AWS ra mắt hạ tầng AWS Region tại Malaysia

Tạp chí Nhịp sống số - Amazon Web Services (AWS) - công ty trực thuộc Amazon.com vừa công bố kế hoạch triển khai hạ tầng AWS Region tại Malaysia.

AWS Region mới sẽ mang đến cho các nhà phát triển, công ty khởi nghiệp, doanh nhân và doanh nghiệp cũng như các cơ quan chính phủ, tổ chức giáo dục và phi lợi nhuận nhiều lựa chọn hơn để chạy ứng dụng của họ cũng như phục vụ người dùng từ các trung tâm dữ liệu đặt tại Malaysia. Là một phần trong cam kết của mình với khu vực, AWS đang lên kế hoạch đầu tư 6 tỷ USD (xấp xỉ 25,5 tỷ MYR) vào Malaysia trước năm 2037.

Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Anwar Ibrahim phát biểu: “AWS đã cam kết đầu tư công nghệ quốc tế lớn nhất cho đến nay tại Malaysia, điều này sẽ thúc đẩy tầm nhìn Malaysia Madani của chúng tôi về một nền kinh tế với kỹ năng tiên tiến, đổi mới sáng tạo, thịnh vượng và bền vững. Việc mang hạ tầng AWS đẳng cấp thế giới, công nghệ tân tiến cùng các chương trình đào tạo kỹ năng đám mây tới Malaysia sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương mọi quy mô có thể phát triển và mở rộng trên toàn cầu, nuôi dưỡng lực lượng lao động có tay nghề cao, thúc đẩy tạo việc làm mới và mang lại tăng trưởng kinh tế dài hạn. Công bố ngày hôm nay là một minh chứng ủng hộ vai trò lãnh đạo của Malaysia trong nền kinh tế số toàn cầu và chúng tôi mong muốn tăng cường hợp tác với AWS để thúc đẩy khát vọng ưu tiên đám mây của quốc gia chúng tôi.”

Ông Prasad Kalyanaraman, phó Chủ tịch phụ trách Dịch vụ hạ tầng AWS, cho biết: “Hạ tầng AWS Region mới phản ánh cam kết lâu dài và sâu sắc của chúng tôi với các khách hàng và tổ chức tại Malaysia, và cũng là cam kết của chúng tôi trong việc phục vụ nhu cầu ngày càng lớn mạnh và gia tăng nhanh chóng về dịch vụ đám mây trên khắp Đông Nam Á. Chúng tôi tự hào hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của Malaysia với cấp độ bảo mật và tin cậy cao nhất hiện có trên hạ tầng điện toán đám mây AWS. Chúng tôi mong muốn hỗ trợ các tổ chức, công ty khởi nghiệp và tập đoàn của Malaysia vận hành các ứng dụng trên nền tảng đám mây để thúc đẩy phát triển kinh tế trên toàn quốc, đồng thời gia tăng việc làm, đào tạo kỹ năng và cơ hội giáo dục trong các cộng đồng với các trung tâm dữ liệu của chúng tôi."

AWS Region mới sẽ bao gồm ba Availability Zone (Vùng Khả dụng) khi ra mắt, bổ sung vào 99 Vùng khả dụng hiện có tại 31 khu vực địa lý trên toàn cầu. Cùng với công bố ngày hôm nay, AWS hiện có kế hoạch ra mắt thêm 15 Vùng Khả dụng và thêm 5 AWS Region tại Canada, Malaysia, New Zealand và Thái Lan. Các AWS Region bao gồm các Vùng Khả dụng với cơ sở hạ tầng ở các vị trí địa lý riêng biệt và khác biệt, cách xa nhau để giảm đáng kể rủi ro của các sự cố đơn lẻ ảnh hưởng đến tính liên tục trong hoạt động kinh doanh của khách hàng, nhưng cũng đủ gần để đảm bảo độ trễ thấp cho các ứng dụng có độ sẵn sàng cao sử dụng nhiều Vùng Khả dụng. Mỗi Vùng Khả dụng sở hữu nguồn điện, hệ thống làm lạnh và bảo mật vật lý độc lập và được kết nối thông qua các mạng dự phòng có độ trễ siêu thấp. Những khách hàng của AWS đòi hỏi tính sẵn sàng cao có thể thiết kế ứng dụng của họ để chạy trong nhiều Vùng Khả dụng và trên nhiều Region để có được khả năng chịu lỗi cao hơn nữa.

