Bộ GTVT hướng tới quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu

Tạp chí Nhịp sống số - Thời gian qua, Bộ GTVT đã đưa các hoạt động của Bộ lên môi trường số, hướng tới việc quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu. Trong đó ưu tiên đối với các lĩnh vực: kết cấu hạ tầng, vận tải và an toàn giao thông.

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đưa ra trong buổi tiếp và làm việc với đại diện Tập đoàn Autodesk (Hoa Kỳ) về việc áp dụng công nghệ số để quản lý dự án hạ tầng giao thông hiệu quả. 

Bộ GTVT hướng tới quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu
Buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và đại diện Autodesk

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết: "Công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực GTVT đang được triển khai rất mạnh mẽ và có rất nhiều cơ hội để ứng dụng các phần mềm, chương trình kỹ thuật trong các hoạt động của Bộ GTVT".

Cũng theo Bộ trưởng, Bộ GTVT luôn chào đón các nhà đầu tư nước ngoài nói chung có nhiều công nghệ mang tính ứng dụng cao vào các khâu, các quá trình thực hiện dự án cũng như sau khi đưa dự án vào sử dụng, đảm bảo ATGT cũng như tuổi thọ công trình.

Bộ GTVT đẩy mạnh chuyển đổi số 

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án phát triển dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 6), Bộ Thông tin và truyền thông nhận định: Bộ GTVT là điểm sáng mới trong 6 tháng đầu năm 2023 về phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực. 

Theo đó, Bộ GTVT đã thúc đẩy triển khai chuyển đổi số cảng biển và kết nối các cảng biển nhằm nâng cao năng lực, rút ngắn thời gian phục vụ. Bộ đã bước đầu triển khai được 18/145 cảng biển trên phạm vi toàn quốc.

Bộ GTVT hướng tới quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu

Theo kế hoạch Chính phủ đã giao trong năm 2023, Bộ GTVT hoàn thành 6 chỉ tiêu và 25 nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số. Đến hết tháng 6, các cơ quan của bộ đã hoàn thành 5/6 chỉ tiêu, 14/25 nhiệm vụ. 

Hiện Bộ GTVT đang duy trì cung cấp hơn 290 dịch vụ công trực tuyến, trong tổng số hơn 400 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 72%. Trong 6 tháng đầu năm, hệ thống tiếp nhận và xử lý hơn 14.000 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt hơn 80%, so với 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ này tăng 8,6%.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã tập trung phối hợp với Bộ Công an đẩy mạnh xác thực GPLX trên ứng dụng VNeID; giao Cục Đường bộ VN hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu GPLX với dữ liệu quốc gia về dân cư, đã thực hiện đối soát hơn 35 triệu GPLX... 

Theo đại diện Bộ GTVT, Bộ đang phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 cũng như đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung cho kết cấu hạ tầng, phương tiện và người điều khiển phương tiện, hướng đến quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu số.

Trong thời gian này, Bộ GTVT sẽ đẩy nhanh phê duyệt các đề án, kế hoạch để đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực đường bộ và đăng kiểm, hướng đến việc quản lý, giám sát các hoạt động này thông qua CNTT, thúc đẩy hoạt động vận tải và đảm bảo ATGT.

Áp dụng công nghệ số để quản lý dự án hạ tầng giao thông hiệu quả

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, ông Haresh Khoobchadani - Phó Chủ tịch Tập đoàn Autodesk - đã giới thiệu về ứng dụng Mô hình Thông tin Xây dựng (BIM), giải pháp mà Autodesk đã hợp tác, hỗ trợ Chính phủ nhiều nước trên thế giới trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng như dự án xây dựng sân bay quốc tế Bangalore tại Ấn Độ hay dự án xây dựng đường hầm tại Na Uy.

Theo ông Haresh Khoobchadani, BIM là giải pháp sử dụng công nghệ liên kết dữ liệu để tích hợp thông tin và các mối quan hệ nhằm tạo ra mô hình xây dựng thông minh hơn. 

Theo đó, mô hình BIM được tích hợp hệ thống thông tin địa lý (GIS) giúp xây dựng các thành phố thông minh hơn bằng cách thúc đẩy tích hợp tính năng thông minh vị trí và thiết kế, giúp tổng hợp tất cả các loại thông tin dễ dàng hơn - bao gồm 2D, 3D, chụp ảnh thực tế, từ đó cung cấp cho các thành phố thuộc mọi quy mô một bức tranh hoàn chỉnh để họ có thể đưa ra quyết định thông minh hơn về việc vận hành và bảo trì các tài sản của công trình.

Cùng đó, tính năng Mobility Simulation (mô phỏng di động) trong Autodesk InfraWorks cung cấp mô phỏng chuyển động trong thế giới thực và trực quan hóa thực tế, mang đến phân tích dựa trên dữ liệu về các hành trình từ đầu đến cuối khi đi bộ, trên phương tiện giao thông công cộng… giúp xác định trước các vấn đề khi di chuyển qua các công trình công cộng như sân bay, toà nhà, trung tâm trung chuyển,...

Đặc biệt, mô hình BIM cũng giúp Quản lý ngân sách, tiến độ dự án một cách hiệu quả: tận dụng lợi thế dữ liệu để ra quyết định thông qua việc ứng dụng BIM, đồng thời mang lại tầm nhìn tổng quan về dự án. Đặc biệt, các thông tin này đều được trực quan hóa để người dùng có thể dễ dàng theo dõi và khai thác thông tin. Thậm chí, nhà đầu tư hay người dân cũng có thể truy cập vào ứng dụng để có được thông tin cũng như nâng cao lòng tin vào chính phủ trong việc triển khai dự án cũng như thu hút thêm các khoản đầu tư.

Qua đó, có thể giúp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng và đáp ứng các mục tiêu chiến lược của dự án như lập kế hoạch nguồn vốn cho hệ thống vận chuyển linh hoạt, hiện đại hoá hệ thống giao thông hạ tầng thông qua việc phân phối dự án kỹ thuật số, tối ưu hoá chi phí dự án hay nâng cao hiệu quả hoạt động, hiệu suất vận hành.

"Autodesk mong muốn hợp tác chặt chẽ với Bộ GTVT để có thể cung cấp các giải pháp công nghệ số trong lĩnh vực GTVT; hướng dẫn ứng dụng BIM cũng như hỗ trợ đào tạo nhân lực đối với sinh viên ngành CNTT và các cán bộ, nhân viên của cơ quan chức năng về công nghệ số và cách thức sử dụng", ông Haresh Khoobchadani nhấn mạnh. 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã giao Trung tâm CNTT phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam xem xét áp dụng rộng rãi mô hình quản lý xây dựng BIM tại các dự án của Bộ GTVT. 

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Giải pháp thu hút & giữ chân người dùng trên ứng dụng - ACCESSTRADE Partnership Platform vừa được vinh danh với giải thưởng Sao Khuê trong lĩnh vực Đổi mới sáng tạo. Đây là lần thứ 3 liên tiếp ACCESSTRADE ghi dấu ấn tại giải thưởng danh giá này. Nhờ giải pháp này, ACCESSTRADE đã hỗ trợ thành công nhiều ngân hàng nói riêng & doanh nghiệp tại Việt Nam nói chung gia tăng tỷ lệ giữ chân người dùng trên ứng dụng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh bền vững.