Bất chấp nỗ lực của Microsoft, Windows 10 vẫn chững lại

Bất chấp nỗ lực của Microsoft, Windows 10 vẫn chững lại
Tạp chí Nhịp sống số - Windows 10 đã tăng chậm lại đáng kể sau khi bùng nổ vào tháng đầu năm, mặc dù Microsoft đã áp dụng cơ chế tự động nâng cấp.

Windows 10 tăng trưởng chậm lại

Sau khi bùng nổ vào tháng 1, Windows 10 tăng trưởng chậm lại trong tháng 2, dù Microsoft đã áp dụng cơ chế nâng cấp tự động.

Computerworld dẫn số liệu mới nhất từ ba nguồn cho biết: sau khi bùng nổ vào tháng 1/2016, Windows 10 lại giảm tốc trong tháng tiếp theo, là tháng 2 vừa qua.

Dữ liệu mới được công ty phân tích Net Applications (Mỹ) công bố, thị phần Windows 10 trên tổng số PC Windows là 14,2% trong tháng 2 vừa qua, thêm được 1,1% so với tháng 1.  Net Applications tính thị phần hệ điều hành theo tỷ lệ phần trăm người dùng PC trên toàn thế giới truy cập vào những trang web khách hàng của mình.

Như vậy, theo Net Applications thì tốc độ tăng trưởng của Windows 10 trong tháng 2 so với tháng trước đó chỉ bằng một nửa tốc độ tăng trưởng của tháng 1, và chỉ nhỉnh hơn tốc độ tăng trưởng của tháng 12/2015 vốn chỉ đạt 1%.

Cũng theo ghi nhận của Net Applications, với thị phần người dùng 14,2%, Windows 10 lần đầu tiên vượt tổng thị phần của Windows 8 và Windows 8.1.

Nếu căn cứ theo con số 1,5 tỷ thiết bị trên toàn thế giới đang chạy Windows mà Microsoft thường dẫn ra, hiện đã có 213 triệu (14,2% của 1,5 tỷ) thiết bị chạy Windows 10. Con số này có vẻ hơi thấp nếu so với tuyên bố của Microsoft hồi đầu tháng 1 là Windows 10 đã có mặt trên hơn 200 triệu thiết bị.

Tuy nhiên, dữ liệu của Net Applications chỉ thống kê đối với PC, không tính tới các thiết bị khác, gồm tablet, smartphone và máy chơi game console cũng đã chạy Windows 10.

Xu hướng giảm tốc của Windows 10 cũng được phản ánh bởi số liệu thống kê tháng 2 của StatCounter –  một công ty có trụ sở tại Ireland chuyên theo dõi thị phần sử dụng toàn cầu dựa trên việc kiểm đếm số lượt xem trang theo hệ điều hành thay vì số người truy cập.

StatCounter “chốt” thị phần của Windows 10 ở mức 14,9% trên tổng số PC trên toàn cầu trong tháng 2, so với tháng 1 tăng thêm được 1,2%, tức chỉ bằng khoảng 70% so với mức tăng của tháng 1. Đây là mức tăng thấp nhất theo số liệu của StatCounter kể từ tháng 11 năm ngoái là tháng mà công ty ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng đạt dưới 1,2%.

Nguồn thứ ba được Computerworld dẫn ra, Digital Analytics Program (DAP), cũng chỉ ra sự tăng trưởng chậm lại của Windows 10 trong tháng 2.

Tuy nhiên, DAP kiểm đếm số lượt khách viếng thăm hơn 4.000 website thuộc hơn 400 tên miền khác nhau của các cơ quan chính phủ Mỹ, do vậy dữ liệu của công ty là suy diễn từ tình hình sử dụng ở Mỹ.

Theo DAP, thị phần Windows 10 tăng thêm 1,2% trong tháng 2, hiện đã lên được 19,2% trên toàn bộ số PC chạy Windows. Mức tăng này chỉ bằng một nửa mức tăng của tháng 1 và là thấp nhất kể từ tháng 11/2015 cho tới nay.   

Dù sao thì tính đến nay, Windows 10 cũng đã đạt được thành công nhất định nhờ chính sách nâng cấp miễn phí cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ.

Điều thú vị là tháng giảm tăng trưởng đã xảy ra đúng vào tháng Microsoft kích hoạt chế độ tự động tải về bản nâng cấp lên Windows 10 cho những PC đang chạy Windows 7 và Windows 8.1. Động thái này, được công bố vào tháng 10 năm ngoái, tự động tải về bản nâng cấp với các PC đủ điều kiện thông qua Windows Update, sau đó khởi tạo tiến trình cài đặt.

Microsoft không cho biết cụ thể quá trình cấp phép ra sao, nhưng người dùng có thể từ chối nâng cấp Windows 10 khi tiến trình cài đặt bắt đầu, tuy nhiên không rõ liệu tiến trình nâng cấp có tự động lặp lại sau này hay không.

Có thể bạn quan tâm