AWS Region mới sẽ cung cấp cho khách hàng nhiều tùy chọn khu vực lưu trữ nhằm bảo vệ dữ liệu một cách an toàn tại Malaysia, cho phép họ có được độ trễ thấp hơn nữa, đồng thời đáp ứng nhu cầu về dịch vụ điện toán đám mây trên khắp Đông Nam Á. Khách hàng từ các công ty khởi nghiệp đến doanh nghiệp, các tổ chức chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận cũng có thể sử dụng các công nghệ tiên tiến từ dịch vụ đám mây hàng đầu thế giới này để thúc đẩy đổi mới sáng tạo. AWS cung cấp danh mục dịch vụ sâu rộng nhất, bao gồm phân tích, tính toán, cơ sở dữ liệu, Internet vạn vật (IoT), máy học, dịch vụ di động, lưu trữ và các công nghệ đám mây khác.

Khách hàng chào đón AWS Region tại Malaysia

Các tổ chức ở Malaysia nằm trong số hàng triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ đám mây AWS tại hơn 190 quốc gia trên thế giới. Các doanh nghiệp ở Malaysia chọn AWS để đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu quả chi phí và rút ngắn thời gian tiếp cận thị trường. Khách hàng sử dụng dịch vụ đám mây AWS bao gồm Astro Malaysia Berhad, Axiata Group, Bank Islam Malaysia, CelcomDigi, Johor Corporation, PayNet và Petroliam Nasional Berhad (PETRONAS). Khách hàng khu vực Dịch vụ công của Malaysia sử dụng dịch vụ đám mây AWS để giúp tiết kiệm chi phí và phục vụ người dân địa phương tốt hơn. Những khách hàng này bao gồm Đại học Công nghệ & Sáng tạo Châu Á Thái Bình Dương (APU), BeEducation, Cybersecurity Malaysia, Cục Thống kê Malaysia, Bộ Giáo dục Đại học Malaysia, Pos Malaysia và Tenaga Nasional Berhad (TNB). Các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ của Malaysia bao gồm Baba Products, Carsome, Omesti Berhad và StoreHub, cũng đang vận hành kinh doanh của họ trên AWS để nhanh chóng mở rộng quy mô trên toàn quốc và toàn thế giới.

PayNet, mạng thanh toán quốc gia và hạ tầng trung tâm trong lĩnh vực tài chính của Malaysia đã sử dụng dịch vụ đám mây AWS để chạy các ứng dụng ngân hàng quan trọng, bao gồm cả hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt MyDebit của công ty. Farhan Ahmad, Giám đốc điều hành tại PayNet cho biết: “Là đơn vị vận hành hạ tầng thanh toán bán lẻ theo thời gian thực của quốc gia, chúng tôi ứng dụng dịch vụ đám mây AWS để đáp ứng độ tin cậy, bảo mật, khả năng mở rộng và tuân thủ quy định theo yêu cầu của khách hàng. Việc ra mắt AWS Region tại Malaysia sẽ giúp chúng tôi có quyền truy cập vào các dịch vụ đám mây với độ trễ thấp hơn, giúp đảm bảo khách hàng của chúng tôi có trải nghiệm thanh toán liền mạch. Chúng tôi rất hào hứng mong chờ sự phát triển này sẽ tạo điều kiện thúc đẩy các công ty khác trong khu vực đổi mới sáng tạo với tốc độ cao hơn và khám phá những cơ hội mới.”

Petroliam Nasional Berhad (PETRONAS), nhà cung cấp giải pháp và năng lượng toàn cầu có mặt tại hơn 50 quốc gia, là khách hàng của AWS từ năm 2014. Ông Datuk Tengku Muhammad Taufik, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành PETRONAS cho biết: “Hợp tác với AWS đã hỗ trợ các giải pháp số cũng như cho phép chúng tôi sử dụng điện toán đám mây như một yếu tố thúc đẩy kinh doanh của mình. Chúng tôi cũng ứng dụng phương thức làm việc ngược của Amazon trong tư duy và mở rộng quy trình đổi mới sáng tạo trong tập đoàn nhằm theo đuổi các cơ hội tăng trưởng mới. Với việc ra mắt AWS Region tại Malaysia, chúng tôi mong muốn tăng cường hơn nữa sự hợp tác của mình với AWS để phát triển các giải pháp có thể mở rộng, mang lại giá trị lớn hơn cho các bên liên quan và góp phần đạt được tầm nhìn của Malaysia trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực trong nền kinh tế số.”

