Blockchain và những điều có thể bạn chưa biết

Blockchain và những điều có thể bạn chưa biết
Tạp chí Nhịp sống số - Blockchain được coi là một đột phá về công nghệ, được thiết lập để tạo ra những biến đổi trong công việc kế toán, kiểm toán và ngân hàng. Nhưng công nghệ này hoạt động như thế nào?

Những điều chưa biết về Blockchain

Blockchain là một sổ cái duy nhất ghi lại các giao dịch giữa các tổ chức. Mọi người có quyền tham gia có thể cùng xem một thông tin trong thời gian thực.

Người ta cho rằng blockchain có thể làm giảm các sai sót và gian lận kế toán. Các tổ chức như cơ quan nghiên cứu của Chính phủ Australia, Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp Australia (CSIRO) và Sở Giao dịch Chứng khoán Australia (ASX) đang nghiên cứu ứng dụng của công nghệ này.

Blockchain có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến quản lý chuỗi cung ứng và kế toán giao dịch; công nghệ này cũng có thể tạo ra các cơ hội cho kế toán viên có thể làm việc với khách hàng và đồng nghiệp nhằm gặt hái những lợi ích của công nghệ.

Blockchain hoạt động như thế nào?

Blockchain là một sổ cái duy nhất ghi lại các giao dịch giữa các tổ chức, nhà cung cấp và khách hàng của họ.

Khi dữ kiệu được đưa vào các “khối” liên kết, chúng tạo ra một “hồ sơ hoạt động” và khi các thông tin được bổ sung, các chuỗi khối được thiết lập.

Mọi người có quyền tham gia blockchain có thể xem cùng một thông tin trong thời gian thực.

Bạn có thể xem ai đã thêm dữ liệu vào mỗi khối và việc này được thực hiện vào thời điểm nào. Các khối này không thể bị xóa bỏ hoặc thay đổi.

Tất cả người dùng blockchain đều sở hữu và có trách nhiệm duy trì chuỗi khối đó, thay vì việc chỉ có một người kiểm soát duy nhất.

Trong một blockchain bảo mật, người dùng blockchain quyết định ai có thể tham gia sổ cái và các cấp độ truy cập của những người này. Một vài thông tin có thể được mã hóa để bảo vệ tính bảo mật thương mại.

Một công ty có thể có một blockchain với nhà cung cấp, với khách hàng, ngân hàng và với cơ quan thuế của họ.

Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với các kế toán viên?

Bằng cách tạo ra một sổ cái duy nhất trên một mạng lưới máy tính; các công ty, khách hàng, ngân hàng và cơ quan thuế của họ ghi chép và chia sẻ thông tin.

Khi bất kỳ người nào trong số họ thêm thông tin, sổ cái sẽ tự động xác minh và điều chỉnh dữ liệu.

Mỗi bên có liên quan không cần duy trì sổ cái riêng của họ, nhờ đó các kế toán viên sẽ không phải thực hiện tất cả việc xử lý và điều chỉnh giao dịch.

Blockchain an toàn như thế nào?

Blockchain có thể làm giảm các sai sot và gian lận kế toán.

Khi một khối dữ liệu được thêm vào chuỗi, phần còn lại của mạng lưới phải xác minh dữ liệu đó.

Khi bạn thực hiện giao dịch trên chuỗi, tất cả các máy tính trong mạng lưới sẽ xác định bạn và kiểm tra xem bạn có quyền giao dịch hay không.

Vì vậy, nếu bạn cần phải trả $120 mà bạn chỉ chuyển $100 do nhầm lẫn, các khối khác sẽ chỉ ra sai sót đó.

An ninh mạng được thắt chặt nhờ công nghệ blockchain

Một hacker sẽ phải xâm nhập vào toàn bộ mạng máy tính cùng một lúc để thực hiện bất kỳ thiệt hại nào.

Nếu họ chỉ tấn công một máy tính, những máy tính khác trong mạng lưới sẽ có thể phát hiện và phản ứng với việc tấn công.

Blockchain có thể gây ảnh hưởng tới nghề kiểm toán

Chuỗi khối tạo ra một hồ sơ truy nguyên theo thời gian thực, do vậy nếu công nghê blockchain được chấp nhận rộng rãi, vai trò của các kiểm toán viên trong việc xác minh các giao dịch được thực hiện trong blockchain sẽ không còn cần thiết.

Không chỉ nghề kế toán và kiểm toán phải đối mặt với sự ảnh hưởng này.

Blockchain là một mạng lưới đồng đẳng cắt giảm các kênh trung gian như ngân hàng.

Sàn giao dịch chứng khoán Úc đang xem xét cách công nghệ blockchain có thể thay thế hệ thống thanh toán bù trừ hiện có cho các giao dịch cổ phiếu.

Blockchain có thể thực hiện thanh toán quốc tế và chuyển tiền nhanh hơn, và giúp cho việc xác thực danh tính của một cá nhân hoặc danh tính của công ty được thực hiện một cách an toàn hơn.

Đó là lý do tại sao tổ chức nghiên cứu và khoa học của Chính phủ Australia, CSIRO, đang tìm tòi cách công nghệ blockchain có thể hoạt động trong các cơ quan chính phủ và khu vực tư nhân.

Triển vọng như vậy là lý do tại sao hơn 1,4 tỷ USD được đầu tư trên toàn thế giới vào công nghệ blockchain trong ba năm tới.

Blockchain mới ở những ngày đầu trên con đường phát triển, nhưng nếu blockchain được phát triển như đúng kỳ vọng thì công nghệ này sẽ thay đổi đáng kể các chức năng kế toán và kiểm toán.

Kế toán viên và kiểm toán viên sẽ cần cân nhắc lại cách thức làm việc và có thể cần cung cấp cho khách hàng những sản phẩm công việc có giá trị cao hơn liên quan đến hiểu biết sâu sắc và suy nghĩ chiến lược.

Blockchain có thể mở ra rất nhiều cánh cửa cơ hội.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.