Các nhà phát triển ứng dụng kêu gọi Apple điều chỉnh tỷ lệ ăn chia

Các nhà phát triển ứng dụng kêu gọi Apple điều chỉnh tỷ lệ ăn chia
Tạp chí Nhịp sống số - Một nhóm gồm 35 nhà phát triển ứng dụng cho hệ điều hành iOS của Apple đã kêu gọi nhà sản xuất iPhone xem xét mở rộng chinh sách dùng thử ứng dụng và điều chỉnh tỷ lệ ăn chia doanh thu ứng dụng.

Nhóm trên đề nghị Apple xử lý tốt hơn các nhà phát triển ứng dụng, bắt đầu với việc mở rộng chính sách dùng thử miễn phí vào thời điểm công ty kỷ niệm 10 năm gia nhập thị trường phần mềm di động vào tháng 7 này. Cuối cùng, nhóm muốn Apple đàm phán các điều khoản về tỷ lệ ăn chia doanh thu của App Store - hiện nay tỷ lệ ăn chia doanh thu ứng dụng giữa Apple với các nhà phát triển ứng dụng là 70-30 và tỷ lệ này đã tồn tại suốt từ khi App Store ra đời vào năm 2008.

Trong vài năm qua, Apple đã bị một số nhà sản xuất ứng dụng chê trách về lập trường cứng rắn trong tỷ lệ ăn chia từ doanh thu App Store và cần linh hoạt hơn trong phân phối ứng dụng, bao gồm cả các bản dùng thử miễn phí. Sau bao năm, phải đến năm ngoái, Apple mới giới thiệu khả năng người dùng đặt hàng trước ứng dụng và cho nhà phát triển cung cấp bản dùng thử miễn phí và giảm giá cho dịch vụ đăng ký.

Động thái trên diễn ra sau một thay đổi lớn về cấu trúc mô hình doanh thu của App Store vào mùa Thu năm 2016 khi Apple thông báo với các nhà phát triển ứng dụng rằng họ có thể giữ thêm 15% doanh thu trong ứng dụng nếu người dùng đăng ký dịch vụ thông qua App Store hơn 12 tháng.

Trước đó, Apple đã chiến đấu với các công ty như Amazon, Spotify, và những công ty khác trong việc điều chỉnh tỷ lệ ăn chia từ App Store, khiến các công ty này đẩy người dùng lên web để tránh phải trả 30% phí. Cho đến nay, Amazon buộc người dùng phải mua một số mặt hàng kỹ thuật số như video cho thuê Prime Video thông qua trang web của mình chứ không phải ứng dụng Amazon hoặc Video Prime.  

Tuy nhiên, nếu không có sự hỗ trợ từ các tên tuổi lớn như Amazon và Spotify, có khả năng nhóm các nhà phát triển ứng dụng sẽ không thể buộc Apple thay đổi.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.