Pos Malaysia, nhà cung cấp dịch vụ bưu kiện và bưu điện quốc gia của Malaysia, có mạng lưới chuyển phát và bán lẻ lớn nhất trong nước, chuyển phát tới hơn 10 triệu địa chỉ và điều hành hơn 3.500 điểm tiếp xúc bán lẻ. Là một phần trong quá trình chuyển đổi số của công ty, Pos Malaysia có kế hoạch dịch chuyển phần lớn hạ tầng CNTT của mình lên nền tảng đám mây AWS trước năm 2023. Ông Sumesh Rahavendra, giám đốc chiến lược và kỹ thuật số tại Pos Malaysia cho biết: “Khi chúng tôi tiếp tục hành trình chuyển đổi số để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, sự hợp tác của chúng tôi với AWS là không thể thiếu trong việc hợp lý hóa quy trình, giúp cắt giảm 50% chi phí CNTT, đồng thời thúc đẩy tính linh hoạt trong tổ chức. Chúng tôi rất vui mừng về việc ra mắt AWS Region tại Malaysia và mong muốn được kết hợp các sáng kiến máy học và phân tích chuyên sâu vào các hoạt động của chúng tôi để giúp phát triển hơn nữa các sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng trọn vẹn dịch vụ của chúng tôi.”

TNB là nhà cung cấp điện lớn nhất tại Malaysia phục vụ hơn 9,5 triệu khách hàng thương mại, công nghiệp và người dân trên toàn quốc. TNB đã hợp tác với AWS từ năm 2020 để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, cải thiện trải nghiệm của khách hàng và phát triển các giải pháp năng lượng thông minh. Azlan bin Ahmad, giám đốc thông tin của TNB cho biết: “TNB đang thực hiện sứ mệnh chuyển đổi số và mở rộng năng lực không chỉ là một nhà cung cấp điện đơn thuần. Việc ứng dụng các dịch vụ AWS đẳng cấp thế giới như năng lực tính toán, máy học và trí tuệ nhân tạo sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh việc triển khai các dịch vụ số sáng tạo, cho phép khách hàng theo dõi và quản lý việc sử dụng năng lượng của họ dễ dàng hơn. Chúng tôi hoan nghênh việc ra mắt AWS Region tại Malaysia, sẽ giúp nâng cao hiệu quả và tính linh hoạt của các ngành, cho phép các công ty cung cấp nhiều loại dịch vụ hơn nhằm cải thiện cuộc sống của người dân địa phương.”

Đối tác AWS tại Malaysia cũng chào đón AWS Region mới

Mạng lưới đối tác AWS (APN) bao gồm hàng chục nghìn nhà cung cấp phần mềm độc lập (ISV) và nhà tích hợp hệ thống (SI) trên toàn thế giới. Đối tác của AWS xây dựng các giải pháp và dịch vụ sáng tạo trên AWS, và mạng lưới đối tác APN sẽ trợ giúp với các hỗ trợ trong kinh doanh, kỹ thuật, tiếp thị và tiếp cận thị trường cho khách hàng. AWS ISV, SI và các đối tác tư vấn giúp khách hàng doanh nghiệp và khu vực công dịch chuyển sang nền tảng đám mây AWS, triển khai các ứng dụng quan trọng và cung cấp đầy đủ các dịch vụ giám sát, tự động hóa và quản lý cho môi trường đám mây cho khách hàng. Các Đối tác AWS tiêu biểu tại Malaysia bao gồm Axrail, eCloudvalley, Exabytes, G-AsiaPacific, GHL, Maxis, Radmik Solutions Sdn Bhd, Silverlake Axis, Tapway, Uberfusion và Wavelet. Để biết danh sách đầy đủ về Đối tác AWS, hãy truy cập aws.amazon.com/partners.

