Bí quyết kinh doanh online hiệu quả

Bí quyết kinh doanh online hiệu quả
Tạp chí Nhịp sống số - Công nghệ đang mở ra vô vàn tiện ích mới cho những người làm kinh doanh trực tuyến, từ doanh nghiệp nhỏ cho đến loại hình doanh nghiệp quy mô lớn. Tuy nhiên, chỉ khi biết cách lựa chọn một chiến lược kinh doanh bền vững, doanh nghiệp mới có lợi thế trong quản lý bán hàng và tiếp cận thị trường

Sự phát triển vũ bão của công nghệ thông tin (CNTT), kèm theo hàng loạt các ứng dụng mới ra đời đã tạo nên cú hích lớn trong việc chuyển dịch hình thức kinh doanh truyền thống sang

kinh doanh online, bizweb, công ty CP Công nghệ DKT, nền tảng bán hàng online

Hầu hết mọi sản phẩm/dịch vụ ngày nay đều có thể rao bán trên mạng, và mỗi người kinh doanh lại có cách thức tiếp cận thị trường bằng nhiều hình thức khách nhau, tùy theo quy mô doanh nghiệp, ngân sách và đặc thù của sản phẩm...

Trong đó, mạng xã hội vẫn là kênh bán hàng được yêu thích và sử dụng số đông, bởi không cần phí đầu tư và thoải mái rao bán trên trang cá nhân, Fanpage và các Group.

Một khảo sát do Công ty cổ phần công nghệ DKT thực hiện trên 1.000 chủ shop đang sử dụng nền tảng bán hàng Bizweb vào tháng 10/2015 cũng cho thấy, ngoài website chính, có đến 74% đang bán hàng trên Facebook, 37% bán qua Zalo và Instagram.

Cùng đó, các diễn đàn,trang rao vặt cũng là nơi tụ hội của số đông người kinh doanh. Tận dụng sự sẵn có và miễn phí, các kênh này cũng là nơi giao lưu, trao đổi khá rộn ràng, điển hình như các trang Lamchame, Webtretho, Nhattao

Xét về ưu điểm, đây có thể xem là các kênh bán hàng hữu hiệu của những người kinh doanh nhỏ lẻ, theo mùa vụ bởi nó hoàn toàn miễn phí và cơ hội tiếp cận thị trường tiềm năng cũng không hề nhỏ. Tuy nhiên, nếu xét về lâu dài, hướng đi này sẽ thiếu sự bền vữngbởi người kinh doanh không đóng vai trò là chủ sở hữu chính. Điểm trừ tiếp theo làhọ sẽ gặp khó khăn trong vấn đề quản lý khi có quá nhiều kênh bán hàng khác nhau và khó khăn trong việc tích hợp các ứng dụng công nghệ mới vào kinh doanh cho mình.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Trần Trọng Tuyến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ DKT (Đơn vị chủ quản của nền tảng bán hàng Bizweb.vn) cho rằng: “Đã đến lúc chúng ta cần nhìn nhận nghiêm túc hơn cho công việc kinh doanh của mình, hãy nghĩ đến một chiến lược kinh doanh bền vững, vì chỉ có như vậy các doanh nghiệp mới có thể tận dụng tối đa các giải phápmới và quản lý bán hàng dễ dàng hơn”.

Quy về một mối để kinh doanh online hiệu quả

Nếu mạng xã hội/ diễn đàn là các kênh bán hàng miễn phí được ưu tiên của những cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ, thì nhiều doanh nghiệp nhỏ/ chủ shop ngày nay đã biết chú trọng hơn vào việc tạo dựng thương hiệu và xu thế bền vững.

Họ đã đầu tư có kế hoạch vào việc thiết kế website, tích hợp thêm nhiều kênh bán hàng đi kèm, cũng như các giải pháp quản lý và thanh toán trực tuyến.

Rõ ràng nếu đi theo hướng này, các chủ shop vẫn có thể tận dụng mọi kênh bán hàng hiện có như Facebook, Zalo, Instagram, sàn TMĐT… nhưng với cách quản lý đơn giản hơn, tập trung hơn, vì tất cả đều được tích hợp quản lý trên một kênh chính thống là website bán hàng, từ đó tạo ra một chu trình kinh doanh khép kín tạo điều kiện cho các chủ shop tiếp cận khách hàng mục tiêu với chi phí và thời gian tiết kiệm ở mức tối đa.

Tuy nhiên, không phải cứ kinh doanh là cần website mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng nếu đã xác định kinh doanh thực sự các chủ shop cũng nên nghĩ đến một giải pháp bền vững về lâu dài thay vì cách làm nhỏ lẻ, thiếu quy hoạch không do mình làm chủ.  Chỉ có như vậy, chúng ta mới có một nền móng vững chắc để đẩy mạnh hoạt động tiếp thị trên các kênh trực tuyến và tận dụng triệt để các giải pháp công nghệ vào trong hoạt động kinh doanh một cách mạnh mẽ nhất.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.