Bạn được gì khi khởi nghiệp vào năm 2016?

Bạn được gì khi khởi nghiệp vào năm 2016?
Tạp chí Nhịp sống số - 2016 - Startup – Khởi nghiệp, cụm từ được nhắc đến rất nhiều. Ánh hào quang từ những tấm gương khởi nghiệp thành công trên mặt báo đã tạo động lực cho nhiều người trẻ chấm dứt kiếp làm thuê với mơ ước thành ông chủ.

Bài học đắt giá cho sự vội vàng

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, năm 2015, Việt Nam có 93.868 doanh nghiệp mới thành lập thì con số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động cũng lên đến 71.391. Thực tế, nhiều doanh nhân chỉ thành công sau khi thất bại đến… vài lần, vậy mà điều đó cũng không ngăn được nhiều bạn trẻ bước vào con đường khởi nghiệp từ rất sớm và rơi vào bi kịch“vỡ mộng”. Thậm chí có người còn chia sẻ với báo chí: “Khởi nghiệp thất bại vì đọc quá nhiều sách về thành công”.

Theo anh Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch Tập đoàn Secoin, giới trẻ khởi nghiệp hiện nay có nhiều lợi thế trong việc tiếp cận các kiến thức chuyên môn gần với thực tế. Họ cũng có cơ hội làm việc và tích lũy kinh nghiệm phong phú tại các công ty đa quốc gia. Hội nhập cũng kéo Việt Nam gần hơn với thế giới để các bạn trẻ có cơ hội đặt ra những tham vọng vượt qua biên giới của đất nước. Thế nhưng, điều giới trẻ hiện nay thiếu nhất chính là bản lĩnh và khả năng ứng phó với những khó khăn, va vấp trên thương trường. Họ cũng thiếu sự kiên trì để theo đuổi mục tiêu đến cùng nên thường chỉ dừng lại ở “lập nghiệp” kiếm tiền chứ chưa thật sự khởi nghiệp.

Hy vọng nào cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp năm 2016?

Phát biểu tại Lễ công bố và trao Danh hiệu Sao Khuê 2016, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: "Cần đẩy mạnh các ứng dụng start-up, phong trào khởi nghiệp hướng tới Internet of Things (IoT) nơi không chỉ con người mà vạn vật đều sẽ kết nối qua nền tảng Internet để sẵn sàng cho thế giới phẳng”. 

Những trải lòng của người trẻ về cú sốc của họ trước giấc mơ khởi nghiệp, về sự khác nhau quá khắc nghiệt vì khi làm chủ nghĩa là họ phải làm hết mọi việc. Từ vận động vốn, thuê văn phòng, tuyển dụng, đào tạo đến trực tiếp bán hàng... Rất nhiều sinh viên mới ra trường đã phải dừng bước ngay bởi họ chưa hề có chút kinh nghiệm nào và cũng không kiên trì để tiếp tục theo đuổi. Hãy nhớ, con đường khởi nghiệp kinh doanh không phải là con đường trải đầy hoa hồng. Bạn không còn là một nhân viên ngày ngồi 8 tiếng hưởng điều hòa, nắng không tới mặt, mưa không tới đầu. Bạn là chủ, nghĩa là bạn phải lo nghĩ và bỏ công sức, thời gian hơn rất nhiều, để trả lương cho nhân viên của bạn.

2016, rất nhiều chương trình hỗ trợ, nguồn quỹ mạo hiểm sẵn sàng đầu tư cho bạn, chỉ cần bạn có một sức khỏe tốt (điều này quan trọng nhất đó!); ước mơ, đam mê của bạn đủ lớn và bạn có tinh thần không bao giờ bỏ cuộc dễ dàng; chỉ cần thế là đủ!

Có thể bạn quan tâm