Trong hướng dẫn phát hành tuần này, Ủy ban An toàn Giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) cho rằng chế độ lái xe nên có “giao diện người dùng đơn giản, nhằm giảm thiểu hết mức sự phân tâm của tài xế khi sử dụng thiết bị”.
Hiện nay, có vô số yếu tố dẫn đến mất tập trung khi ngồi sau bánh lái, từ Wi-Fi trong xe hơi, Snapchat đến Pokemon Go (game này đã khiến một người mất mạng). Vì vậy, các nhà chức trách đang chuyển hướng sang ngành công nghiệp để giúp khắc phục thực trạng đó. Sau 4 thập kỷ giảm, số vụ tử vong đường cao tốc năm ngoái tăng mức mạnh nhất trong 50 năm. Dù chưa hết năm, năm 2016 thậm chí còn tồi tệ hơn: từ tháng 1 đến tháng 6 tại Mỹ, số ca đã tăng 10,4% so với năm 2015, theo NHTSA. Chỉ riêng tại nước này, đã có 17.775 người chết. Họ gọi sự gia tăng đột biến gần đây là “khủng hoảng”.
Trong chế độ lái xe, smartphone có thể không truy cập được các ứng dụng nhất định như Twitter hay Snapchat. Video cũng bị chặn giống như đồ họa, văn bản dạng dài. Người dùng không thể sử dụng bàn phím để nhắn tin, email. Chế độ nên được kích hoạt tự động bằng cách đồng bộ với hệ thống thông tin giải trí xe hơi hoặc bật thủ công. Quan chức liên bang nói nếu bổ sung các thay đổi này, nhà sản xuất có thể giúp giảm số vụ tai nạn và tử vong vì phân tâm khi lái xe.
Dù phần lớn các bang đã cấm dùng điện thoại khi lái xem, phần lớn đều khó thực thi. Các nhà nghiên cứu và chủ trương an toàn từ lâu kêu gọi chính phủ cần yêu cầu ngành xe hơi trang bị công nghệ nhằm vô hiệu hóa smartphone.
Chế độ lái xe của NHTSA hoạt động tương tự như chế độ máy bay, là tính năng trên hầu như mọi smartphone. Chế độ máy bay tắt kết nối viễn thông, ngăn điện thoại giao tiếp với hệ thống điện tử trên máy bay.
Hướng dẫn của NHTSA chỉ mang tính chất tự nguyện. Cơ quan này đang tìm kiếm tiếng nói công khai từ các nhà sản xuất thiết bị trước khi hoàn thiện đề xuất của mình. Dù chính phủ liên bang không thể ép họ tuân theo, hai bên đã hợp tác với nhau trong quá khứ để thiết lập hệ thống giải trí, điều hướng trong xe nhằm giảm thiểu sự xao nhãng trong khi lái xe.