Maxis là nhà cung cấp giải pháp hội tụ hàng đầu của Malaysia và là Đối tác dịch vụ cấp cao của AWS. Năm 2019, Maxis đã ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược với AWS để cung cấp các công nghệ đám mây đầu ngành được hỗ trợ bởi 4G nhằm giúp các tổ chức cải thiện năng suất, hiệu suất và thúc đẩy sáng tạo. Ông Goh Seow Eng, Giám đốc điều hành của Maxis cho biết: “Maxis mong muốn trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ trọn gói cho tất cả các dịch vụ kết nối và CNTT ở Malaysia, bởi thế chúng tôi coi AWS là yếu tố quan trọng giúp chúng tôi đạt được mục tiêu này. Chúng tôi mong muốn cung cấp cho các doanh nghiệp Malaysia nhiều quyền truy cập hơn vào các giải pháp đám mây đẳng cấp thế giới nhằm đẩy nhanh việc ứng dụng đám mây và tăng cường sức mạnh cho các doanh nghiệp trong thời đại Công nghiệp 4.0, phù hợp với chiến lược ưu tiên đám mây của chính phủ.”

Silverlake Axis là công ty công nghệ, phần mềm và dịch vụ doanh nghiệp, và cũng là một Đối tác Phần mềm của AWS. Andrew Tan, Tổng giám đốc Siverlake Axis, phát biểu: “Sự hợp tác của Silverlake Axis với AWS đã giúp chúng tôi thiết lập tầm nhìn tương lai về giải pháp số của chúng tôi nhờ hiện đại hóa 25 ứng dụng đa kênh gồm giao dịch, cho vay, thanh toán và các cam kết số khác. Giờ đây chúng tôi có thể cung cấp cho các khách hàng nhiều giải pháp số khác nhau với mô hình giá tính theo mức sử dụng, nhờ đó mang tới trải nghiệm khách hàng được tùy biến và liền mạch trên tất cả các kênh và mọi thiết bị. AWS Region tại Malaysia sẽ là một cuộc cách mạng chuyển đổi trong ngành dịch vụ công nghệ, cung cấp một hạ tầng hiệu năng cao, bảo mật, linh hoạt và tuân thủ quy định cho các ứng dụng ngân hàng số hay hoạt động kinh doanh bảo hiểm số. Điều này giúp chúng tôi đẩy nhanh việc ra mắt các tính năng mới, đồng thời cho phép khách hàng của mình chuyển đổi kinh doanh nhanh chóng để tận dụng lợi ích của điện toán đám mây.”

Cam kết bền vững

Là một phần của Cam kết phát triển bền vững và thân thiện với môi trường The Climate Pledge, Amazon cam kết đạt được mức carbon net-zero trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình vào năm 2040 và đang trên hành trình cung cấp 100% năng lượng tái tạo cho các hoạt động vào năm 2025, sớm hơn 5 năm so với mục tiêu ban đầu vào năm 2030. Vào năm 2022, Amazon đã lập kỷ lục công ty mới về lượng năng lượng tái tạo nhiều nhất do một công ty công bố trong một năm, đồng thời vẫn là công ty có đầu tư vào năng lượng tái tạo lớn nhất — vị trí mà Amazon đã nắm giữ kể từ năm 2020. Amazon hiện có 401 dự án năng lượng tái tạo trên toàn cầu, trong đó có 164 dự án trang trại gió và trang trại năng lượng mặt trời, và 237 dự án năng lượng mặt trời áp mái tại các cơ sở của Amazon. Sau khi đi vào hoạt động, các dự án năng lượng tái tạo toàn cầu này của Amazon dự kiến sẽ tạo ra 56.881 gigawatt giờ (GWh) năng lượng sạch mỗi năm. Ngoài ra, AWS sẽ tích cực chú trọng về nguồn nước vào năm 2030, cung cấp nhiều nước hơn cho cộng đồng so với lượng nước sử dụng trong các hoạt động trực tiếp của mình.

Có thể bạn quan tâm

Trong bối cảnh doanh thu viễn thông của nhà mạng nói chung suy giảm 5-10% trong năm 2023, riêng mảng viễn thông di động của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vẫn giữ được tăng trưởng 0,8%.