AXT: Giải pháp nhận dạng và bóc tách chữ viết tay tiếng Việt

AXT: Giải pháp nhận dạng và bóc tách chữ viết tay tiếng Việt
Tạp chí Nhịp sống số - Ngày 14/10, Công ty Cổ phần Công nghệ Cyber Eye (Cyber Eye) đã tổ chức hội thảo trực tuyến ra mắt công nghệ nhận dạng và bóc tách chữ viết tay tiếng Việt (AXT).

Theo Cyber Eye, sản phẩm AXT ra đời với mục đích hỗ trợ cho quá trình xử lý dữ liệu, hệ thống lưu trữ điện tử cũng như giúp cho tổ chức doanh nghiệp, cơ quan nhà nước đơn giản hoá quá trình xử lý, quản trị cơ sở dữ liệu.

Giải bài toán khó: "biến" tài liệu đầu vào thành dữ liệu số

Trong thời đại công nghệ số, dữ liệu là tài sản quý báu của các doanh nghiệp. Nhiều chuyên gia nhận định, không có dữ liệu thì không có chuyển đổi số. Tuy nhiên, thực tế tại các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, khối lượng dữ liệu đã số hóa mới ước tính được khoảng 30%, còn lại có đến 70% dữ liệu quan trọng chưa được số hóa, và phần lớn các dữ liệu này vẫn đang được thể hiện trên giấy tờ. Theo đó, các công ty, doanh nghiệp sẽ phải chịu thiệt hại tương đối nặng nề nếu xảy ra sự cố.

Một trong những khó khăn trong số hóa tài liệu là chuyển đổi các dạng dữ liệu khác nhau về cùng định dạng dữ liệu số. Trong đó, bài toán về nhận dạng, bóc tách chữ viết tay tiếng Việt trong các tài liệu giấy được coi là một thách thức khó giải quyết nhất.

Như chia sẻ của GS.TS Hồ Tú Bảo - Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học dữ liệu của Viện Nghiên cứu Cao cấp Về Toán (VIASM), “Nhận dạng chữ viết tay chính xác là bài toán khó vì đầu vào mỗi người viết mỗi kiểu. Nhận dạng từng con số, từng chữ cái viết rời ra thì dễ nhưng nhận dạng chữ viết tay díu vào nhau thì mắt người nhiều khi còn khó trong việc trích xuất dữ liệu từ trước tới nay. Trong kỷ nguyên số dữ liệu cho số hoá có rất nhiều nhưng muốn dùng được phải có một bước đưa vào trong máy tính. Tuy nhiên, nếu giải quyết tốt bài toán nhận dạng chữ viết tay, thì kết quả đem lại sẽ rất lớn, sẽ có tác động, đóng góp rất nhiều vào quá trình chuyển đổi số quốc gia".

Nhìn thấy tiềm năng to lớn của công nghệ này tại Việt Nam, cũng như khát vọng “số hoá nét chữ Việt” Cyber Eye đã quyết định phát triển một giải pháp công nghệ mới mang tên AXT - Công nghệ nhận dạng và bóc tách chữ viết tay Tiếng Việt.

Đại diện đội ngũ chuyên gia nghiên cứu và phát triển AXT - Chủ tịch HĐQT Cyber Eye, Tiến sĩ Vũ Duy Linh chia sẻ “Chữ viết Tiếng Việt là linh hồn của người Việt, vì vậy để số hoá nét chữ Việt thì chắc chắn phải do người Việt nghiên cứu và phát triển. AXT là thành quả của quá trình hơn 10 năm nghiên cứu và niềm tin bền bỉ đó”.

Điều này đã được chứng minh, khi AXT được triển khai tại một số dự án quy mô lên đến hàng trăm triệu trang tài liệu, với cơ sở dữ liệu lên đến hàng tỷ trường thông tin, AXT đã đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu về chất lượng và tiến độ, với hiệu suất lao động tăng lên tới 80%.

Nhiều ưu điểm nổi bật so với các giải pháp tương tự

Độ chính xác nhận dạng số viết tay đạt 99%; độ chính xác nhận dạng chữ viết tay đạt 85-95%; cho phép định nghĩa biểu mẫu viết tay cần bóc tách; nhận dạng và bóc tách thông tin được mọi biểu mẫu viết tay mà không cần định nghĩa trước; tạo file PDF hai lớp cho các tài liệu viết tay và tài liệu có cả chữ in và chữ viết tay; tốc độ trung bình 3s/1 trang A4.

Áp dụng linh hoạt khi AXT được tích hợp vào các hệ thống số hoá để thực hiện việc triển khai dịch vụ số hóa các tài liệu chữ viết tay theo nhu cầu khách hàng, ví dụ như tích hợp AXT vào các hệ thống CRM, ERP, ECM, BPM,…

Đánh giá về sự thành công của AXT, GS.TS. Hồ Tú Bảo, Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học dữ liệu của Viện Nghiên cứu Cao cấp Về Toán (VIASM), cho rằng công nghệ AXT đã giải quyết rất tốt việc đưa dữ liệu vào máy tính và hy vọng đó sẽ là một công cụ rất thuận tiện trong quá trình số hóa.

Có chung quan điểm, TS. Lê Quang Minh - Viện Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội - cũng bày tỏ sự tin tưởng vào độ chính xác của sản phẩm AXT. Ông Minh nhận thấy khả năng ứng dụng công nghệ này rất thực tế, nhất là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, lĩnh vực điều tra.

Tại hội thảo, Công ty Cyber Eye cũng nhận được rất nhiều câu hỏi về sản phẩm từ các đối tác, tổ chức, doanh nghiệp.

Cyber Eye
Cyber Eye định hướng sẽ nghiên cứu chuyên sâu và phát triển các giải pháp về Số hóa và Chuyển đổi số

Là công ty tiên phong trong việc nghiên cứu sáng tạo các công nghệ cho doanh nghiệp, Công ty cổ phần công nghệ Cyber Eye luôn ưu tiên áp dụng các công nghệ chuyển đổi số vào quy trình vận hành. Hơn 25% chi phí tiết kiệm được từ việc tối ưu từng quy trình được Cyber Eye tập trung dành vào việc phát triển hệ sinh thái AX. 
Không chỉ mang đến công nghệ AXT nhằm giải quyết những bài toán khó về chữ viết tay tiếng Việt với các lĩnh vực liên quan như: Ngân hàng ứng dụng như nào, tài chính, bảo hiểm, hành chính công, nhà xuất bản, Cyber Eye còn cung cấp hệ sinh thái các sản phẩm công nghệ số, hệ thống số hoá của người Việt, chất lượng quốc tế, chi phí tối ưu https://cybereye.vn/

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Giải pháp thu hút & giữ chân người dùng trên ứng dụng - ACCESSTRADE Partnership Platform vừa được vinh danh với giải thưởng Sao Khuê trong lĩnh vực Đổi mới sáng tạo. Đây là lần thứ 3 liên tiếp ACCESSTRADE ghi dấu ấn tại giải thưởng danh giá này. Nhờ giải pháp này, ACCESSTRADE đã hỗ trợ thành công nhiều ngân hàng nói riêng & doanh nghiệp tại Việt Nam nói chung gia tăng tỷ lệ giữ chân người dùng trên ứng dụng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh bền vững.