẽ sửa đổi luật để kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động của các ty công nghệ cũng như thành lập cơ quan để giải quyết các khiếu nại, tranh chấp giữa người tiêu dùng với các công ty công nghệ.
Phát biểu tại buổi lễ công bố báo cáo, Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydernberg nhận định, các cơ quan báo chí đang trở thành đối tượng chịu nhiều thiệt hại khi các nội dung có bản quyền được các công ty công nghệ sử dụng khi chưa xin phép:
“Cho dù là báo viết, phát thanh hay truyền hình, thông tin từ các nhà báo và những nội dung có bản quyền đã xuất hiện trên mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm khi chưa nhận được sự đồng ý của bên có liên quan về cách thức quản lý và chia sẻ các thông tin này. Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia đề xuất xây dựng Bộ quy tắc ứng xử giữa các công ty công nghệ và cơ quan báo chí để điều phối mối quan hệ giữa Google, Facebook với các cơ quan báo chí”, ông Josh Frydernberg nói.
Cùng với đó, báo cáo cũng đề xuất chính phủ mỗi năm chi 50 triệu đô la Australia (AUD) hỗ trợ các báo địa phương, hoạt động thiện nguyện của cơ quan báo chí cũng như quy định buộc các bên phải gỡ bài nếu vi phạm bản quyền.
Trong 12 tuần sắp tới, Chính phủ Australia sẽ thảo luận với các bên liên quan về báo cáo này trước khi ra quyết định sẽ hành động như thế nào trong thời gian tới.